menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Warren Buffett khuyên nhà đầu tư tin tưởng kinh tế Mỹ

Trong thư gửi cổ đông, huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho biết chưa bao giờ mất niềm tin vào kinh tế Mỹ và công ty Berkshire Hathaway của mình.

Tỷ phú 92 tuổi thúc giục nhà đầu tư tập trung vào bức tranh toàn cảnh trong dài hạn, hơn là lạm phát cao và các yếu tố khiến cổ phiếu bị bán tháo năm ngoái. Ông cũng giục người Mỹ không nên bị dao động vì tâm lý "tự trách và tự nghi ngờ bản thân".

Buffett cho biết các động lực của kinh tế Mỹ đã làm lợi cho Berkshire suốt 58 năm qua. Và điều này sẽ còn tiếp tục.

"Chúng tôi tin tưởng vào American Tailwind. Dù thỉnh thoảng chẳng có cơn gió thuận chiều nào, nó vẫn sẽ quay lại", ông nói, "Chưa có lúc nào tôi thấy nên đặt cược chống lại nước Mỹ trong dài hạn". American Tailwind là thuật ngữ do Buffett đưa ra, ám chỉ khả năng kinh tế Mỹ tạo ra giá trị trong dài hạn.

Năm ngoái, Berkshire cũng mua 7,9 tỷ USD cổ phiếu quỹ. Việc này cho thấy họ tin rằng cổ phiếu của hãng đang bị định giá thấp. Hiện mỗi cổ phiếu Berkshire có giá gần 462.000 USD.

Bức thư được công bố kèm với kết quả kinh doanh năm ngoái của Berkshire. Theo đó, công ty này ghi nhận khoản lãi hoạt động kỷ lục với 30,8 tỷ USD.

Buffett gọi 2022 là "năm tốt" với Berkshire. Nhiều mảng kinh doanh của họ đã phải chịu sức ép từ lạm phát, tăng lãi suất và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Dù vậy, họ lãi lỗ ròng 22,8 tỷ USD, do giá nhiều cổ phiếu trong danh mục đầu tư đi xuống. Buffett không để tâm đến điều này, do giá cổ phiếu luôn biến động và giá trị danh mục chịu ảnh hưởng từ các quy tắc kế toán.

Berkshire sở hữu nhiều công ty con, từ hãng bảo hiểm xe hơi Geico, công ty kinh doanh đường sắt BNSF đến các thương hiệu tiêu dùng như Dairy Queen, Duracell và Fruit of the Loom. Họ hiện có hơn 380.000 nhân viên.

Nhiều nhà quan sát cho rằng Buffett có vẻ đang thận trọng với khả năng dẫn dắt thị trường của mình. Tỷ phú cho biết phần lớn quyết định đầu tư của ông chỉ cho lợi nhuận "trung bình". Và kết quả của Berkshire chủ yếu đến từ số ít quyết định "thực sự tốt". "Thị trường hiệu quả chỉ tồn tại trong sách giáo khoa thôi", ông nói.

Buffett hiện là nhà đầu tư nổi tiếng nhất của Mỹ. Ông sở hữu tài sản 106 tỷ USD, theo Forbes, và là người giàu thứ 5 thế giới.

Hà Thu (theo Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại