menu
Báo cáo phân tích MSN
Hoàng Tôn Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Báo cáo phân tích MSN

I. Tổng quan doanh nghiệp

1. Thông tin chung

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan được thành lập vào tháng 11/2004 dưới tên Công ty Cổ phần Hàng Hải Ma Sanِ. Sau nhiều năm phát triển và mở rộng, Masan Group đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành và có sức ảnh hưởng lớn ở thị trường Việt Nam.

Với nhiều công ty thành viên, lĩnh vực hoạt động của Masan trải dài qua nhiều ngành công nghiệp chủ chốt như: tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống, ngân hàng và dịch vụ tài chính…

Báo cáo phân tích MSN

Nguồn: BCTN MSN 2023

Masan Consumer (Hàng tiêu dùng)

Masan Consumer là công ty con nòng cốt của tập đoàn, nổi bật trong việc sản xuất và phân phối các sản phẩm tiêu dùng. Một số thương hiệu nổi tiếng thuộc Masan Consumer có thể kể đến: Chin-Su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, B’fast, Wake-up 247, Compact, Heo Cao Bồi, Ponnie…

WinCommerce (Bán lẻ)

Sau khi thâu tóm thành công VinCommerce sau từ Tập đoàn Vingroup vào năm 2019, VinCommerce được đổi tên thành WinCommerce tiếp tục vận hành hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ WinMart và WinMart+. Với hàng ngàn điểm bán trên khắp cả nước, WinCommerce trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam về số lượng cửa hàng. Chiến lược của Masan trong mảng bán lẻ là kết hợp các sản phẩm tiêu dùng của Masan với nền tảng bán lẻ rộng khắp, tạo ra một hệ sinh thái tiêu dùng toàn diện cho khách hàng.

Masan High-Tech Materials (Khai khoáng)

Masan High-Tech Materials là nhà cung cấp vật liệu Vonfram tiên tiến công nghệ cao hàng đầu thế giới được sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ô tô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm, với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc, phục vụ các khách hàng trên toàn thế giới.

Techcombank (Ngân hàng và dịch vụ tài chính)

Mặc dù không sở hữu trực tiếp, Masan Group có cổ phần đáng kể tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank). Đây là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam, nổi bật với các dịch vụ ngân hàng số và có sự tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận trong các năm gần đây.

2. Chuỗi giá trị

Báo cáo phân tích MSN

II. Phân tích hoạt động kinh doanh

1. Cập nhật tình hình và kết quả kinh doanh

Theo báo cáo tài chính quý 2/2024, doanh thu thuần của Masan Group đạt 20.134 tỷ đồng tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng với con số ấn tượng 120% đạt 946 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng (LNST của cổ đông công ty mẹ) có sự nhảy vọt khi lên tới 503 tỷ đồng - tăng 378,6% và cao hơn con số 419 tỷ đồng của cả năm 2023.

Báo cáo phân tích MSN

Nguồn: CafeF

Kết quả này đến từ sự cải thiện của các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, đây cũng chính là điểm sáng trong cơ cấu doanh thu của Masan, bên cạnh đó phải kể đến sự phục hồi của các hoạt động/mảng không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng.

Báo cáo phân tích MSN

Nguồn: Masan

2. Cơ cấu doanh thu

Báo cáo phân tích MSN

Nguồn: CafeF

Cơ cấu doanh thu quý 2/2024 của Masan Group cho thấy sự tập trung chủ yếu vào các mảng kinh doanh tiêu dùng, bán lẻ và công nghiệp. Trong đó, Masan Consumer và Wincommerce giữ vị trí chủ chốt, đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu.

WinCommerce trong quý 2/2024 ghi nhận doanh thu 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu nửa đầu năm đạt 15.800 tỷ đồng. Lần đầu tiên, hoạt động kinh doanh mang về lợi nhuận ròng dương. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng, trên cơ sở các cửa hàng WinMart, hai mô hình khác nhau là WiN và WinMart+ Rural đã được ra đời. Win ưu tiên yếu tố "Tươi ngon thượng hạng" đi kèm các dịch vụ hiện đại để phục vụ nhóm cư dân thành thị, trong khi đó WinMart+ Rural mở ở các khu vực nông thôn, chủ yếu bán các mặt hàng FMCG với giá bình ổn. Thực tế đã mang lại kết quả khả quan, 2 mô hình cửa hàng Win và WinMart+ Rural lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,3% và 10,7%, so với 5,2% của các cửa hàng minimart khác. Chương trình hội viên Win, sau hơn một năm đã thu hút 10 triệu người đăng ký.
Báo cáo phân tích MSN

Nguồn: Masan Group

Masan Consumer ghi nhận doanh thu quý 2/2024 đạt 7.387 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. LNST đạt 1.756 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kì, Masan Consumer có được sự tăng trưởng nhất tượng này là do:

- Thứ nhất, việc sở hữu các thương hiệu “quốc dân” có độ nhận diện cao với danh mục sản phẩm đa dạng và quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Chin-Su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé… đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng bền vững.

- Thứ hai, hệ thống phân phối rộng khắp, bao phủ từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn, giúp sản phẩm của Masan Consumer tiếp cận được với đông đảo khách hàng.

- Thứ ba, các chiến dịch marketing hiệu quả và việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ đã giúp Masan Consumer chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và tạo ra sự trung thành với thương hiệu.

- Thứ tư, việc không ngừng đổi mới sản phẩm và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của mảng kinh doanh này.

Bên cạnh đó phải kể đến sự tăng trưởng của 3 ngành hàng: thực phẩm tiện lợi , đồ uống và cà phê

Báo cáo phân tích MSN

Nguồn: CafeF

Masan MEATLife ghi nhận doanh thu đạt 1.790 tỷ đồng tăng 87 tỷ đồng so với cùng kỳ

Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 391 tỷ đồng, nhờ 15 cửa hàng mới từ quý 2/2023. Kết quả này đóng góp 2% vào tổng doanh thu của tập đoàn.

Masan High-Tech Materials ghi nhận EBIT cải thiện 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024.

Techcombank - công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.236 tỷ đồng vào EBITDA trong quý 2/2024, tương ứng mức tăng trưởng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng, Masan group đạt 38.989 tỷ đồng doanh thu - tăng 4,5% so với 6 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 1.425 tỷ đồng - tăng 64% và lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 607 tỷ đồng - tăng 90%.

III. Triển vọng tăng trưởng

1. Ngành bán lẻ

Triển vọng ngành bán lẻ Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 được đánh giá tích cực, với nhiều yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng. Các chính sách kích thích kinh tế, bao gồm duy trì mức thuế VAT 8% và việc tăng lương cơ sở từ tháng 7/2024, sẽ giúp hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Điều này dự kiến sẽ mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bán lẻ, khi họ có thể tận dụng cơ hội mở rộng thị phần và nâng cao hiệu quả kinh doanh​

2. Chiến lược của MSN

- Tăng trưởng lợi nhuận từ mảng kinh doanh cốt lõi: Tiếp tục tập trung vào các ngành hàng tiêu dùng bán lẻ, đặc biệt là những mảng đã chứng minh hiệu quả cao và có tiềm năng tăng trưởng bền vững. Điều này bao gồm việc mở rộng các thương hiệu chủ lực, như thực phẩm, đồ uống và hàng tiêu dùng nhanh
- Tối ưu hóa chương trình Hội viên Win: Chương trình Win của Masan không chỉ tạo giá trị cho khách hàng mà còn nâng cao sự hợp tác với các thương hiệu đối tác. Việc tối ưu hóa chương trình này nhằm gia tăng sự tương tác, trung thành từ khách hàng, đồng thời tận dụng hệ sinh thái công nghệ để thu thập dữ liệu tiêu dùng, từ đó cung cấp các ưu đãi phù hợp và tạo lợi thế cạnh tranh.
- Giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi: Thực hiện chiến lược thoái vốn ở các mảng kinh doanh không phải trọng tâm. Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì sự cẩn trọng trong việc phân bổ vốn, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực để tái đầu tư vào các lĩnh vực cốt lõi mang lại giá trị lớn nhất cho cổ đông.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
72.70 +0.10 (+0.14%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hoàng Tôn Pro

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả