menu
24hmoney

Bài của Tâm Nguyên

Ảnh đại diện Pro
EPS 2: [Confirmation Bias] - Vị thế ảnh hưởng đến nhận thức. Như mọi người có thể đã biết (!) Confirmation  ...
EPS 2: [Confirmation Bias] - Vị thế ảnh hưởng đến nhận thức
Như mọi người có thể đã biết (!) Confirmation bias là một dạng thiên vị nhận thức, trong đó người ta tích cực tìm kiếm thông tin để xác nhận những điều họ đã tin và suy nghĩ từ trước.
Ví dụ, khi một người nghĩ rằng thị trường đang giảm, họ sẽ tìm kiếm mọi thông tin từ góc độ tổng quan đến chi tiết, từ phân tích kỹ thuật đến phân tích cơ bản, để tìm ra thông tin xác nhận rằng thị trường đang ở tình trạng khó khăn. Họ có thể đánh giá hàng loạt chỉ số từ tỷ giá đến Dow Jones, các mối quan hệ tương quan, thậm chí cả lãi suất trái phiếu bất kỳ đang tăng, chỉ để xác nhận rằng thị trường đang bất lợi. Điều này hiểu nôm na là “Vị thế ảnh hưởng đến ý thức”.
Làm thế nào để triệt tiêu Confirmation Bias
Chủ động lắng nghe những ý kiến trái chiều: Bước đầu tiên để vượt qua thành kiến xác nhận là nhận thức được rằng nó tồn tại. Một khi nhà đầu tư đã thu thập thông tin hỗ trợ quan điểm và niềm tin của họ về một khoản đầu tư cụ thể, họ cũng nên tìm kiếm những ý tưởng trái ngược, thách thức quan điểm của họ. Bạn nên lập danh sách ưu và nhược điểm của khoản đầu tư và đánh giá lại nó với tinh thần cởi mở.
Tránh những câu hỏi khẳng định: Nhà đầu tư không nên hỏi những câu hỏi khẳng định kết luận của họ về một khoản đầu tư. Ví dụ: một nhà đầu tư muốn mua một cổ phiếu vì nó có tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) thấp sẽ khẳng định những phát hiện của họ nếu họ chỉ tìm kiếm thông tin về định giá của công ty. Một cách tiếp cận tốt hơn là yêu cầu nhà môi giới cung cấp thêm thông tin khác về cổ phiếu như những rủi ro tiềm tàng. Những thông tin này có thể được ghép lại với nhau để đưa ra kết luận khách quan.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ