menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

70% cổ phiếu vốn hóa lớn nhất châu Á lao dốc trong 2 tháng qua

Khoảng 70% cổ phiếu vốn hóa lớn nhất châu Á sụt giảm giá trị trong 2 tháng đầu nổ ra cuộc chiến ở Ukraine. Điều này diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư lo lắng về tác động kinh tế từ cuộc chiến này, cũng như tác động tiêu cực từ các đợt phong tỏa mới tại Trung Quốc.

Vốn hóa của các công ty nổi bật tại châu Á như Tencent Holdings, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) và Samsung Electronics đều lao dốc do giá vật liệu thô tăng và nỗi lo gián đoạn chuỗi cung ứng. Trong khi đó, giá cổ phiếu của các công ty hàng hóa và năng lượng tại Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia lại khởi sắc nhờ bán được giá cao hơn.

Theo dữ liệu từ QUICK-FactSet, Nikkei Asia đã so sánh vốn hóa của các công ty lớn nhất châu Á trong giai đoạn từ ngày 23/02 (trước khi Nga phát động cuộc tấn công Ukraine) đến ngày 22/04. Theo đó, trong số 627 công ty có vốn hóa hơn 10 tỷ USD tính tới ngày 23/02, chỉ có 31% doanh nghiệp chứng kiến vốn hóa tăng và 69% còn lại giảm giá trị vốn hóa trong 2 tháng.

Trước khi cuộc chiến này nổ ra, thị trường chứng khoán toàn cầu đã phải chật vật trước làn sóng nâng lãi suất từ Fed và các nước phát triển. Cuộc chiến Nga-Ukraine tạo ra cú sốc cho các thị trường, tác động trực tiếp tới các nền kinh tế có mối liên hệ lớn với Nga và đẩy giá năng lượng, lúa mì, cùng nhiều hàng hoá cơ bản khác tăng cao trên toàn cầu.

"Hầu hết các nền kinh tế tại châu Á vẫn phụ thuộc nhiều vào thương mại với Liên minh châu Âu (EU)”, Aninda Mitra, Giám đốc phụ trách chiến lược đầu tư và vĩ mô khu vực châu Á tại BNY Mellon, nhận xét.

Nhóm cổ phiếu năng lượng ở châu Á hưởng lợi từ xung đột Nga-Ukraine

70% cổ phiếu vốn hóa lớn nhất châu Á lao dốc trong 2 tháng qua

Nguồn: Nikkei Asia

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại với tăng trưởng nhập khẩu giảm xuống gần 0% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất hồi giữa tháng 3 khiến các điều kiện tài chính toàn cầu bị thắt chặt.

“Các yếu tố này, cùng với chi phí đầu vào tăng, trở thành cơn gió ngược với triển vọng của chứng khoán châu Á”, ông Mitra nói.

Chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu xu hướng giảm giá tại châu Á trong 2 tháng sau khi chiến tranh nổ ra. Giá trị vốn hóa của hãng gọi xe công nghệ Didi Global (hiện đang chuẩn bị hủy niêm yết tại sàn chứng khoán New York) đã giảm tới 59% trong giai đoạn này – mức giảm mạnh nhất trong số 627 công ty. Trong khi đó, vốn hóa của hãng thương mại điện tử JD.com giảm 27%, còn vốn hóa của Tencent và Alibaba Group đều giảm 23%.

Nhóm công nghệ với mức giá cao là những cổ phiếu dễ bị tổn thương nhất khi lãi suất tăng bởi việc này làm giảm giá trị lợi nhuận tương lai của họ. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ bị thắt chặt không phải là yếu tố duy nhất khiến giá nhóm này sụt giảm.

“Thị trường lo sợ rằng Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà nước này đề ra”, Mike Leung, Chuyên gia quản lý đầu tư tại Wocom Securities ở Hồng Kông, nhận định. “Đợt phong tỏa nghiêm ngặt tại Thượng Hải và kế đó có thể là Bắc Kinh đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng và giao thông. Các chỉ số kinh tế quan trọng của Trung Quốc đã giảm trong tháng 3”.

Nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số, như thương mại điện tử, có thể tăng lên khi người dân bị hạn chế đi lại. Tuy nhiên, ông Leung cho biết: “Nhìn chung nhóm cổ phiếu công nghệ không được hưởng lợi từ các đợt phong tỏa bởi các hoạt động kinh tế đều bị đóng băng”.

Lorraine Tan, Giám đốc công ty nghiên cứu chứng khoán Morningstar cho rằng các biện pháp hạn chế để phòng dịch đồng nghĩa người tiêu dùng tránh đi ra ngoài và sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến nhiều hơn, đặc biệt với hàng hóa thiết yếu.

“Tuy nhiên, sự suy yếu của tâm lý tiêu dùng dẫn tới đà giảm của chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu. Chúng tôi nghĩ tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Trung Quốc sẽ suy yếu trong quý 2. Covid-19 tại Trung Quốc cần 6-8 tuần để đạt đỉnh và các biện pháp phòng dịch vẫn sẽ được suy trì để kiểm soát dịch”, bà Tan nói.

Hòa vào làn sóng sụt giảm, giá cổ phiếu Sea của Singapore giảm 27% khi công ty thương mại điện tử và gaming này chịu tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt và nhà đầu tư tháo chạy khỏi các cổ phiếu công nghệ giá cao.

Trong khi đó, vốn hóa của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC tại Đài Loan giảm 11% và Samsung Electronics của Hàn Quốc sụt 8% trong 2 tháng kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

Tháng trước, Samsung đã dừng xuất khẩu điện thoại thông minh và các sản phẩm khác sang Nga. Cùng với đó, nhiều người quan ngại rằng dợt phong tỏa tại Thượng Hải sẽ ảnh hưởng tới công ty lớn nhất Hàn Quốc.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu liên quan tới hàng hóa và năng lượng được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến ở Ukraine, đặc biệt là những doanh nghiệp tại các nền kinh tế mới nổi. Dẫn đầu nhóm này là Adani Total Gas của Ấn Độ với giá cổ phiếu tăng tới 49%. Thuộc tập đoàn Adani – một trong những tập đoàn lớn nhất tại Ấn Độ, Adani Total Gas, cung cấp khí đốt tự nhiên cho các khách hàng công nghiệp, thương mại và người tiêu dùng.

Tại Thái Lan, giá cổ phiếu của công ty PTT Exploration & Production tăng 14%, trong khi giá cổ phiếu công ty Petronas Chemicals Group – thuộc tập đoàn dầu khí quốc doanh Petronas của Malaysia – tăng 12%. Vốn hóa của Astra International – tập đoàn đa ngành từ sản xuất ô tô cho tới sản xuất dầu cọ, khai thác than – cũng tăng 25% nhờ giá dầu cọ và than tăng mạnh và doanh số xe hơi của công ty tăng gần gấp đôi trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm trước.

“Lĩnh vực hàng hóa được hưởng lợi nhiều nhất do cuộc xung đột đã tác động tức thì tới xuất khẩu của Nga, đồng thời siết chặt nguồn cung”, Joshua Crabb, nhà quản lý danh mục cấp cao tại công ty quản lý tài sản Hà Lan Robeco, nhận định.

Theo các chuyên viên phân tích, các yếu tố quan trọng sẽ tác động tới thị trường trong thời gian tới vẫn sẽ là đà tăng giá hàng hóa, quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ tại Mỹ, đồng USD mạnh lên cũng như các đợt phong tỏa chống dịch tại Trung Quốc.

"Suy giảm kinh tế mạnh hơn tại Trung Quốc có thể tác động tiêu cực tới phần lớn khu vực châu Á. Tuy nhiên, việc này cũng có thể khiến những nền kinh tế ít phụ thuộc vào Trung Quốc như Ấn Độ được hưởng lợi”, ông Mitra của BNY Mellon Investment Management nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại