menu
24hmoney

Bài của Stephen Trí Stocks

Pro
[VIDEO] VN-INDEX 19/03/2024: Đếm phiên phân phối thứ 8 - Quản trị rủi ro bằng vị thế tốt
- Bất kể thị trường lao dốc hôm nay vì lý do gì thì điều quan trọng nhất vẫn là đã có một lượng cổ phiếu khổng lồ được sang tay. Với lượng hàng tích lũy cực lớn trong vùng đỉnh, nhưng phiên như thế này là có lợi, khi kỳ vọng được trao đổi ở quy mô cực lớn.
Chỉ tính riêng khớp lệnh HSX và HNX, khoảng 1,8 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng với lượng tiền tới gần 44,1k tỷ. Tổng 3 sàn giao dịch 47,8k tỷ, đều là kỷ lục chưa từng có.
Trong một phiên giao dịch đầy hoảng loạn như hôm nay, nếu dùng margin để bắt đáy thì phải nói là “cảm tử”. Vì thế có thể xem lượng tiền này là tiền thật. Dĩ nhiên cũng có thể đã bao gồm hành động trading xoay vòng cộng thêm vào thanh khoản. Dưới sức ép kinh hoàng, lượng cổ phiếu lỏng lẻo nhất chắc chắn đã xuất hiện phần lớn.
Có thể thấy sang buổi chiều giao dịch chậm lại hẳn, bên bán không ép thêm giá được nhiều (vẫn có cổ phiếu tụt sâu hơn dù chỉ số thì không), nhưng về cơ bản đều có hồi lại dần về cuối ngày. Tính theo T2 thì chiều nay có thêm gần 1,2 tỷ cổ phiếu và rõ ràng là đã có hiện tượng giữ hàng lại. Dòng tiền bắt đáy vào rất dè dặt, không hưng phấn nhưng có nâng giá dần. Đó là tín hiệu tốt.
Với biên độ cực rộng như hôm nay thì có nhiều cổ phiếu xuất hiện cơ hội trading T+, nhưng an toàn đến đâu thì tùy. Vì vậy lòng tham không cần phải quá lớn, nếu muốn chỉ nên trading với vị thế nhỏ thăm dò để lấy cảm giác. Nếu nhìn lại phiên ngày 18/8/2023 giao dịch xấp xỉ 40k tỷ 2 sàn (không tính thỏa thuận) thì cũng phải có thêm 3 phiên nữa giằng co mới biết liệu áp lực bán thực sự nhẹ đi hay chưa. Các nhà đầu cơ bắt đáy hôm nay hoặc có sẵn hàng, hoặc canh T+ thì đều sẽ “phụt” ra trong vài ngày tới trước khi cung cầu ổn định lại.
Hôm nay diễn biến cần quan sát là phản ứng của dòng tiền bắt đáy khi giá cổ phiếu cụ thể giảm đến mức hỗ trợ hoặc biên độ sâu nhất. Giá phục hồi càng nhiều thì càng tốt bất kể thanh khoản như thế nào. Nếu chiều hồi có thanh khoản nhỏ tức là bán xả phần lớn buổi sáng đã vơi; Nếu thanh khoản lớn tức là tiền vào bắt đáy mạnh. Lượng bán ép giá như buổi sáng là cung chủ động, còn mua kéo giá hồi lên như buổi chiều là cầu chủ động. Trong vài phiên tới giá sẽ còn dao động tiếp và các nhịp giảm có thanh khoản thấp là tích cực.
Các thông tin đồn thổi lúc này không cần phải quan tâm, mà nên nhìn vào cung cầu thực tế trên bảng điện. Thị trường giảm thì vẫn cứ giảm, thông tin chỉ thúc đẩy tâm lý giao dịch mà thôi. Giảm mạnh cũng không phải là xấu vì lỗ quá nhanh đôi khi không thấy đau nữa. Quan trọng nhất là không được “tê cứng” mà không biết phải hành động như thế nào. Bảo toàn được nguồn lực hay tránh sức ép margin thì không có gì phải sợ vì nền tảng cơ bản của thị trường vẫn chưa thay đổi.
Nhà đầu tư lưu ý
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ