menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

4 yếu tố định hình xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), năm 2024, thị trường sẽ có xu hướng hồi phục rõ nét hơn với 4 yếu tố chính định hình.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc Kinh tế Vĩ mô & Chiến lược thị trường - Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp và đầu tư công được đẩy mạnh. Với các dự báo các yếu tố khách quan về áp lực lạm phát và tỷ giá sẽ hạ nhiệt trong năm 2024, trong khi nợ công vẫn đang ở mức thấp, cho rằng “chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2024”.

Điều này không những hỗ trợ cho thị trường từ góc độ tăng trưởng kinh tế mà còn tác động trực tiếp giúp dòng tiền vào thị trường chứng khoán được cải thiện, định giá cổ phiếu tăng, đặc biệt ở các nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp hưởng lợi từ yếu tố này.

Tiếp đó, Fed xoay chiều chính sách trong bối cảnh lạm phát đang hạ nhiệt tích cực và có thể tránh được 1 cuộc suy thoái. KBSV cho biết các số liệu gần đây của nền kinh tế Mỹ, kết quả cuộc họp chính sách tháng 12 của Fed, biểu đồ dot-plot, các bài phát biểu của quan chức Fed, và dự báo của thị trường thông qua công cụ CME Fed Watch đều cho thấy khả năng gần như chắc chắn Fed sẽ hạ lãi suất ở một thời điểm trong năm 2024.

“Các chuyên viên phân tích của chúng tôi kỳ vọng đợt hạ lãi suất sớm nhất sẽ diễn ra ngay cuối quý I/2024”, báo cáo ghi rõ, đồng thời nhận định “đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Trần Đức Anh chia sẻ.

Song, rủi ro kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vẫn là yếu tố đáng chú ý và trong kịch bản trầm trọng có thể gây sức ép lớn lên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Cuối cùng, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại nhưng sẽ tránh được sự đổ vỡ trong năm 2024. Theo kịch bản cơ sở của KBSV, tăng trưởng kinh tế chỉ suy giảm nhẹ và các khó khăn tập trung chủ yếu nửa đầu năm, trong khi nửa sau 2024 có thể ghi nhận một số tín hiệu hồi phục tích cực.

Dựa trên phân tích và đánh giá 4 yếu tố định hình xu hướng thị trường, KBSV cho rằng xu hướng hồi phục của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ rõ nét hơn trong năm 2024 với vùng giá mục tiêu ở quanh 1.330 điểm.

Với việc mặt bằng lãi suất được dự báo vẫn ở mức thấp, lãi vay vẫn còn dư địa giảm thêm, cung tiền M2 được mở rộng với mức tăng 12,2% trong năm 2024, mức định giá P/E thị trường (hiện là 14,9) sẽ cải thiện lên 15,3 ở thời điểm cuối 2024, tương ứng bình quân 2 năm giai đoạn 2022-2023.

Ngoài ra, thị trường còn được hỗ trợ bởi mức tăng 16,4% của lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết, được hỗ trợ bởi mức nền so sánh thấp của năm 2023 và kinh tế vĩ mô quay trở lại xu hướng hồi phục.

KBSV cũng không quên lưu ý về rủi ro đáng chú ý nhất của năm 2024, sẽ đến từ các sự kiện xung đột địa chính trị, hay việc kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp với các nền kinh tế đàu tàu như Mỹ và Trung Quốc rơi vào suy thoái trầm trọng.

Ở trong nước là các yếu tố rủi ro chính từ áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 ở mức cao kỷ lục hay triển vọng thị trường bất động sản tiêu cực hơn kỳ vọng.

Theo Hải Yến/thoibaonganhang.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại