menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Bất động sản Bình Định 'hạ nhiệt', giá condotel giảm khoảng 20%

Do tình hình chung cả nước đều gặp khó khăn nên thị trường bất động sản ở Bình Định ít nhiều bị ảnh hưởng.

"Các dự án trên địa bàn giảm tiến độ thi công. Như trước đây, với các chung cư chủ đầu tư xây dựng tiến độ mỗi tuần 1 tầng nhưng nay mỗi tháng 1 tầng. Các dự án nhà ở thương mại, kể cả các căn hộ condotel đều có dấu hiệu giảm khoảng 20%", Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho hay.

Căn hộ condotel giảm khoảng 20%

Hiện, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 85 dự án nhà ở có chủ đầu tư đang được triển khai trên diện tích xây dựng theo quy hoạch gần 1.500ha, hơn 39 triệu m2 sàn, với tổng mức đầu tư là hơn 116.000 tỷ đồng, quy mô khoảng 98.000 căn hộ.

Trong đó, 18 dự án nhà ở xã hội (gần 11.000 căn hộ), 67 dự án nhà ở thương mại (gần 87.000 căn hộ). Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 27 dự án hoàn thành và số nhà đã xây chỉ có hơn 7.000 căn (chiếm gần 7,4%), diện tích hơn 950.000m2.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, nhiều dự án được phép chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhưng thực xây chỉ được khoảng 20%, phần trống còn lại là của các nhà đầu tư ở Hà Nội, TP. HCM.

Bên cạnh đó, năng lực tài chính của một số nhà đầu tư còn hạn chế để đầu tư dự án, ngoài ra, tình hình chung cả nước đều gặp khó khăn nên thị trường bất động sản ở Bình Định ít nhiều bị ảnh hưởng.

"Qua theo dõi, các dự án trên địa bàn giảm tiến độ thi công. Nếu như trước đây đối với các chung cư, chủ đầu tư xây dựng tiến độ mỗi tuần 1 tầng nhưng nay mỗi tháng 1 tầng. Các dự án nhà ở thương mại, kể cả các căn hộ condotel đều có dấu hiệu giảm khoảng 20%. Hiện, chỉ có bất động sản nhà ở của người dân thì giá bán vẫn cao", ông Bảo cho hay.

Theo ông Bảo, Sở đã có nhiều văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, công khai đầy đủ thông tin dự án nhà ở theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, Sở còn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin rao bán, nhận đặt cọc giữ chỗ của các cá nhân, tổ chức đăng trên các trang mạng xã hội đối với những dự án nhà ở chưa đủ hoặc không đủ điều kiện kinh doanh. Qua đó, đã đăng cụ thể thông tin cảnh báo từng dự án để người dân biết tránh thiệt hại sau này.

"Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường mua bán, chuyển nhượng đất đai không để xảy ra tình trạng sốt giá và "bong bóng" trên địa bàn tỉnh", Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm.

Thị trường đang phát triển nhưng chưa quá lớn

Mặc dù "sinh sau đẻ muộn" so với những thị trường như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc… Tuy nhiên, Bình Định đang sở hữu nhiều lợi thế vượt trội về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa - lịch sử, khoa học – kỹ thuật… để trở thành điểm sáng trong lĩnh vực bất động sản.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, được xác định có vị trí địa lý thuận lợi, với nhiều điều kiện tự nhiên phù hợp để phát triển, nhưng trước đây, hệ thống giao thông của Bình Định còn nhiều bất cập, bị hạn chế bởi tuyến đường độc đạo nhỏ hẹp, khiến tốc độ phát triển bị kiềm chế.

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã vạch ra những ý tưởng táo bạo để hình thành nên những công trình mang tính đột phá, như tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu (QL 1D) và đặc biệt là cây cầu Thị Nại, được xây dựng và hoàn thành vào đầu những năm 2000.

Song song đó, năm 2021, 3 tuyến đường mới, hiện đại, khang trang đã được đưa vào sử dụng gồm: QL19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL1; đường phía Tây tỉnh kết nối phía Tây Nam cửa ngõ TP. Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định; tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài từ Cảng hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội dài 18,5 km.

"Chính việc tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông đã tác động mạnh mẽ, tạo sức bật cho sự phát triển của các huyện, thị xã ven biển, nhất là trong lĩnh vực du lịch và phát triển đô thị, thu hút các nhà đầu tư", lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho hay.

Với những tiềm năng và lợi thế trên, trong thời gian qua, Bình Định chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt ông lớn trong lĩnh vực bất động sản đầu tư vào như: Tập đoàn FLC, Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty CP phát triển BĐS Phát Đạt, Tập đoàn Danh Khôi, Tập đoàn VinaCapital, Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS, Tổng Công ty Becamex IDC...

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Định, thị trường bất động sản ở tỉnh đang phát triển nhưng chưa phải quá lớn. Hiện, dự án bất động sản lớn nhất ở địa phương do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư nhiều dự án. Tiếp đó là dự án của Tập đoàn Hưng Thịnh, nhưng tập đoàn này chủ yếu là bất động sản du lịch, còn nhà ở không đáng kể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại