menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Apple chiếm 85% lợi nhuận của ngành điện thoại thông minh

Dòng iPhone của Apple lập kỷ lục mới về tỷ lệ lợi nhuận trong ngành điện thoại thông minh thế giới trong năm 2022, sau một năm có thành tích tốt hơn phần còn lại.

Apple chiếm 85% lợi nhuận hoạt động và 48% doanh thu ngành smartphone toàn cầu năm ngoái, hãng nghiên cứu Counterpoint Research ước tính. Cả hai đều là kỷ lục mới với công ty này, sau 15 năm iPhone xuất hiện trên thị trường và chiếc điện thoại đầu tàu của “táo khuyết” cũng ghi nhận số lượng hàng bán dc nhiều nhất trên toàn cầu.

Apple chiếm 85% lợi nhuận của ngành điện thoại thông minh

Ngành smartphone tạo ra biên lợi nhuận cực kỳ thấp cho các hãng sản xuất điện thoại, qua đó loại bỏ những thương hiệu có câu chuyện nhưng không có sức cạnh tranh như Nokia, BlackBerry, Palm và HTC trong nhiều năm qua. Apple và Samsung Electronics là hai ngoại lệ đáng kinh ngạc.

Dù vậy, năm 2022, số smartphone bán ra trên thế giới giảm với tốc độ hai chữ số, chủ yếu ở Trung Quốc. Vì vậy, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của ngành smartphone toàn cầu năm qua đều đi xuống. Doanh thu giảm 9%, còn 409 tỷ USD – thấp nhất kể từ năm 2017.

Apple và Samsung là hai thương hiệu lớn vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu, dù chỉ là 1%, theo Counterpoint. Điều này là do tỷ lệ smartphone cao cấp được bán ra cao hơn. Counterpoint cho rằng đóng góp của Apple trong lợi nhuận smartphone toàn cầu có thể còn tăng nữa nếu họ giao được nhiều thiết bị hơn trong quý cuối năm ngoái.

Apple vẫn còn tăng trưởng mặc cho giai đoạn lễ quý 4/2022 tồi tệ nhất trong 4 năm do gián đoạn chuỗi cung ứng và tình hình kinh tế đi xuống ảnh hưởng. iPhone và Mac là mắt xích yếu nhất của Apple quý vừa qua. Chính sách Zero Covid tại Trung Quốc cũng càng khiến họ khó giao đủ sản phẩm cho khách hàng.

Dù việc Trung Quốc chấm dứt Zero COVID dần nới lỏng hạn chế, làm dấy lên kỳ vọng nhu cầu tại Trung Quốc tăng, triển vọng của Apple vẫn còn chưa chắc chắn.

Apple chiếm 85% lợi nhuận của ngành điện thoại thông minh

MengMeng Zhang – nhà phân tích tại Counterpoint cho biết: "Tình hình kinh tế hiện tại chưa cho thấy việc phục hồi có thể diễn ra ngay nửa đầu năm. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi phần nào trong nửa cuối năm".

Thị trường điện thoại thông minh giảm 4 quý liên tiếp

Theo nghiên cứu mới nhất của Canalys, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm 18% xuống 296.9 triệu đơn vị trong quý 4/2022.

Cả năm 2022 đã có dưới 1.2 tỷ chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng, mức thấp nhất kể từ năm 2013, khi nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể trước áp lực từ lạm phát và những bất ổn kinh tế vĩ mô.

Trong quý 4/2022, Apple là hãng smartphone chiếm thị phần lớn nhất (25%), Samsung đứng thứ hai với 20%.

"Trong khi nhu cầu ở phân khúc thấp và trung cấp giảm mạnh trong những quý trước, phân khúc cao cấp mới chứng kiến sự suy giảm trong quý 4", nhà phân tích Runar Bjørhovde cho biết.

Ông Bjørhovde chỉ ra thị trường điện thoại thông minh trong quý 4/2022 trái ngược hoàn toàn so với một năm trước, thời điểm nhu cầu tăng và nguồn cung được đảm bảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại