menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Bình Định điều chỉnh chức năng tại loạt dự án condotel

UBND tỉnh Bình Định đã điều chỉnh bỏ cụm từ “căn hộ khách sạn (condotel)” tại một số dự án ở các quyết định trước đó và được thay bằng "căn hộ thương mại, dịch vụ hỗn hợp đa chức năng"…

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành loạt văn bản điều chỉnh chức năng một số dự án condotel trên địa bàn thành dự án thương mại, dịch vụ hỗn hợp đa chức năng.

Theo đó, việc điều chỉnh chức năng dự án được thực hiện đối với Khu condotel BMC Quy Nhơn, FLC Sea Tower Quy Nhơn, Khu condotel Kim Cúc.

Cụ thể, cơ quan quản lý đã hủy bỏ cụm từ “căn hộ khách sạn (condotel)” trong các dự án trên, thay vào đó là cụm từ "căn hộ thương mại, dịch vụ hỗn hợp đa chức năng".

Với các dự án, tỉnh Bình Định cũng điều chỉnh nội dung liên quan đến loại "đất ở không hình thành đơn vị ở".

Trong quyết định cũ, quy hoạch sử dụng đất tại các dự án này là "đất ở" (xây dựng công trình căn hộ khách sạn (condotel) kết hợp thương mại – dịch vụ). Thời hạn sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư thứ cấp mua căn hộ khách sạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn lâu dài. Căn hộ khách sạn chỉ được sử dụng vào mục đích kinh doanh du lịch, không hình thành đơn vị ở và không được đăng ký hộ khẩu thường trú.

Với quyết định mới điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng, toàn bộ nội dung trên được điều chỉnh thành "Quy hoạch sử dụng đất thương mại, dịch vụ. Mục tiêu: Quy hoạch xây dựng công trình thương mại, dịch vụ hỗn hợp đa chức năng”.

Bình Định điều chỉnh chức năng tại loạt dự án condotel
​Một trong những nội dung của Quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu phức hợp BMCBMC, phường Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định - Nguồn: UBND tỉnh Bình Định.​

Theo quyết định, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức công bố, công khai đồ án quy hoạch được duyệt, gửi hồ sơ quy hoạch cho Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan để lưu trữ, quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch theo đúng quy định của Nhà nước.

UBND tỉnh Bình Định cũng giao các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND thành phố Quy Nhơn và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ của mình, chịu trạch nhiệm rà soát, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan và thực hiện các thủ tụ về chủ trương đầu tư, đất đai, xây dựng và các vấn đề liên quan khác theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Cách đây 01 năm, vào tháng 8/2020, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản đề nghị Sở Xây dựng quản lý nhà nước đối với các dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, loại hình condotel bùng nổ vào năm 2016-2018, tuy nhiên, vấn đề pháp lý của loại hình căn hộ này gây tranh cãi về thời hạn sở hữu của condotel và khả năng được cấp sổ...

Bên cạnh đó là sự thất hứa của chủ đầu tư về việc chi trả lợi nhuận cho khách hàng mua condotel theo cam kết đã được ký với người mua. Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) thông báo chấm dứt lợi nhuận cho người mua căn hộ du lịch tại dự án Cocobay (Đà Nẵng); Công ty cổ phần Homes có thông báo tạm dừng chi trả lợi nhuận cho khách hàng đã cam kết tại các dự án The Coastal Hill Quy Nhơn, Condotel Quảng Bình, Condotel Hạ Long với lý do doanh nghiệp khó khăn về tài chính.

Trước tình trạng ở nhiều địa phương ồ ạt cấp "đất ở không hình thành đơn vị ở" cho hàng loạt dự án tiềm ẩn gây tranh chấp, khiếu kiện trên diện rộng về thời hạn sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư thứ cấp đã nhận chuyển nhượng... Tháng 11/2020, Thanh tra Chính phủ kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng.

Nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tháng 8/2021, DKRA cho biết phân khúc condotel tiếp tục rơi vào trạng thái “ngủ đông”, khi hai tháng liên tiếp không ghi nhận nguồn cung mới được đưa ra thị trường.

Đây là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19. Sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp. Dự kiến nếu tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát, khó có sự đột phá về sức cầu của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại