menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

BĐS tuần qua: Dự đoán đất vùng ven và ngoại tỉnh giảm cuối năm

Nhà sáng lập EZ Property nhận định giá bất động sản cuối năm nay sẽ có xu hướng giảm giá, phân khúc nào tăng giá mạnh mẽ nhất giai đoạn trước sẽ giảm sâu nhất.

Thông tin các phân khúc thị trường và dự báo cuối năm

Báo cáo quý II từ Savills cho thấy giá cho thuê căn hộ dịch vụ cao hơn đến 40% so với mức trung bình của căn hộ chung cư cao và trung cấp tại TP HCM. Đến năm 2024, Savills dự đoán thị trường căn hộ dịch vụ sẽ gặp nhiều áp lực, khi có hơn 26.000 căn hộ chung cư trung, cao cấp được bàn giao và cho thuê.

So với năm 2018, giá bán biệt thự Hà Nội đã tăng gấp đôi, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%, tuy nhiên khả năng thanh khoản của phân khúc này lại không như vậy. Savills chỉ ra, lượng giao dịch phân khúc biệt thự giảm 55% theo quý và 72% theo năm khi chỉ có 302 giao dịch được ghi nhận tính đến quý II.

Dữ liệu 7 tháng của Batdongsan.com cho thấy giá chung cư tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng. Mặt bằng giá rao bán căn hộ Hà Nội tăng từ 6% đến 13% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này còn cao hơn so với tốc độ tăng giá của căn hộ chung cư ở TP HCM (tăng từ 4% đến 8%).

Nhà sáng lập EZ Property nhận định giá bất động sản cuối năm nay sẽ có xu hướng giảm giá, phân khúc nào tăng giá mạnh mẽ nhất giai đoạn trước sẽ giảm sâu nhất. Nhìn nhận về bức tranh thị trường cuối năm, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng thanh khoản sẽ giảm và dòng tiền dễ và rẻ không còn.

Theo nhận định của Savills, ngành hậu cần kho bãi (logistics) của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể do sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. Savills dẫn báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi do nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận hàng đầu Agility công bố năm 2022, Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng trong top 50 quốc gia đứng đầu.

Theo nhà tư vấn bất động sản toàn cầu của JLL, vào năm 2032, đầu tư kho lạnh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khả năng đạt 5 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng hàng năm kép 12% của thị trường chuỗi đông lạnh khu vực từ năm 2021 đến năm 2028.

BĐS tuần qua: Dự đoán đất vùng ven và ngoại tỉnh giảm cuối năm
Thị trường kho lạnh tăng trưởng tốt. Ảnh: JLL

Thời điểm để bắt đầu cuộc tìm kiếm nguồn bất động sản đẹp với mức giá hợp lý đã bắt đầu khi thị trường đã có dấu hiệu chững lại nhiều tháng nay. Theo các chuyên gia, giá bất động sản một số khu vực đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ.

Hai năm dịch bệnh, giá đất ở nhiều tỉnh bị đẩy lên quá cao trong “cơn sốt” đất, khiến mặt bằng giá không tương xứng với tiềm năng nên hiện tại, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rụt rè hơn với thị trường đất nền. Dự báo trong những tháng tiếp theo, nguồn cung và lượng tiêu thụ sẽ tiếp tục giảm.

Chuyên gia cho rằng, muốn chặn đà tăng giá nhà ở phải bắt nguồn từ việc điều tiết cung - cầu trên thị trường bất động sản. Nếu vấn đề điều tiết cung - cầu trên thị trường bất động sản không được giải quyết thì các biện pháp tài chính cũng chỉ tác động đến một vài nhóm nào đó trong quá trình vận hành.

Diễn biến ở một số dự án

Hoàng Quân tổ chức khánh thành giai đoạn 1, Khu đô thị nhà ở xã hội Trà Vinh với 343 căn nhà ở xã hội. Công ty còn động thổ các công trình tiện ích nội khu như trường mẫu giáo Hoàng Lam và mở bán Trung tâm thương mại chợ mới Trà Vinh.

BĐS tuần qua: Dự đoán đất vùng ven và ngoại tỉnh giảm cuối năm
Hình ảnh thực tế khu đô thị Trà Vinh. Ảnh: HQC

Dự án condotel tại Nha Trang của CTCP Khách sạn Bến Du Thuyền bị ngân hàng rao bán để xử lý nợ xấu. Nhiều khách hàng mua căn hộ của dự án như “ngồi trên đống lửa”, đã tập trung băng rôn đòi quyền lợi.

UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành danh mục 9 dự án kêu gọi đầu tư du lịch năm 2022 với tổng vốn đầu tư dự kiến 4.006 tỷ đồng. Trong đó, Khu Du lịch Khoáng nóng Duyên Hải diện tích 30 ha có tổng mức đầu tư lớn nhất với mức 600 tỷ đồng.

UBND TP Đà Lạt hoan nghênh đề xuất đầu tư dự án Khu căn hộ cao cấp Robin Hill tại đường Đống Đa của Công ty TNHH MTV Bất động sản Nhà Vui. Tuy nhiên, với quy hoạch dự án cao 12 tầng, mật độ xây dựng 70% là chưa phù hợp với quy định.

Hình ảnh “hòn non bộ khủng nhất Việt Nam” được mạng xã hội lan truyền chóng mặt có nguồn gốc từ hình ảnh chú thích của một bài báo. Nội dung bài viết phản ánh việc Quảng Ninh thu hồi gần 240 ha đất của dự án HDMon nhưng lại sử dụng hình ảnh của dự án Ao Tiên nằm ngay cạnh. Ông Lê Hữu Phúc - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn cho biết, bức ảnh mạng xã hội lan truyền mấy ngày qua thuộc Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên của Công ty TNHH MTV Mai Quyền, tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tạm dừng triển khai các đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) khu 5, 6, 7 và một phần khu 3 thuộc khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh. Việc tiếp tục triển khai hoặc chấm dứt các đồ án quy hoạch phân khu sẽ được xem xét sau khi đồ án quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm được Thủ tướng phê duyệt.

Một số thông tin đáng chú ý khác

Theo quyết định vừa được UBND TP HCM ban hành, áp dụng từ 25/8, đất ở tuỳ quận huyện có hệ số điều chỉnh gấp 2-15 lần so với giá nhà nước. Khu vực có hệ số cao nhất, tối đa 15 lần, là huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi, TP Thủ Đức.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và một trong những điểm đột phá được kỳ vọng nhất là quy định bỏ khung giá đất đã tồn tại nhiều năm nay. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Thanh Khuyến, sau 8 năm thực thi, Luật Đất đai 2013 chưa giải quyết được hàng loạt vấn đề. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng khung giá đất phù hợp với giá thị trường.

Sau hơn 4 tháng thi công, gói thầu đóng móng cọc nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành, vượt tiến độ hơn một tháng. Dự kiến nhà ga hành khách sẽ khởi công trong tháng 10 theo đúng kế hoạch.

Điều kiện tách thửa đối với thửa đất ở, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất tại TP Hà Nội phải có diện tích không nhỏ hơn 40 m2 đối với khu vực các phường thuộc thị xã Sơn Tây và 8 quận. Trường hợp chia tách thửa đất có hình thành đường giao thông trên diện tích đất không phải là đất ở, thì người sử dụng đất phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trước khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại