Bị Bộ GTVT yêu cầu 'trảm', VC2 làm ăn ra sao?
Nằm trong danh sách nhà thầu bị Bộ GTVT yêu cầu loại bỏ ra khỏi dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (HNX: VC2) có doanh thu sụt giảm đều trong giai đoạn 2018 - 2021.
Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện đã triển khai thi công gần nửa thời gian của hợp đồng. Tuy nhiên, luỹ kế giá trị thực hiện dự án tính đến ngày 18/11/2022 mới chỉ đạt 1.545 tỷ đồng (tương đương 18% giá trị hợp đồng).
Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, nhất là các nhà thầu: CTCP 456, CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Được biết, tại dự án này, VC2 là nhà đầu tư/nhà thầu thiết kế BVTC gói XL04 và thi công Trạm thu phí nút giao QL46B.
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, VC2 bản chất là một nhà đầu tư và họ cũng là một nhà thầu của dự án, nhưng thực tế họ chỉ làm trạm thu phí và nhà điều hành. "Theo kế hoạch thì hạng mục này chưa làm đến nên chưa đánh giá là chậm tiến độ. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT rõ hơn về trường hợp doanh nghiệp này", ông Việt nói.
VC2 làm ăn ra sao?
VC2 tiền thân là Công ty Xây dựng Xuân Hoà, được thành lập năm 1970. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, và kinh doanh bất động sản. VC2 chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ tháng 10/2003.
Doanh nghiệp này có địa chỉ đóng tại tầng 2 - 4, tòa nhà B - KĐTM Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Ông Nguyễn Thanh Tuyên là Chủ tịch HĐQT công ty, ông Ngô Viết Hậu là Tổng Giám đốc/ Phó Chủ tịch HĐQT công ty. Tại ngày 13/7/2022, vốn điều lệ của VC2 đạt mức hơn 471,9 tỷ đồng.
9 tháng đầu năm 2022, VC2 (công ty mẹ) có doanh thu thuần đạt 519,4 tỷ đồng, lãi ròng hơn 48,9 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2022, tổng tài sản của công ty mẹ đạt 2.270,3 tỷ đồng, trong đó, tài sản ngắn hạn hơn 1.768,2 tỷ đồng; tài sản dài hạn 502 tỷ đồng. Vốn chủ hữu của VC2 nằm ở mức 711,7 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của VC2 hơn 1.558,6 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 1.432 tỷ đồng và nợ dài hơn 126,2 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2018 – 2021, doanh thu thuần của VC2 có chiều hướng giảm dần khi đạt đỉnh vào năm 2018 với hơn 1.288,8 tỷ đồng xuống 868 tỷ đồng năm 2021. Trong khi đó, lợi nhuận thuần của công ty này giảm từ 23,6 tỷ đồng năm 2018 xuống 19,1 tỷ đồng năm 2019 và 15,2 tỷ đồng năm 2020. Tuy nhiên, đến năm 2021, lợi nhuận của VC2 lại tăng vọt, tỷ lệ nghịch với doanh thu khi đạt đỉnh 85,4 tỷ đồng.
Năm 2022, VC2 đặt kế hoạch doanh thu 2.634 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 290 tỷ đồng.
Ngày 30/3/2022, Chủ tịch HĐQT VC2 Nguyễn Thanh Tuyên đã ký tờ trình số 39/2022/TT-HĐQT về việc Thông qua tăng số tiền góp vốn tại CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án nêu trên). Theo đó, HĐQT trình Đại hội đồng cổ đông xem xét, thông qua việc tăng số tiền góp vốn vào CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng lên tối đa 229,5 tỷ đồng (tương đương 15% vốn điều lệ của CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng) để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Theo tờ trình, số tiền VC2 đã góp vào CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng hơn 82,499 tỷ đồng; số tiền VC2 sẽ góp thêm hơn 147 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận