menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Xuất khẩu Trung Quốc tăng lên kỷ lục nhờ đơn hàng từ Mỹ và châu Âu

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng vượt xa dự báo trong tháng 8/2021, khi các nhà cung ứng tăng cường đặt hàng chuẩn bị hàng hoá cho mùa mua sắm cuối năm. Đà tăng vẫn diễn ra bất chấp sự gián đoạn tại các cảng biển Trung Quốc.

Ngày 07/09, số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết xuất khẩu của nước này trong tháng trước tăng 25.6% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục 294.3 tỷ USD, cao hơn 10 tỷ USD so với kim ngạch của tháng 7. Kim ngạch nhập khẩu tăng 33.1% lên 236 tỷ USD, cũng là mức cao nhất từ trước đến nay. Kết quả là Trung Quốc thặng dư thương mại 58.3 tỷ USD trong tháng 8/2021.

Đà tăng vẫn diễn ra mặc cho sự tắc nghẽn tại cảng biển lớn thứ nhì của Trung Quốc bị gián đoạn hoạt động vì xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Nhu cầu của thị trường toàn cầu vẫn đang mạnh, nhất là tại hai thị trường Mỹ và châu Âu, khii các nhà bán lẻ có vẻ đang hối hả tích trữ hàng hoá để chuẩn bị cho dịp Giáng sinh và đón năm mới.

“Việc chuẩn bị hàng hoá cho Giáng sinh năm nay diễn ra sớm hơn những năm trước”, Xing Zhaopeng, Chiến lược gia tại ANZ, nhận định. Sản phẩm mới từ Apple cũng tạo ra nhu cầu, trong khi sự bùng phát của biến chủng Delta ở khu vực Đông Nam Á có thể dẫn tới việc đơn hàng dịch chuyển về phía Trung Quốc. “Nhu cầu sẽ còn mạnh cho đến tháng 11”, ông Xing nói.

Xuất khẩu Trung Quốc tăng lên kỷ lục nhờ đơn hàng từ Mỹ và châu Âu

Trong tháng 8, top 3 nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc là hàng điện tử, sản phẩm công nghệ cao, và hàng may mặc và phụ kiện may mặc. Hai nhóm hàng nhập khẩu nhiều nhất là hàng điện tử và sản phẩm công nghệ cao, dữ liệu cho thấy.

“Đà tăng có khả năng phản ánh nhu cầu mạnh từ nước ngoài cũng như các đơn hàng bị chuyển về từ các nước đang chật vật vì Covid-19. Nhìn về phía trước, tăng trưởng xuất khẩu có thể hạ nhiệt trong quý 4/2021 khi số lượng đơn hàng xuất khẩu mới suy giảm và cơ sở của năm trước cũng không thấp”, Eric Zhu, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Bloomberg, nhận định.

Đà giảm tốc bắt đầu thể hiện rõ trên toàn cầu khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng và các quan chức Trung Quốc cảnh báo về khả năng xuất khẩu giảm tốc trong phần còn lại của năm 2021.

Các cuộc khảo sát nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc vào tuần trước cho thấy trong tháng 8, số đơn hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ tư liên tiếp - một dấu hiệu cho thấy sự giảm tốc của xuất khẩu trong tương lai.

Các biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả của Trung Quốc có thể thôi thúc các nhà cung ứng chuyển đơn đặt hàng từ các nước châu Á sang Trung Quốc. Lợi thế này có thể mất đi khi các nước khác kiểm soát được dịch bệnh.

“Một lý do khả dĩ khác dẫn tới xuất khẩu mạnh là xét tới sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng, các nhà xuất khẩu dời lịch đặt hàng sớm hơn để phòng ngừa sự gián đoạn”, Michelle Lam, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc đại lục tại Societe Generale SA ở Hồng Kông, cho hay. Bà dự báo hoạt động thương mại sẽ giảm tốc vì sự suy giảm của số đơn đặt hàng xuất khẩu mới và lượng tiêu thụ tại Mỹ đang mất đà.

Bến Mi Sơn ở cảng Ninh Ba bị đóng cửa 2 tuần trong tháng 8/2021 để kiểm soát dịch bệnh. Mặc dù bến tàu này đã mở cửa trở lại, nhưng có thể mất thêm một khoảng thời gian để giải quyết tắc nghẽn tại cảng.

Khu vực xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh của Trung Quốc đang vai trò một trụ cột quan trọng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, trong bối cảnh nhu cầu trong nước giảm tốc. Khi kinh tế Trung Quốc có một số tín hiệu suy yếu gần đây, các nhà hoạch định chính sách nước này đã tăng cường hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố cung cấp 300 tỷ Nhân dân tệ (46.4 tỷ USD) vốn vay lãi suất thấp cho các ngân hàng thương mại để cấp vốn vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm đảm bảo ổn định nền kinh tế và công ăn việc làm cho người dân.

“Những số liệu mới nhất đã xoa dịu mối lo về sự giảm tốc mạnh và đột ngột của nền kinh tế Trung Quốc trong quý 3, nhưng tiếp tục cho thấy sự hồi phục không đều”, chuyên gia kinh tế Liu Peiqian của Natwest Markets ở Singapore phát biểu. “Chúng tôi giữ nguyên nhận định rằng Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ theo kiểu cục bộ, chẳng hạn tái cấp vốn, cấp thanh khoản có mục tiêu cụ thể, và nới lỏng tài khoá có trọng tâm. Chúng tôi cho rằng PBoC sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm 2021”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại