menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 10

Chính sách zero Covid cùng với rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng khiến xuất khẩu Trung Quốc giảm mạnh...

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm khi nhu cầu suy yếu và rủi ro suy thoái toàn cầu ngày càng tăng.

Tháng 10/2022, kim ngạch xuất khẩu tính bằng USD giảm 0.3% so với cùng kỳ, cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết trong ngày 07/11. Con số này trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 4.5% từ các chuyên gia kinh tế và mức tăng 5.7% của tháng 9/2022.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 0.7%, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2020. Thặng dư thương mại tăng nhẹ lên 85.1 tỷ USD trong tháng 10/2022, từ mức 85 tỷ USD của tháng trước.

Sự suy yếu của xuất khẩu càng gây thêm áp lực lên một nền kinh tế đang bị tác động bởi cú sụp của thị trường bất động sản, sự gián đoạn vì kiểm soát COVID-19 và chi tiêu yếu ớt.

Trong 2 năm qua, xuất khẩu là “đầu kéo” chính cho đà hồi phục của Trung Quốc giữa lúc nhu cầu từ nước ngoài tăng cao. Tuy nhiên, khi nhu cầu bắt đầu biến mất, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc cũng quay đầu giảm.

“Xuất khẩu yếu ớt phản ánh nhu cầu yếu từ nước ngoài cũng như sự gián đoạn nguồn cung trong nước vì các biện pháp kiểm soát dịch”, Zhang Zhiwei, Chủ tịch kiêm chuyên gia kinh tế tại Pinpoint Asset Management, cho hay. “Tôi cho rằng tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc vẫn sẽ yếu trong vài tháng tới khi kinh tế toàn cầu giảm tốc”.

Trước đó, các quan chức Chính phủ cảnh báo xuất khẩu có thể còn yếu hơn nữa khi nhu cầu ở nước ngoài suy giảm.

“Rủi ro nhu cầu giảm tốc ở nước ngoài ngày càng tăng” trong quý 4/2022, phát ngôn viên Bộ Thương mại Shu Jueting cho biết tại cuộc họp báo trong tháng trước. Môi trường thương mại ngày càng phức tạp với Trung Quốc và sự bất định cũng gia tăng trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu chững lại.

Động thái thắt chặt tiền tệ quyết liệt ở các nước phát triển làm gia tăng rủi ro suy thoái toàn cầu và từ đó kéo giảm nhu cầu với sản phẩm từ Trung Quốc. Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất lần thứ 6 liên tiếp trong năm nay. Các quốc gia châu Âu dự kiến cũng làm điều tương tự.

Các đợt bùng phát COVID-19 và biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt ở Trung Quốc cũng là một nỗi lo lớn của các chuyên gia. Mới đây, cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục duy trì Zero COVID và từ đó đập tan hy vọng tình hình kinh tế sẽ sớm cải thiện. Nhiều hộ gia đình đã đẩy mạnh tiết kiệm tiền và giảm bớt chi tiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại