menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

32 tuổi sở hữu doanh nghiệp đồ chơi triệu đô và bước đột phá lớn với DC Comics

"Tôi không phải là nghệ sĩ giỏi nhất. Thật ra, tôi rất kém", Jackson Aw cười ngượng ngùng chia sẻ.

Điều đó nghe có vẻ ngược đời khi anh chàng 32 tuổi này lại là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Mighty Jaxx, một công ty thiết kế đồ chơi đến từ Singapore.

Nhưng đối với Jackson Aw, thừa nhận những thiếu sót của bản thân đã giúp anh biến start-up của mình thành một doanh nghiệp đồ chơi quốc tế trị giá hàng triệu USD.

“Tôi nhận ra rằng …Tôi nên chọn những người thông minh hơn tôi. Tôi sẽ hợp tác và làm việc với họ", anh chia sẻ với CNBC Make It.

"Nếu những người nghệ sĩ cống hiến sự nghiệp của họ cho ngành nghề sản xuất đồ chơi này thì họ sẽ làm tốt hơn những gì tôi có thể làm".

Mọi việc đã bắt đầu thế nào

Mighty Jaxx được thành lập vào năm 2012 và đã hợp tác với một số thương hiệu và nghệ sĩ thị giác có tiếng trên thế giới để sản xuất các bộ sưu tập thời thượng kết hợp với thiết kế và văn hóa nhạc pop.

Anh Aw cho biết, kể từ khi thành lập, công ty đã bán được “hàng triệu” bộ đồ chơi cho người dân ở hơn 80 quốc gia.

Mọi chuyện bắt đầu khi anh xem nhiều “video hướng dẫn” trên YouTube và bị “hấp dẫn” bởi chúng.

“Những video cho bạn biết quá trình làm ra gà viên, hay cách làm xúc xích… Khi xem chúng, tôi nhìn vào kệ đồ sưu tập mà tôi có”, anh nói.

"Liệu tôi có thể chế tạo ra một cái gì đó hữu hình bằng chính đôi tay của mình không?"

Jackson Aw là một người đam mê sưu tập đồ chơi từ năm 17 tuổi. Anh đã quyết định đặt một chuyến bay một chiều đến Thâm Quyến, Trung Quốc để tìm hiểu về quy trình sản xuất đồ chơi tại các nhà máy.

Sự tò mò của anh nhanh chóng biến thành sự ngạc nhiên khi anh học về các kỹ thuật như điêu khắc bằng tay và đúc khuôn.

“Tôi thật ngây thơ khi từng nghĩ rằng chỉ có một vài loại máy có thể làm ra đồ chơi”, anh nói.

"Tôi đã bị sốc khi thấy hàng trăm người... chỉ đang chế tác thủ công và vẽ lên một món đồ mà chúng ta từng nghĩ đó là một sản phẩm được sản xuất hàng loạt trên thị trường”.

Lấy cảm hứng từ những gì anh thấy ở Trung Quốc, một tháng sau Jackson trở về nhà để tạo ra món đồ chơi mang thiết kế của riêng mình với nghệ sĩ graffiti người Singapore là Clogtwo.

Họ đã cùng nhau tạo ra bộ sưu tập đầu tiên của Mighty Jaxx là "Hell Lotus". Với sự trợ giúp của khoản vay 20,000 USD, anh đã sản xuất 200 phần đồ chơi và ra mắt chúng tại Hội nghị Truyện tranh Singapore vào năm 2012.

Jackson Aw đã bán hết hàng tồn kho trong 6 tháng và không có ai trả lại hàng. “Chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục việc này như thể chúng tôi sẽ không bao giờ phải đối mặt với nỗi sợ hãi đó một lần nữa”.

Cơ hội lớn

Anh Aw cũng tiết lộ trong những năm qua, Mighty Jaxx tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ thị giác từ khắp nơi trên thế giới để tạo ra các bộ sưu tập phiên bản giới hạn, độc đáo, trong khi vẫn giữ cho công ty luôn có lãi.

“Giai đoạn gần đây chúng tôi mới nhận tiền từ bên ngoài”, anh nói thêm.

Công ty thực sự thay đổi ngoạn mục khi anh ký được hợp đồng hợp tác đầu tiên với DC Comics của Warner Brothers vào năm 2015.

Anh nhớ lại việc mình đã gửi email cho Julian Montoya, người từng là phó chủ tịch của Warner Brothers về đồ chơi toàn cầu vào thời điểm đó, với hy vọng có thể "phục hồi" tài sản trí tuệ sáng tạo của Warner Brothers như các nhân vật trong DC Comics.

32 tuổi sở hữu doanh nghiệp đồ chơi triệu đô và bước đột phá lớn với DC Comics

“Thư ký của ông ấy trả lời rằng họ có 30 phút vào thứ Sáu tuần này có thể đến và trò chuyện với chúng tôi”.

Anh bay đến Burbank, California, nơi anh cho ông Montoya xem các thiết kế tiềm năng và nguyên mẫu 3D của đồ chơi DC. “Khi kết thúc, ông ấy chỉ nói, ‘Được rồi. Chúng tôi đồng ý với việc này’”, Jackson Aw kể lại.

"Tôi bước ra khỏi phòng và vẫn chưa tin được những gì vừa diễn ra là thật. Ngay ngày hôm sau, họ đã gửi hợp đồng đến và đó là một thỏa thuận toàn cầu”.

Anh Aw chia sẻ thỏa thuận đó cho thấy “một niềm tin rất lớn” từ phía Montoya và chính điều ấy đã giúp cho doanh thu của Mighty Jaxx tăng gấp bốn lần.

Cũng theo Jackson Aw, công ty của anh kiếm được 1.7 triệu USD trong năm 2015, gấp 4 lần so với năm trước đó.

"Và đó là khi tôi nhận ra một điều gì đó lớn lao đang diễn ra", anh nói.

Từ DC đến Netflix

Kể từ đó, Aw đã tăng cường gấp đôi sự hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới, từ Adidas, Hasbro và Nickelodeon, đến Formula 1, Sesame Street và Netflix.

Những sự hợp tác đó cho phép công ty sản xuất đồ sưu tầm trên quy mô rộng hơn và với giá thấp hơn, làm cho chúng dễ tiếp cận hơn với người hâm mộ.

Ví dụ, các bộ sưu tập của DC được bán với giá 10 USD mỗi bộ. Đó là giá cả phải chăng so với các bộ đồ chơi khác được Mighty Jaxx sản xuất với số lượng ít hơn nhiều, có thể lên tới 1,200 USD mỗi bộ.

Vào năm 2020, công ty của anh Aw cũng bắt đầu sản xuất các hộp mù, có chứa hình vẽ hoặc đồ chơi mà người mua không biết cho đến khi chúng được mở ra.

32 tuổi sở hữu doanh nghiệp đồ chơi triệu đô và bước đột phá lớn với DC Comics

Anh hợp tác với nhà thiết kế nghệ thuật giải phẫu nổi tiếng người Mỹ là Jason Freeny.

"Chúng tôi đã áp dụng điều này với rất nhiều đối tác và tất cả họ đều thích thú bởi vì sự mới mẻ và đặc biệt mà sản phẩm mang lại... Và bây giờ nó đã trở thành một mặt hàng chủ lực của chúng tôi”.

Tầm nhìn về xu hướng của Aw đã được đền đáp xứng đáng. Theo Mighty Jaxx, doanh thu của công ty đã tăng trưởng với tốc độ kép 71% từ năm 2019 đến năm 2021.

Đến nay, Mighty Jaxx đã huy động được khoảng 40 triệu USD, được định giá hơn 200 triệu USD. Các nhà đầu tư của Mighty Jaxx bao gồm tập đoàn Trung Quốc Tencent, KB Investment và East Ventures.

Jackson Aw cũng lọt vào danh sách Under 30 Asia của Forbes năm 2018 khi ở tuổi 28.

Aw vẫn còn tham vọng nhiều hơn nữa. Anh không ngủ quên trên chiến thắng mà vẫn tập trung tuyệt đối vào tương lai của Mighty Jaxx với mong muốn có thêm nhiều sự hợp tác và tiến vào vũ trụ ảo.

“Thật lòng thì…Tôi cảm thấy như vậy là chưa đủ”, anh chia sẻ.

"Tôi chơi rất nhiều trò chơi mô phỏng kinh doanh và cũng không bao giờ hài lòng với điều đó. Tôi khởi động lại trò chơi 100 lần, chơi đi chơi lại cho đến khi có được mô hình phù hợp. Tôi cứ bị ám ảnh như vậy".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại