menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Yếu tố nào sẽ đưa Berkshire Hathaway của Warren Buffett thành tập đoàn ngàn tỷ đô tiếp theo?

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hiện được định giá hơn 860 tỷ USD, mức cao kỷ lục. Vì vậy, tập đoàn của Nhà tiên tri xứ Omaha chỉ cần tăng khoảng 16% từ mức hiện tại để có thể chạm mốc vốn hoá 1,000 tỷ USD.

Berkshire đã hoạt động tốt, đặc biệt là nhờ sự bùng nổ trong mảng kinh doanh bảo hiểm. Thu nhập hoạt động của công ty đã tăng gần 20% trong 9 tháng đầu năm 2023, lên gần 29 tỷ USD. Kết quả này là một trong những động lực thúc đẩy giá cổ phiếu của Berkshire (hiện giao dịch chưa tới 400 USD cho cổ phiếu hạng B và gần 600,000 USD cho cổ phiếu hạng A) tăng khoảng 10% kể từ đầu năm 2024 và tăng gần 30% trong 12 tháng qua.

Nhưng nhiều nhà đầu tư quyết định sở hữu cổ phiếu Berkshire và làm theo từng lời của tỷ phú Buffett chủ yếu là bởi năng lực đầu tư của tập đoàn này.

Ông Buffett, cùng với các phó tướng Ted Weschler và Todd Combs, điều hành một danh mục đầu tư khổng lồ gồm nhiều cổ phiếu blue-chip đáng chú ý. Apple cho đến nay có vị thế lớn nhất trong danh mục của Berkshire, chiếm gần một nửa tài sản. Vì vậy, mặc dù ông Buffett là người ngại đầu tư vào công nghệ, song Berkshire đã thu được lợi nhuận từ sự thành công của iPhone, các dịch vụ đăng ký của Apple và có thể cả tai nghe Vision Pro mới. Nói cách khác, việc Apple có vốn hóa thị trường tăng lên gần 3,000 tỷ USD là một trong những yếu tố thúc đẩy Berkshire hướng tới mức vốn hóa 1,000 tỷ USD.

Nhưng đây không phải là thành viên duy nhất trong nhóm Magnificent 7 mà ông Buffett sở hữu. Berkshire cũng có một lượng nhỏ cổ phần tại Amazon. Và đối với tất cả lời bàn tán về việc Berkshire tránh xa công nghệ, tập đoàn này thậm chí còn có vị thế rất nhỏ trong công ty phần mềm đám mây Snowflake.

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn. Berkshire sẽ không trở thành Ark Invest tiếp theo. Bởi ông Buffett không phải là nữ kiệt đầu tư Cathie Wood, người điều hành Ark Invest. Phần còn lại trong danh mục đầu tư của Berkshire bị chi phối bởi các cổ phiếu tiêu dùng truyền thống như Coca-Cola và Kraft Heinz, các “gã khổng lồ” dầu mỏ Chevron và Occidental Petroleum cùng các công ty tài chính như Bank of America và American Express.

Cổ phần tại American Express của Berkshire, chiếm hơn 8.5% danh mục đầu tư, là một yếu tố quan trọng khác đằng sau thành công của Berkshire. Cổ phiếu này đang giao dịch gần mức cao kỷ lục khi người tiêu dùng giàu có tiếp tục chi tiêu bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của họ.

Ngoài ra, Berkshire sở hữu cổ phần nhỏ hơn trong Visa và Mastercard, hai cổ phiếu này cũng đang giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra, tập đoàn của ông Buffett còn có một lượng nhỏ cổ phần trong Capital One.

Đây là bài viết trình bay quan điểm của ông Paul R. La Monica, một nhà báo tài chính kỳ cựu với gần 30 năm kinh nghiệm (trong đó có hơn 20 năm làm việc tại CNN) về thị trường chứng khoán, nền kinh tế cũng như các tin tức kinh doanh và doanh nghiệp khác.

Kim Dung (Theo Nasdaq)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15,927.90

+316.14 (+2.03%)

Biểu đồ mã Nasdaq
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại