menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Xu thế dòng tiền: Phục hồi kỹ thuật để... giảm tiếp?

Khả năng tăng trưởng năm nay sẽ không đạt mục tiêu, dù đã có những tín hiệu phục hồi và cải thiện so với các quý trước.

Thị trường có tuần giảm thứ 3 liên tiếp, VN-Index mất 3,3% nhưng chủ yếu là do mức giảm của hai phiên đầu tuần, còn 3 phiên cuối tuần đã cân bằng tạm thời quanh ngưỡng 1.150 điểm. Sau khi xuyên thủng mức đáy tháng 8, việc thị trường phục hồi lại là diễn biến bình thường...

Thị trường có tuần giảm thứ 3 liên tiếp, VN-Index mất 3,3% nhưng chủ yếu là do mức giảm của hai phiên đầu tuần, còn 3 phiên cuối tuần đã cân bằng tạm thời quanh ngưỡng 1.150 điểm. Sau khi xuyên thủng mức đáy tháng 8, việc thị trường phục hồi lại là diễn biến bình thường.

Nền thanh khoản của 3 phiên phục hồi cuối tuần rất thấp là điều các chuyên gia lo ngại. Về mặt kỹ thuật, sau khi để mất đáy tháng 8, thị trường có nhịp nảy trở lại để kiểm định đáy cũ không có gì bất ngờ. Dù áp lực bán đã suy yếu nhưng thanh khoản sụt giảm mạnh cũng cho thấy nhà đầu tư không có động lực để giải ngân.

Quan điểm thống nhất của các chuyên gia đều cho rằng xu hướng điều chỉnh giảm hiện tại vẫn chưa có tín hiệu kết thúc. Thị trường cần thêm tín hiệu xác nhận, chẳng hạn có các phiên tăng tăng tốt hơn từ vùng giá hiện tại với thanh khoản lớn hoặc kiểm định lại mức thấp nhất tuần qua quanh ngưỡng 1.12x và tăng trở lại.

Với quan điểm thận trọng, các chuyên gia không thực hiện gia tăng cổ phiếu, nếu có chỉ là tận dụng các phiên nảy kỹ thuật để lướt sóng với quy mô nhỏ trên lượng cổ phiếu có sẵn. Tỷ trọng cổ phiếu vẫn duy trì mức thấp và quản trị rủi ro chặt chẽ.

Đánh giá về các số liệu vĩ mô quý 3/2023 vừa công bố cuối tuần qua, các chuyên gia không bi quan nhưng cũng không tỏ ra lạc quan. Khả năng tăng trưởng năm nay sẽ không đạt mục tiêu, dù đã có những tín hiệu phục hồi và cải thiện so với các quý trước. Cơ hội tốt hơn nằm ở năm 2024.

Mặc dù giảm rất mạnh 2 phiên đầu tuần, nhưng 3 phiên cuối tuần qua thị trường đã cân bằng lại được quanh ngưỡng 1.150 điểm của VN-Index. Rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường đã chạm đáy. Quan điểm của anh chị thế nào? Hay đây chỉ là nhịp nghỉ trước khi điều chỉnh tiếp?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Cuối tuần tuy 3 phiên nỗ lực hồi phục nhưng thanh khoản khá yếu và trong 3 phiên chỉ có 1 phiên tạo nến xanh, 2 phiên nến đỏ, cũng như VN-Index tiếp tục đóng cửa dưới đường MA100. Chỉ số hiện đã xác nhận tạo mô hình 2 đỉnh, khi phá vỡ và chạm vùng hỗ trợ nhẹ phía dưới nảy hồi “test” lại vùng quanh đáy cũ là điều thường diễn ra, nhưng đây chỉ là nhịp nảy hồi nhẹ trước khi thị trường tiếp tục điều chỉnh.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Trên biểu đồ kỹ thuật tuần và tháng, mốc 1.120 – 1.140 điểm vẫn đang là mốc hỗ trợ rất mạnh của thị trường. Điều này có thể giải thích việc nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây là đáy. Theo tôi thị trường vẫn cần thêm 1 – 2 phiên bật tăng mạnh với thanh khoản lớn từ vùng hỗ trợ này mới là điều kiện cần và đủ. Mặt khác VN-Index cũng cần thêm xác nhận đáy thứ 2 ngang bằng hoặc nằm phía trên mốc này, nên nhìn chung quá trình điều chỉnh dường như chưa kết thúc.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi thị trường vẫn nằm trong con sóng điều chỉnh trung gian bắt đầu từ nửa cuối tháng 8 tới nay, và hoạt động hút thanh bớt thanh khoản qua thị trường mở của ngân hàng nhà nước (SBV) nhằm hạ nhiệt căng thẳng tỷ giá ở tuần qua là thông tin cộng hưởng làm cho VN-Index có hai phiên giảm điểm mạnh vào đầu tuần.

Mặc dù thị trường đã trở nên cân bằng hơn quanh ngưỡng 1.150 điểm trong 3 phiên cuối tuần nhưng xu hướng tỷ giá tăng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, do vậy, SBV có thể còn phải thực hiện thêm các công cụ khác cho tới khi đạt được mục tiêu. Đồng nghĩa với việc chính sách bớt nới lỏng hơn có thể còn tiếp diễn, và thị trường chưa thể sớm kết thúc sóng điều chỉnh trung gian hiện tại.

Thị trường có thể cần thêm thời gian để cân bằng trở lại và tạo đáy trước khi có thể đi lên. Tôi không ngoại trừ kịch bản VN-Index có thể sẽ còn nhịp điều chỉnh về kiểm định lại đáy của tuần qua quanh ngưỡng 1.126 điểm, hoặc thậm chí là quanh vùng tâm lý 1.100 điểm nếu SBV phải sử dụng tới những công cụ mạnh mẽ hơn nhằm đạt mục tiêu kiềm chế tỷ giá như bán kho dự trữ hoặc tăng lãi suất điều hành.

Ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Thị trường đã xuất hiện các nhịp lao dốc mạnh sau khi không thể chinh phục mốc cản 125x. Mặc dù xuất hiện lực cầu bắt đáy giúp cho chỉ số quay trở lại mức 115x, tôi đánh giá những nhịp hồi phục này chỉ mang yếu tố kỹ thuật và hiện tại còn quá sớm để có thể khẳng định VN-Index đã tạo đáy quanh khu vực này do các nhóm cổ phiếu đang thiếu sự đồng thuận. Các nhóm dẫn dắt chính như Chứng khoán và Dầu khí đều diễn biến với các câu chuyện riêng và chưa về lại vùng hỗ trợ đủ mạnh để cho kỳ vọng tạo đáy.

Do đó, tôi cho rằng các nhịp hồi này chỉ mang tính ngắn hạn và vùng hỗ trợ khả quan nhất tại 1.050 điểm trong trường hợp chỉ số đánh mất vùng 112x điểm.

Hai yếu tố nổi bật trong diễn biến VN-Index dừng giảm cuối tuần qua là vai trò của cổ phiếu lớn đỡ điểm số và thanh khoản xuống rất thấp, tuy nhiên khối ngoại lại tranh thủ bán rất nhiều. Các phiên tăng vẫn không thu hút được dòng tiền. Đây có phải là điểm bất lợi?

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Tôi nghĩ đây cũng là điểm đáng lo ngại đối với tuần giao dịch vừa qua. Khu vực đáy vẫn chưa thực sự xác nhận. Nhà đầu tư vẫn cần phải thận trọng trong việc quản lý danh mục.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Sau những phiên giảm mạnh thì tâm lý nhà đầu tư thưởng trở nên thận trọng hơn với việc mua mới, nhưng vì lực bán có thể tạm hạ nhiệt nên thị trường thường có những phiên hồi lại với thanh khoản thấp cũng là diễn biến bình thường, bởi vì cả bên mua lẫn bên bán đều ở trạng thái giằng co và thận trọng.

Trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư phần lớn là thận trọng, thì dòng tiền thường hướng tới các cổ phiếu có cơ bản mạnh và có tính an toàn cao hơn. Do vậy việc các cổ phiếu lớn thể hiện được vai trò đỡ điểm số là nhờ dòng tiền có độ “yên tâm hơn” khi quyết định “bắt đáy” các cổ phiếu.

Về phía khối ngoại, đúng là khối này lại đẩy mạnh bán ròng vào những phiên hồi phục cuối tuần qua, nhưng nếu đặt vào cả quá trình bán ròng mạnh từ nửa cuối tháng 8 tới nay thì hoạt động bán ròng của khối này không có gì lạ. Không những vậy, nếu chỉ tính giá trị ở tuần qua, thì chúng ta còn thấy khối này đã mua ròng trở lại hơn 600 tỷ trên HSX, và đây có thể là một tín hiệu tốt khi VN-Index đang về gần vùng hỗ trợ.

Tựu chung lại, theo tôi, thị trường cân bằng lại với mức thanh khoản sụt giảm có thể là một tín hiệu tốt cho kỳ vọng VN-Index đang tiến gần tới vùng đáy của con sóng điều chỉnh trung gian bắt đầu từ nửa cuối tháng 8 đến nay.

Ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Mặc dù VN-Index đã có sự hồi phục sau chuỗi giảm hơn 100 điểm so với mức đỉnh gần nhất, tôi nhận định vẫn còn các yếu tố bất lợi khiến cho các nhịp tăng chỉ mang tính ngắn hạn. Lực nâng đỡ chính cho chỉ số vừa qua lại đến từ nhóm cổ phiếu họ Vin, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn lại có sự phân hóa. Thanh khoản thị trường tiếp tục về mức thấp nhất trong 3 tháng trở lại đây, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi giải ngân tại vùng này. Mặc dù đã thực hiện mua ròng khoảng 1.600 tỷ trong những nhịp điều chỉnh, động thái này không có quá nhiều ý nghĩa đảo chiều khi khối ngoại đã quay trở lại xu hướng bán ròng liên tục kể từ ngưỡng 124x. Điều này cũng tác động phần nào đến tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh thiếu vắng những thông tin hỗ trợ.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi cho rằng thị trường hồi phục với thanh khoản yếu luôn là tín hiệu xấu của thị trường. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư lớn đang rất thận trọng và họ đứng ngoài thị trường, hoặc giải ngân với lượng vốn nhỏ và hiện tại giao dịch chủ yếu là ở nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đó là chưa kể áp lực bán từ nhà đầu tư nước ngoài và khối tự doanh đẫn đến thị trường khó hồi phục.

Cuối tuần qua thị trường đón nhận số liệu vĩ mô quý 3/2023 với tốc độ tăng trưởng khá thấp. Đâu là điểm sáng mà anh chị thấy hài lòng hoặc có thể tạo điểm tựa kỳ vọng?

Ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều trì trệ, đà tăng trưởng có phần chậm lại, tình hình vĩ mô của Việt Nam vẫn cho thấy các điểm sáng để kỳ vọng như: vốn đầu tư nước ngoài thực hiện cao nhất của 9 tháng trong 5 năm qua, đạt mức 15.9 tỷ USD; lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc hơn với IIP tháng 9/2023 ước tăng 5.1% YoY và cán cân thương mại hàng hóa cũng khởi sắc với ước tính xuất siêu đạt 21.68 tỷ USD, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 6.9 tỷ USD. Các yếu tố này sẽ giúp cải thiện lượng dự trữ ngoại hối của Việt Nam nhờ dòng ngoại tệ chảy về, đồng thời cũng phần nào hỗ trợ lên áp lực tỷ giá trong bối cảnh đồng USD tăng nóng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Khi nhìn vào bức tranh vĩ mô quý 3/2023, chúng ta sẽ nhận thấy các số liệu vẫn thể hiện gam màu tối nhiều hơn, với tốc độ tăng trưởng GDP không như kỳ vọng, xuất nhập khẩu sụt giảm hay tăng trưởng tín dụng ở mức thấp… từ đó chỉ ra rằng nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.

Mặc dù vậy, ở mặt tích cực thì số liệu tăng trưởng GDP quý 3, tuy chưa như kỳ vọng, nhưng đã có những dấu hiệu cải thiện dần so với các quý đầu năm. Và đây có thể là cơ sở để chúng ta kỳ vọng số liệu vĩ mô sẽ tốt hơn ở quý 4 và phục hồi mạnh mẽ hơn vào 2024.

Đồng thời, trong bối cảnh SBV đang thực hiện các công cụ bớt nới lỏng như hiện tại thì việc GDP chưa như kỳ vọng và ở xa so với mục tiêu đề ra, có thể sẽ là một tin tốt với thị trường chứng khoán. Bởi vì, để hỗ trợ tăng trưởng GDP thì Chính phủ có thể vẫn cần duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và đẩy mạnh hỗ trợ nền kinh tế hơn nữa, và từ đó xoa dịu đi lo ngại việc SBV mạnh tay giảm bớt nới lỏng thông qua hút thanh khoản trên hệ thống ngân hàng cũng như sử dụng tới công cụ tăng lãi suất.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi thấy điểm sáng trong số liệu vĩ mô quý 3/2023 là GDP tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù chỉ cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2020 và 2021 trong giai đoạn 2011-2023 nhưng với xu hướng tích cực (quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%, quý III tăng 5,33%).

Xu hướng tăng dần của GDP là điểm nhấn thể hiện đường lối chính sách của Chính phủ đang khá hiệu quả, nền kinh tế đang dần hồi phục và chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng GDP tiếp tục hồi phục trong những quý tiếp theo.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Tăng trưởng năm nay sẽ không đạt mục tiêu đề ra thậm chí có thể thấp hơn mức dự báo đầu năm. Một số ngành nghề như thủy sản dệt may có kết quả kinh doanh tốt hơn giai đoạn đoạn cuối năm cũng một phần do nhu cầu tăng, tỷ giá biến động mạnh. Hoạt động đẩy mạnh đầu tư công cũng có thể coi là điểm tích cực, chưa kể ngành tài nguyên cơ bản, cảng biển cũng có mức tăng trưởng khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngưỡng hỗ trợ mà anh chị dự báo tuần trước là chính xác và đã có tác dụng. Tuy nhiên thanh khoản thấp cũng phản ánh sự thận trọng trong việc bắt đáy. Anh chị có tham gia mua vào, tỷ trọng cổ phiếu hiện tại như thế nào?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Khi thị trường chạm hỗ trợ nhẹ và có tín hiệu hồi phục ngắn tôi có tham gia mua lướt cổ phiếu nhưng với tỷ trọng nhỏ. Hiện tỷ trọng cổ phiếu của tôi đang ở mức khá thấp khoảng quanh 30% giá trị tài sản và tôi đang đợi thị trường có những tín hiệu tích cực hơn cũng như VN-Index tiến tới những vùng hỗ trợ tốt hơn để tham gia giải ngân.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Dựa trên nhận định thị trường có thể vẫn chưa kết thúc sóng điều chỉnh trung gian, cũng như cần thêm thời gian trước khi có thể tạo đáy và thiết lập vùng cân bằng trở lại, tôi chỉ giữ tỷ trọng ngắn hạn ở mức thấp và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn trước khi có quyết định tham gia mua mới.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Giai đoạn này có lẽ vẫn ưu tiên quản lý danh mục thận trọng an toàn giữ tỷ lệ cổ phiếu ở mức độ hợp lý hoặc ở tỷ trọng thấp. Việc bắt đáy có thể tính đến ở tỷ trọng nhỏ nếu đang cầm ít cổ phiếu và cả cổ phiếu triển vọng mà mình đang nắm giữ cũng là một lựa chọn.

Ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Hiện tại, xu hướng ngắn chủ đạo của VN-Index vẫn là xu hướng giảm sau khi chỉ số đánh mất các ngưỡng hỗ trợ MA20 và MA50 trên khung ngày. Do đó, trước khi chỉ số có thể lùi về các vùng đích kỳ vọng, nhà đầu tư chỉ nên mua tỷ trọng trading thấp và thực hiện bán ngay khi chỉ số hồi lên các ngưỡng kháng cự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại