menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Bất động sản kho bãi tăng trưởng mạnh và dự báo những tháng cuối năm

Ngành hậu cần kho bãi (logistics) của Việt Nam có mức tăng trưởng đáng kể do sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử.

Vì sao bất động sản kho bãi tăng trưởng mạnh dịp cuối năm?

Theo Nhịp Sống Kinh Tế, trong 3 tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm thương mại điện tử dự kiến sẽ làm tăng tỷ lệ lấp đầy nhà kho trong đô thị. Sau hai năm dịch bệnh hoành hành, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16% với doanh thu đạt 13,7 tỷ USD năm 2021 (theo bộ Công Thương).

Người Việt dành đến 6,38 tiếng mỗi ngày truy cập internet, trong đó có 58,2% có giao dịch mua hàng qua mạng hàng tuần. Tốc độ tăng trưởng sẽ còn tiếp tục vì thói quen mua sắm thay đổi qua thương mại điện tử đã phổ biển với dân đô thị, cùng với những tiện lợi trong việc thanh toán trực tuyến. Bộ Công Thương dự báo quy mô thị trường TMĐT sẽ đạt đến 16,4 tỷ USD vào năm nay. Trong nhóm doanh nghiệp cung cấp TMĐT, dẫn đầu là Shopee, Lazada, Grab, Baemin, Tiki, GoJek, Sendo, ShopeeFood, Be và AhaMove.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: Thời điểm nhấn nút chốt đơn chính là lúc cuộc đua giao hàng của các nhà bán lẻ và sàn TMĐT bắt đầu. Nhiều đơn vị chạy đua giao hàng nội thành trong ngày kèm dịch vụ hỏa tốc 2 giờ, một số đơn vị còn có đội ngũ giao hàng riêng để giảm phụ thuộc vào bên hậu cần thứ ba (3PL). Khách hàng muốn được nhận hàng nhanh nhất có thể, tạo áp lực cho bước cuối cùng của hành trình đơn hàng – giao hàng chặng cuối (last-mile delivery).

Trong 3 tháng cuối năm, với nhiều sự kiện lễ hội nối đuôi chương trình khuyến mãi hấp dẫn như Black Friday, Lễ độc thân 1111, Giáng Sinh, Tết sẽ tạo ra làn sóng mua sắm với dự kiến số lượng đơn hàng về phụ kiện trang trí, thời trang, thực phẩm cho tiệc như bánh kẹo và nước uống, mỹ phẩm, điện tử, công nghệ, hàng tiêu dùng… sẽ tăng trưởng nóng.

Báo cáo nguồn cung nhà kho quý 2/2022 Cushman&Wakefield ghi nhận tại Tp.HCM là 705,000m2, với giá thuê trung bình 5,4 USD/m2 và Hà Nội là 180,000m2, giá thuê 5,2 USD/m2. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của hai thành phố là 91%. Các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu tìm kiếm kho hàng vào khoảng tháng 6 hàng năm và ký hợp đồng thuê ngắn hạn để chuẩn bị cho mùa lễ hội, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy nhà kho mùa cao điểm có thể lên đến 100%.

Bất động sản kho bãi tăng trưởng mạnh và dự báo những tháng cuối năm
Trong 3 tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm thương mại điện tử dự kiến sẽ làm tăng tỷ lệ lấp đầy nhà kho trong đô thị. Ảnh minh họa từ internet

Tuy nhiên, nguồn cung nhà kho chuyên nghiệp đáp ứng đủ yêu cầu trên gần như không có đối với khu vực nội thành Tp.HCM và Hà Nội. Các doanh nghiệp cần kho đầu cuối thường phải tìm kiếm mặt bằng nhà phố để lưu trữ, đóng gói và phát hàng. Với diện tích nhà phố hạn chế, các nhà kho tự phát này cần hoạt động liên tục và xuyên suốt hàng ngày để tránh dồn đơn hàng. Các yếu tố như phòng cháy chữa cháy, sức khỏe người lao động cũng như khả năng bảo quản đơn hàng lạnh vẫn còn hạn chế.

Chính vì vậy, việc xây dựng và áp dụng một hệ thống quản lý, truy xuất đơn hàng thông minh là cần thiết, từ lúc đặt đơn, đóng gói, vận chuyển, nhập kho tự phát nếu cần và giao đến người dùng cuối một cách nhanh và an toàn nhất. Tại nhà kho đầu cuối, các loại công nghệ mới như robot, máy bay không người lái (drone) và các hệ thống cảm biến có thể ghi nhận số lượng hàng tồn hoặc cảnh báo rủi ro cháy nổ sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục hạn chế.

Những tiềm năng phát triển

Theo Lao Động, ngành hậu cần kho bãi (logistics) của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể do sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử.

Theo chuyên gia của Savills, Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và trở thành trung tâm logistics của vùng. Chính sách từ nhà nước và cơ sở hạ tầng là những nhân tố quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Hiện nay, nhiều địa phương đã đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút dòng vốn đầu tư công nghiệp công nghệ cao, sạch. Tuy nhiên, thủ tục hành chính là một điểm có thể cải thiện để giúp hoạt động thương mại được nhanh và gọn.

Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận là yếu tố tiên quyết đối với ngành hậu cần. Không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, quá trình vận chuyển cũng sẽ quyết định sự thành công của chuỗi cung ứng.

Các doanh nghiệp sẽ tìm những địa điểm có hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện để đặt nhà máy, kho xưởng. Nhờ vậy, việc di chuyển hàng hóa đến các cảng/sân bay phục vụ cho hoạt động xuất khẩu hay cung cấp sản phẩm cho thị trường lớn trong nước sẽ thuận tiện hơn. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ tạo đòn bẩy cho sự phát triển của ngành hậu cần Việt Nam.

Đối với ngành bất động sản, điều quan trọng nằm ở nguồn cung dành cho logistics. Nhiều đơn vị phát triển dự án đã và đang làm việc với những chuyên gia trên thế giới để áp dụng những phương pháp tăng sự hiệu quả cho doanh nghiệp.

Theo giới quan sát, những nhà đầu tư vào bất động sản công nghiệp tại Việt Nam ngày càng chú trọng nhiều hơn vào những giải pháp giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp.

Họ tham khảo chuyên môn từ các khu vực phát triển như Mỹ, Anh, Singapore, Australia hay Nhật Bản để đưa ra những cải tiến trong thiết kế và vận hành, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp logistics. Với những nỗ lực từ phía Chính phủ và doanh nghiệp, ngành hậu cần của Việt Nam sẽ tiến những bước dài trong thời gian tới.

Đào Vũ (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại