menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Hoàng Khang

Ảnh đại diện Pro
Giá cao su dự báo hồi phục mạnh, triển vọng nào cho cổ phiếu ngành này?
Giá cao su dự báo hồi phục mạnh, triển vọng nào cho cổ phiếu ngành này?. Về nhu cầu tiêu thụ:. + Với  ...
Về nhu cầu tiêu thụ:
+ Với các chính sách kích thích kinh tế và các gói hỗ trợ ngành công nghiệp ô-tô của Trung Quốc - cường quốc về tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, đang tạo lực đẩy lên mức tiêu thụ và giá cao su thế giới, đặc biệt là việc nhiều nhà máy sản xuất lốp xe tại Trung Quốc bắt đầu hoạt động trở lại từ đầu tháng 8.
+ Tính đến tháng 6, tồn kho đã chững lại khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại. Kỳ vọng tồn kho cao su sẽ giảm do các nhà máy TQ không tăng nhập khẩu trong thời gian qua.
+ Sự hồi phục kinh tế rõ ràng hơn tại các nền kinh tế lớn và các nước tiêu thụ cao su lớn nhu Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ.
+ Đối với ngành ôtô, doanh số bán xe nhìn chung đi ngang, doanh số xuất khẩu lốp xe tăng vọt, đơn hàng đã full và xuất khẩu trong các tháng qua cao hơn so với dự phóng.
+ Trung hạn: giá dầu tăng & duy trì mức nền cao khiến giá cao su nhân tạo tăng theo. ĐIều này sẽ tác động gián tiếp đến giá cao su tự nhiên, do vậy cần phải lưu ý đến diễn biến tình hình giá dầu trong thời gian tới.
Giá cao su dự báo hồi phục mạnh, triển vọng nào cho cổ phiếu ngành này?. Về nhu cầu tiêu thụ:. + Với  ...
Về nguồn cung
+ Hiện đang mùa cao điểm sản xuất, nhưng sản lượng cao su thô thấp hơn dự kiến
+ Bên cạnh đó, các quốc gia có nguồn cung cao su lớn đã có chính sách hạn chế sản lượng; hợp tác quản lý nguồn cung giữa các quốc gia để cân đối với thị trường.
+ Dự kiến nguồn cung cao su toàn cầu sẽ gia tăng thiếu hụt trong những năm tiếp theo cho đến năm 2028 và có thể kéo dài đến năm 2031 do khoảng cách cung và cầu ngày càng lớn. Ngành cao su tự nhiên đã thoát ra thời kỳ kéo dài nguồn cung dư thừa.
Nhận định
+ Khả năng cao giá cao su sẽ tiếp tục tăng và duy trì ở mức giá cao trong thời gian tới khi nguồn cung thượng nguồn tương đối khan hiếm và nhu cầu ở mức cao. Theo đánh giá, trong giai đoạn cuối năm 2023, giá cao su sẽ giao động quanh mức 160 - 170 USD/kg.
=> Đây cũng được coi là cơ hội để ngành cao su Việt Nam kéo giá trị xuất khẩu lên khỏi mức âm trong những tháng cuối năm.
- Xuất khẩu cao-su Việt Nam từ quý II/2023 có sự cải thiện so với quý I đầu năm, nhưng xuất khẩu và kim ngạch vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước. Tính lũy kế đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu 1,46 triệu tấn cao-su, giảm nhẹ 2% so cùng kỳ năm 2022.
- Sự phục hồi nhu cầu cao su của thị trường Trung Quốc là điểm sáng cho các nhà xuất khẩu cao-su Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2023, Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 99,82% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su. Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm nay, Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD để nhập 757.600 tấn cao-su của Việt Nam, tăng 12% về lượng, nhưng giảm hơn 10% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái.
- Với việc nhu cầu của Trung Quốc tăng cao, cùng với việc giá cao su tăng mạnh trong thời gian qua. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu cao-su Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này và kéo tăng trưởng kim ngạch lên khỏi mức âm trong những tháng cuối năm.
- Các cổ phiếu đang lưu ý đối với nhóm ngành cao su gồm: GVR, DPR, DRI...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

42.30

-2.20 (-4.94%)

Biểu đồ mã DPR

33.85

-2.35 (-6.49%)

Biểu đồ mã DRC
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ