menu
24hmoney

Bài của NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

TẾT NHI ĐỒNG VÀ HÀNG PENNY
Hôm nay là ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày mà rất nhiều phụ huynh có những món quà cho con em mình. Thiếu nhi, nhi đồng là búp măng non, là những gì trong sáng nhất của thế giới này. Thay mặt BLĐ công ty cổ phần Vick, tôi xin gửi lời chúc thân ái đến con em quý Khách hàng, quý Nhà đầu tư.
Thời gian gần đây, có rất nhiều ý kiến và quan điểm đầu tư chỉ chú trọng vào các cổ phiếu nhỏ. Quả thật, có nhiều mã thị giá thấp đã tăng 40%-50% chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng. Dòng tiền đang bỏ qua Bluechips để tìm cơ hội ở Midcap và Penny. Có nhiều NĐT bị cuốn vào vòng xoáy này, nhưng chưa bao giờ có sự hiểu biết tận tường về các mã mình đang chơi. Và còn nguy hiểm hơn nữa là họ không biết cách xử lý khi gặp rủi ro. Vậy Penny là gì? Cơ hội và rủi ro ở đâu? Những dấu hiệu nguy hiểm là gì? Trong bài viết hôm nay, với hơn 20 năm kinh nghiệm, đã chứng kiến những thăng trầm của dòng này, tôi xin chia sẻ một cách hệ thống về vấn đề này.
1. Cổ phiếu Penny là viết tắt của Penny stock hay Small caps. Đây là cổ phiếu của các công ty vốn hóa nhỏ (thông thường áp cho TTCK VN hiện nay là dưới 1000 tỷ). Tuy nhiên, các NĐT cá nhân lại hay nhìn vào thị giá để phân biệt.
Dưới 10.000 thì gọi là Penny
Từ 10.000 -50.000 thì gọi là Midca
Lớn hơn 50.000 thì là Bluechips.
Chúng ta cũng cần phải phân biệt rõ là thị giá hiện tại đôi khi cũng không chính xác, có thể bản chất mã đó nhất thời giảm giá chiết khấu sâu, nhưng các yếu tố nội tại lại rất tốt, xứng đáng là Midcaps, thậm chí Bluechips. Cho nên không đơn thuần chỉ nhìn vào thị giá nhỏ dưới 10.000 mà coi là hàng Penny "lởm". Phải xem xét đầy đủ các yếu tố cơ bản như ROE, P/B, P/E, Nợ vay, ... Có nhiều hàng Penny có nội tại cơ bản rất ổn, giá dưới 10 chỉ vì một vài khó khăn ngắn hạn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều hàng Penny "thôi rồi lượm ơi", rỗng ruột, tiềm năng chủ yếu là bánh vẽ, tài sản không có gì. Việc phân biệt hàng hóa rất cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, rất cần Cố vấn.
2. Cơ hội và rủi ro của loại hàng Penny luôn song hành. Đầu tiên là cơ hội tăng giá mạnh hơn các cổ phiếu Bluechips vì lý do giá 5 lên 10 dễ hơn là 50 lên 100 dù tỷ lệ là như nhau. Ngoài yếu tố cảm quan tâm lý trên, vì là cổ phiếu có thị giá thấp nên rất dễ dàng được nhỏ lẻ mua vào. Đây là quan niệm sai lầm bởi bản chất không có gì gọi là "dễ chơi" hơn khi bỏ ra 50 triệu để mua 1000 cổ phiếu giá 5 hay 100 cổ phiếu giá 50. Nhưng do thói quen và truyền thông sai lệch, dẫn đến việc cổ phiếu nhỏ vẫn thu hút dòng tiền của cá nhân nhỏ lẻ tốt hơn cổ phiếu lớn. Còn một cơ hội nữa của Penny là một số cổ phiếu có nội tại tốt, bị chiết khấu quá đà bởi tình hình kinh doanh trong vài thời điểm trước đây, có khả năng phục hồi mạnh từ giữa 2023, cho nên giá hiện nay là rất rẻ.
Bên cạnh cơ hội thì cổ phiếu Penny cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Đầu tiên là thanh khoản, một số mã có thanh khoản thấp thường xuyên, nay do trào lưu tự nhiên hút dòng tiền đầu cơ làm tăng thanh khoản đột biến. Rồi đến khi trở về mặt đất, sẽ xảy ra tình trạng "kẹt xe" khi quá nhiều người muốn thoát hàng cùng lúc. Khi đó giá sẽ giảm rất mạnh do tâm lý sợ hãi của đám đông. Một rủi ro khác thuộc về nội tại khi giá trở nên quá đắt, các chỉ số cơ bản thì bèo bọt, tương lai thì mù mịt, chủ yếu là "bánh vẽ". Ngoài ra, một rủi ro rất đáng sợ là sự thao túng của đội lái vào các cổ phiếu Penny. Họ bơm tin tốt, dù chưa chắc đã trở thành hiện thực, tạo thanh khoản bằng cách tự mua bán tay trái tay phải, rồi được mấy chú gà hô hào trên các room, trên MXH. Thế là một cú úp bô thần thánh có thể xảy đến.
Kết luận lại: đầu cơ hay đầu tư vào cổ phiếu Penny không có gì xấu hay mạo hiểm cả, miễn là phải hiểu thật rõ nội tại doanh nghiệp, hiểu rõ cuộc chơi. Cũng phải kiểm soát cảm xúc, kiềm chế lòng tham khi phân bổ một tỷ trọng vừa phải cho loại cổ phiếu này. Chỉ khi đó mới có sự bình an trong đầu tư.
TẾT NHI ĐỒNG VÀ HÀNG PENNY. Hôm nay là ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày mà rất nhiều phụ huynh có những  ...
Nhà đầu tư lưu ý
14 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ