menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Bí mật đồng tiền: Những yếu tố vĩ mô nào tác động đến TTCK Việt 6 tháng cuối năm?

Những yếu tố nào sẽ tác động lên thị trường chứng khoán nửa cuối năm?

Các chuyên gia của chương trình cho rằng những nhóm ngành có tính phòng thủ sẽ không chịu tác động nhiều nếu thế giới xảy ra suy thoái. Những yếu tố vĩ mô cần lưu tâm trong 6 tháng cuối năm là GDP tăng, lạm phát, lãi suất, đầu tư công và xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền ngày 6/7, các chuyên gia của chương trình đã cùng bàn luận về những nhóm ngành, những cơ sở đầu tư vào các mã cổ phiếu trong nửa cuối năm 2022 trong bối cảnh nửa đầu năm chứng kiến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán.

Bí mật đồng tiền: Những yếu tố vĩ mô nào tác động đến TTCK Việt 6 tháng cuối năm?

Chương trình bí mật đồng tiền ngày 6/7.

Theo ông Nguyễn Huy Hà, Giám đốc kinh doanh CTCP Chứng khoán SSI - chi nhánh Mỹ Đình, để chọn ra một mã cổ phiếu, việc đầu tiên phải quan tâm đến doanh nghiệp. Nhà đầu tư nên phân tích thông tin về doanh nghiệp, ví dụ như người lãnh đạo là ai, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay ra sao. Ông cho rằng nhà đầu tư tối thiểu cũng nên nắm bắt đắt được những thông tin cơ bản của doanh nghiệp. Yếu tố thứ hai giúp chọn được một mã cổ phiếu để đầu tư đó chính là tính chiết khấu về giá. Thứ ba là nhà đầu tư nên quan tâm đến thông tin xung quanh kế hoạch mở rộng kinh doanh của công ty - nghĩa là nhà đầu tư phải định hình triển vọng trong tương lai.

Theo cá nhân ông Hà, ngành ngân hàng có thể tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm. Xét về mặt kỹ thuật, ngành này đã được điều chỉnh 1 năm trở lại đây. Việc lãi suất bắt đầu tăng có thể tăng nguồn tiền cho ngân hàng, làm cho nhóm này có thể có sự tăng trưởng ổn định.

Còn theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI, chọn được một cổ phiếu để đầu tư không chỉ nên quan tâm đến mỗi việc định giá đã thấp chưa mà triển vọng doanh nghiệp mới là quan trọng. "Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu của một doanh nghiệp với một mức giá hấp dẫn thì cũng không mang lại gì cho nhà đầu tư vì kiểu gì công ty đó cũng phá sản" ông Hưng khẳng định.

Thứ hai, trong bối cảnh lãi suất tăng như hiện nay ông Hưng sẽ đặt chất lượng lợi nhuận của một doanh nghiệp lên hàng đầu. Thời dòng tiền rẻ vẫn còn thì nhà đầu tư có thể "nhắm mắt nhắm mũi" để mua một mã cổ phiếu, có thể lỗ tại thời điểm đó rồi mong chờ 2-3 năm sau doanh nghiệp đó có lợi nhuận cao và thị giá sẽ tăng trở lại thì điều đó rất khó xảy ra khi lãi suất tăng lên. Với những doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định trong quý này hay quý sau thì nhà đầu tư sẽ không phải chờ năm này qua năm khác thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó mới tăng.

Với cá nhân ông Hưng, các doanh nghiệp ngành điện nửa cuối năm sẽ không chịu tác động lớn nếu thế giới có thể xảy ra suy thoái. Đây là nhóm ngành có tính chất phòng thủ, không theo xu thế thị trường nên có thể vẫn có kết quả kinh doanh tốt.

Bí mật đồng tiền: Những yếu tố vĩ mô nào tác động đến TTCK Việt 6 tháng cuối năm?

Ông Nguyễn Huy Hà, khách mời của chương trình.

Những yếu tố có thể tác động lên thị trường nửa cuối năm

Tại chương trình, ông Phạm Lưu Hưng và ông Nguyễn Huy Hà cũng đã đưa ra quan điểm của mình về những yếu tố vĩ mô có thể tác động lên thị trường như GDP tăng, lạm phát, lãi suất, đầu tư công và xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông Hưng cho rằng 3 yếu tố sẽ tác động lớn đến thị trường chứng khoán nửa cuối năm đó là đầu tư công, xung đột giữa Nga và Ukraine và lãi suất. Đầu tiên về đầu công, trên thực tế đầu tư công nửa đầu năm, giải ngân chậm và hiện này những vướng mắc về mặt pháp lý đã được giải quyết nên Chính phủ có thể tăng cường đầu tư công vào thời điểm cuối năm. Về xung đột giữa Nga và Ukraine, theo ông Hưng căng thẳng giữa hai nước đã kéo dài quá lâu. Nếu có những chuyển biến tích cự như việc cuộc chiến này kết thúc sẽ mang lại những tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế toàn cầu. Cuối cùng là áp lực về lãi suất. Nửa đầu năm xu hướng lãi suất ở Việt Nam không được thể hiện rõ ràng, tuy nhiên đến nửa cuối năm kinh tế Việt Nam sẽ nhìn thấy nhiều áp lực hơn của lãi suất.

Còn với ông Hà, ông cũng nghĩ rằng lãi suất cũng sẽ có tác động lớn đền thị trường chứng khoán Việt Nam. Nếu trong 6 tháng cuối năm lãi suất tăng lên vượt kỳ vọng của mọi người sẽ làm cho dòng tiền được luân chuyển một cách thận trọng hơn. Tuy nhiên lãi suất ở mức độ vừa phải, chính sách tiền tệ của ngân hàng Nhà nước Việt Nam có nhiều tính linh hoạt và được điều tiết phù hợp thì ông cho rằng việc này cũng sẽ không ra nhiều những tiêu cực cho nền kinh tế cũng như thị trường.

Còn về vấn đề lạm phát, ông Hà dẫn chứng rằng theo lý thuyết, lạm phát tăng là một rủi ro lớn với thị trường chứng khoán. Còn khi lạm phát giảm thì sẽ xảy ra những điều ngược lại, là thuận lợi cho thị trường. Ông cho rằng quan trọng nhất là nhà đầu tư nên để ý đến việc lạm phát đang ở mức độ nào, đã đạt đỉnh chưa hay giữ ở mức ổn định. Thời gian trước giá cả của nhiều mặt hàng đã tăng rất mạnh, nhưng gần đây lại có dấu hiệu hạ nhiệt. Lạm phát cũng sẽ đem đến cơ hội cho nhóm ngành có tính chất phòng thủ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.50

-0.40 (-1.11%)

Biểu đồ mã SSI
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả