menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

Bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế vì nó chiếm một phần lớn tổng tài sản của cá nhân và doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế. Khi giá bất động sản tăng, tổng tài sản tăng lên, do đó các cá nhân và doanh nghiệp có xu hướng vay và chi tiêu nhiều hơn.

Bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế vì nó chiếm một phần lớn tổng tài sản của cá nhân và doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế. Khi giá bất động sản tăng, tổng tài sản tăng lên, do đó các cá nhân và doanh nghiệp có xu hướng vay và chi tiêu nhiều hơn.

Hãy nhìn lại các chu kỳ bùng nổ kinh tế và phá sản trong thế kỷ qua và người ta sẽ thấy rằng bất động sản có liên quan đến phần lớn các giai đoạn. Đó là bởi vì bất động sản có tính lan tỏa. Bất động sản chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng tài sản của hộ gia đình. Bất động sản là tài sản quý giá nhất đối với người nông dân, là một yếu tố chính trong bán lẻ và xây dựng, và nó đóng một vai trò trong nhiều ngành công nghiệp khác.

Bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

Khi giá nhà tăng, các tác động sẽ lan rộng khắp nền kinh tế. Khi giá nhà giảm cũng vậy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

1. Chi tiêu

Bất động sản chiếm phần lớn trong tổng tài sản của hầu hết các hộ gia đình. Khi giá nhà tăng, tổng tài sản sẽ tăng lên, điều này ảnh hưởng đến hành vi kinh tế của mọi người.

Người tiêu dùng cảm thấy tự tin hơn khi tài sản của họ ngày càng có giá hơn, điều này thúc đẩy họ đặt cược kinh tế rủi ro hơn. Nhìn chung, họ chi tiêu nhiều hơn và tiết kiệm ít hơn trong thời gian giá trị căn nhà tăng lên, biết rằng họ luôn có thể thu hồi vốn sở hữu trong căn nhà của mình nếu gặp khó khăn.

Bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

Khi giá nhà tăng lên, chủ nhà trở nên khá giả và cảm thấy tự tin hơn. Một số người sẽ vay nhiều hơn giá trị căn nhà của họ, hoặc để chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ, sửa sang căn nhà của họ hoặc trả các khoản nợ khác. Trong một nền kinh tế phụ thuộc phần lớn vào chi tiêu của người tiêu dùng, sự gia tăng chi tiêu này có thể có tác động tích cực mạnh mẽ đến nền kinh tế quốc gia.

Tất nhiên, nếu giá nhà bắt đầu giảm, chi tiêu của người tiêu dùng có thể giảm theo. Khi giá nhà đi xuống, chủ nhà nhận thấy nguy cơ rằng căn nhà sẽ có giá trị thấp hơn số tiền thế chấp họ còn nợ. Do đó, mọi người có nhiều khả năng cắt giảm chi tiêu và ngừng đầu tư cá nhân.

2. Nợ

Mặt trái của chi tiêu là nợ. Sự gia tăng giá trị nhà ảnh hưởng đến hành vi chi tiêu và hành vi đi vay.

Trong thời kỳ giá trị nhà tăng cao, các gia đình và doanh nghiệp có nhiều khả năng đi vay nợ hơn. Điều này là do các tài sản cơ bản mà họ vay mượn đã tăng giá trị. Các ngân hàng cũng vậy, có nhiều khả năng sẽ cho vay hơn vì giá nhà tăng có nghĩa là họ sẽ có thể bù đắp nhiều khoản lỗ hơn trong trường hợp vỡ nợ.

Tất nhiên, sự gia tăng trong việc cho vay rủi ro có thể dẫn đến bong bóng, như trường hợp của cuộc khủng hoảng thế chấp năm 2007.

Bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

Bất động sản cũng có thể ảnh hưởng đến dòng tiền của hộ gia đình. Sở hữu một ngôi nhà cho phép các gia đình xây dựng vốn chủ sở hữu theo thời gian. Điều này có thể tạo cơ hội cho họ sử dụng tiền cho các khoản chi tiêu hoặc đầu tư khác.

Trong thời kỳ lãi suất thấp, nhiều gia đình có thể chọn tái thế chấp vay thêm vốn, điều này có thể tạo ra một sự thúc đẩy khiêm tốn cho chi tiêu trong nền kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, thế chấp là nguồn nợ lớn nhất của các hộ gia đình. Nếu nhiều người vay số tiền lớn hơn nhiều so với thu nhập của họ hoặc giá trị căn nhà của họ, điều này có thể khiến hệ thống ngân hàng gặp rủi ro trong suy thoái kinh tế.

3. Việc làm

Những biến động của thị trường bất động sản cũng ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Ngoài các đại lý và nhà môi giới trực tiếp tham gia vào các giao dịch bất động sản, ngành công nghiệp này còn sử dụng hàng triệu nhân công thông qua các công việc liên quan, bao gồm xây dựng, trang trí, cảnh quan, dịch vụ chuyển nhà,.. Trong thời kỳ giá nhà tăng cao, bất động sản dường như là một khoản đầu tư tốt hơn. Điều này có thể thúc đẩy các cá nhân và doanh nghiệp xây dựng hoặc nâng cấp bất động sản của họ, dẫn đến sự bùng nổ về xây dựng và các dịch vụ liên quan.

Các giai đoạn chi tiêu mạnh của người tiêu dùng cũng có khả năng tác động tích cực đến đồ nội thất, thiết kế nội thất, lắp đặt hồ bơi và các hoạt động kinh doanh tương tự.

Bất động sản ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

Bất động sản cũng có ảnh hưởng đến phân phối lao động vì giá nhà ảnh hưởng đến nơi mọi người sinh sống. Những khu vực đã trải qua thời kỳ giá nhà tăng liên tục có thể bị thiếu hụt lao động có mức lương thấp hơn vì họ không thể trang trải.

4. GDP

Nếu bạn mua một ngôi nhà mới xây, hành vi này trực tiếp đóng góp vào tổng sản lượng (GDP). Địa phương cũng thu được lợi nhuận khi những ngôi nhà mới được xây dựng vì những cư dân mới đến sẽ bắt đầu sử dụng các cửa hàng và dịch vụ địa phương.

Các chi phí đi kèm của giao dịch mua bán nhà cũng đem lại lợi ích cho nền kinh tế. Những khoản này có thể bao gồm bất cứ thứ gì, từ phí nhà môi giới bất động sản, phí pháp lý hoặc phí khảo sát cho đến việc mua một chiếc ghế sofa hoặc sơn mới.

Có điều, giá nhà có xu hướng tăng nếu mọi người mong đợi sẽ giàu hơn trong tương lai. Thông thường, điều đó xảy ra khi nền kinh tế đang hoạt động tốt cũng như nhiều người có việc làm hơn và mức lương cao hơn.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với bong bóng thị trường nhà đất, khi mà giá nhà tăng lên đáng kể chỉ vì mọi người nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục tăng. Bong bóng luôn kéo theo sự sụp đổ của thị trường nhà đất khi giá nhà giảm mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại