menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

5 dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất bắt đầu hạ nhiệt

Giá nhà đất nóng mãi rồi cũng phải hạ nhiệt thôi!

Sau hơn 2 năm chứng kiến nhu cầu tăng vọt, giá nhà bùng nổ và doanh số tăng cao, thị trường nhà đất cuối cùng đã bắt đầu hạ nhiệt với 5 dấu hiệu nhận biết sau đây.

Nguồn cung tăng lên

Do nhu cầu tăng mạnh, nguồn cung nhà để bán đã liên tục giảm trong suốt đại dịch. Nhưng hiện nay, số lượng nhà ở được rao bán đang tăng lên do hoạt động xây dựng dần trở lại, các chủ sở hữu muốn bán nhà để chớp thời cơ trước khi giá nhà giảm, và tâm lý sợ bỏ lỡ của người mua trong đại dịch đang dần biến mất.

Nguồn cung tăng lên là tin tốt với nhiều người mua đã phải vật lộn với giá nhà tăng cao suốt thời gian qua, đồng thời tạo ra sự cân bằng cho thị trường, làm chậm tốc độ tăng giá và thời gian chuyển nhượng một bất động sản.

Tuy vậy, về tổng thế giá nhà vẫn đang ở mức cao và chủ sở hữu vẫn có lợi thế nhất định so với người mua. Tình hình có thể thay đổi vào cuối năm nay, khi chính sách tiền tệ ổn định và bức tranh kinh tế phục hồi rõ rệt hơn.

Giá nhà giảm và dễ thương lượng hơn

Những người mua nhà ở thời điểm hiện tại sẽ chứng kiến mức giá chào tốt hơn và việc thương lượng thuận lợi hơn so với giai đoạn 2 năm vừa qua. Nguyên nhân là do tính thanh khoản của thị trường giảm, nguồn cung tăng và nhu cầu tìm nơi trú ẩn trong đại dịch không còn cao như trước.

Những thách thức về khả năng chi trả khi kinh tế đang trên đà suy thoái cũng đẩy nhiều người mua ra khỏi thị trường và làm giảm mức độ cạnh tranh khi mua một căn nhà. Kết quả là, người bán sẽ giảm giá nhà để chuyển nhượng nhanh hơn. Tuy vậy, xin được nhắc lại một lần nữa rằng giá nhà nhìn chung vẫn ở mức cao.

Số lượng lao động trong ngành bất động sản giảm

Thị trường nhà ở ảm đạm đồng nghĩa với số lượng nhân sự bị cắt giảm tăng lên khi các công ty bất động sản không thể tạo ra đủ công việc cho các đại lý và nhân viên hỗ trợ, hoặc nhân sự không bán được hàng để có đủ thu nhập duy trì cuộc sống và buộc phải chuyển sang làm một công việc khác.

Về dài hạn, những đợt cắt giảm nhân sự này có thể gây ra khó khăn cho các công ty bất động sản khi thị trường nóng trở lại.

Số đơn vay thế chấp giảm

Khi lãi suất tăng đột biến, những người mua nhà sẽ ít đi vay hơn do lo ngại các khoản thanh toán hàng tháng. Bên cạnh đó, việc siết tín dụng vào bất động sản cũng khiến người mua nhà khó tiếp cận vốn hơn so với trước đây.

Ở mặt tích cực, điều này ngăn chặn tình trạng đầu cơ và bình ổn thị trường. Nhưng ở chiều ngược lại, nó làm giảm số lượng giao dịch và tỷ lệ sở hữu nhà, từ đó kéo theo các vấn đề về an sinh xã hội và khả năng chi trả cho nhà ở của người dân khi tiền thuê nhà tăng cao.

Số người đi mua nhà giảm

Với giá nhà vẫn ở mức cao vượt quá khả năng chi trả và lãi suất tăng, ngày càng ít người đi mua nhà so vơi thời kỳ trong đại dịch. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu lãi suất không tăng trở lại, thị trường nhà đất hiện tại sẽ bùng nổ do nhu cầu sở hữu nhà vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất đã khiến nhiều người mua nhà rời khỏi thị trường và chờ đợi các cơ hội khác, khiến thị trường “dịu” đi rất nhiều so với giai đoạn trước đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại