menu
24hmoney

Bài của Stephen Trí Stocks

Pro
[VIDEO] VN-INDEX 26/03/2024: Ông kẹ VND và vận động thị trường
Thị trường lặp lại kiểu diễn biến tăng trước giảm sau, nhưng lần này áp lực bán dứt khoát hơn và nhóm trụ dẫn bao gồm cổ phiếu ngân hàng quay đầu đồng loạt. Điểm số mất nhiều đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý chung và rất nhiều cổ phiếu cũng bị xả, khiến độ rộng co lại nhanh chóng.
Thị trường dập dình ở vùng đỉnh với thanh khoản rất cao và đó cũng là rủi ro thường trực, vì nhịp nảy T+ mạnh khiến hàng lỏng lẻo được tích lũy lại cũng rất lớn và khi “có biến”, nhà đầu cơ sẵn sàng tháo chạy để bảo toàn lợi nhuận. Do nhịp tăng này dựa chủ yếu trên các mã lớn nên đà nảy của chỉ số không hẳn là xu hướng, mà là dao động dựa trên trụ.
Áp lực bán hôm nay cũng chưa hẳn là quá tiêu cực, vì cũng có thể chỉ là một đợt xả của hàng ngắn hạn. Nếu tiền vẫn hung hăng và dồi dào thì biết đâu giá lại hồi lên? Dù vậy tính bất ổn vẫn là điều phải thừa nhận khi dòng tiền vẫn chỉ là đánh T+. Thêm nữa đại đa số cổ phiếu trong rổ VN30 dù tuần qua cũng có một số tăng rất tốt thì vẫn chỉ là dao động test đỉnh hoặc nảy kỹ thuật thông thường.
Thanh khoản khớp lệnh HSX và HNX hôm nay tiếp tục đạt mức xấp xỉ 30,1k tỷ. Tháng 3 này hứa hẹn sẽ là tháng có mức thanh khoản rất cao, ít nhất là từ đầu năm 2022 đến nay mà chung cuộc thị trường chỉ dập dình đi ngang với dao động biên độ khá rộng. Điều này dẫn đến những lo ngại về giai đoạn phân phối là cũng có cơ sở. Tiền vào nhiều mà giá không tăng được thì phải thận trọng vì không phải lúc nào thị trường cũng dễ chơi và cũng không nhất thiết lúc nào cũng phải cố gắng không bỏ lỡ mọi cơ hội ngắn hạn.
Phiên giảm hôm nay cũng chưa phải là tín hiệu xấu về mặt kỹ thuật – ví dụ tạo 3 đỉnh – nhưng chắc chắn là tín hiệu để thận trọng. Từ đầu tháng 3 tới giờ các nhịp nảy thường kéo dài sang T+3 hoặc T+4 và cơ hội chỉ có ở cổ phiếu cụ thể hơn là hình thành một xu hướng rõ ràng ở chỉ số đại diện thị trường. Các phiên chớm vượt đỉnh mang tính kỹ thuật ở chỉ số rất có khả năng là một cái bẫy vì như mới nói ở trên, chỉ số đang bị các trụ “bập bênh” hơn là cộng hưởng tăng giá của cổ phiếu. VN30 là rõ nhất, tuần qua tăng mạnh cũng vẫn chỉ là đỉnh thứ 2 mà thôi.
Điểm tích cực có thể trông đợi là lần này tiền thực sự nhiều, là “tiền thịt” mới. Nếu kịp thời giảm áp lực đòn bẩy thì sức chịu đựng của dòng tiền mới thường tốt hơn. Tiền nhiều cũng giúp tạo lực cầu bắt đáy.
Diễn biến tăng trước giảm sau hôm nay giúp chiến lược Long trước Short sau có hiệu quả. Nếu để ý thì F1 mở rộng chiết khấu rõ ràng trong nhịp lình xình giữa phiên sáng. Các trụ ngân hàng bị kiềm chế bằng lượng chặn bán dày và nếu không nhờ VIC có nhịp tăng bốc lên thì cầm chắc VN30 đã đỏ. Đó là tín hiệu của quá trình tích lũy vị thế Short sẵn sàng cho tới lúc sức ép ở nhóm trụ tăng vọt lên. Nói chung giai đoạn này đánh phái sinh dễ khống chế rủi ro hơn là đầu cơ T+ với cổ phiếu.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ