menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Vụ xử Louis Holdings: Các bị cáo tiếp tục đổ lỗi, Toà trưng cầu giám định từ Uỷ ban Chứng khoán

Louis Holdings, Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng, thao túng cổ phiếu, BII, TGG, Toà án nhân dân TP Hà Nội, xét xử, thâu tóm doanh nghiệp, giao dịch cổ phiếu, tạo cung cầu giả tạo, thổi giá,

Ngày 9/5, phiên toà sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và 7 đồng phạm trong vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" bước sang ngày làm việc thứ hai.

Buổi sáng, Viện Kiểm sát tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Các bị cáo đều công nhận bản cáo trạng thể hiện đúng hành vi của mình. Tuy nhiên, một số bị cáo không đồng tình với nhận định của Viện Kiểm sát về vai trò của bị cáo, về động cơ phạm tội, về mục đích thu lời bất chính...

Đơn cử, bị cáo Đỗ Thành Nhân phủ nhận vai trò chủ mưu vụ án, phủ nhận động cơ thao túng thị trường chứng khoán. Theo đó, Nhân một mực quả quyết rẳng bản thân chỉ có nhu cầu mua gom hai mã cổ phiếu BII và TGG để nắm quyền chi phối hai Công ty Louis Capital và Công ty Louis Land (với tỷ lệ 51% vốn điều lệ) chứ không ý thức được hành vi mua bán cổ phiếu liên tục là thao túng.

Bị cáo Nhân nói rằng, do không hiểu biết về thị trường chứng khoán, lệ thuộc hoàn toàn vào tư vấn của bị cáo Đỗ Đức Nam, cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt và nguồn tiền vay của Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt, chỉ tiến hành mở 17 tài khoản chứng khoán, nạp tiền rồi giao lại cho Nam và nhóm Trí Việt thực hiện mọi lệnh giao dịch mua bán cổ phiếu BII và TGG.

Trong khi đó, bị cáo Nam cũng phủ nhận vai trò giúp sức tích cực cho Nhân mà chỉ nói rằng tư vấn trên nhu cầu của khách hàng, do không ý thức được hành vi của mình là phạm pháp, cộng với áp lực kinh doanh nên đã vô ý phạm lỗi. Nam nói chỉ thực hiện giao dịch cổ phiếu theo yêu cầu của Nhân.

Tuy vậy, khi công tố viên xét hỏi: "Nhân có nhất thiết phải thực hiện theo tư vấn của Nam không? Tài khoản của Nhân và người quen, tiền trong tài khoản của Nhân, nếu Nhân không đồng ý giao dịch thì Nam có thực hiện được không?" thì Nhân trả lời rằng không.

Công tố viên hỏi Nam: "Có biết 17 tài khoản chứng khoán của nhóm Louis không, có biết việc mua bán liên tục hai mã cổ phiếu sẽ làm giá cổ phiếu đó phản ánh không đúng giá trị doanh nghiệp và quan hệ cung cầu hay không?", Nam trả lời là có biết.

Đáng lưu ý, những đoạn chat trao đổi về giao dịch cổ phiếu giữa hai bị cáo đã bị xoá đi, công tố viên hỏi ai xoá, thì cả hai nói rằng mình không xoá.

Việc nhóm Louis vay tiền của Trí Việt để mua cổ phiếu, bị cáo Nhân nói rằng phải trả lãi Trí Việt 14%/năm trên hợp đồng hợp tác đầu tư và trả lãi ngoài cho Nam 4% với giá trị hơn 3 tỷ đồng. Tuy vậy, Nam chỉ thừa nhận có nhận quà "cảm ơn" là 500 triệu đồng chứ không thoả thuận 4% nào cả.

Khi công tố viên hỏi Nhân có biết hai công ty định mua cổ phiếu đang thua lỗ không, Nhân bảo có. Vậy tại sao lại đi vay tiền với lãi suất cao như vậy (riêng chi ngoài 4%) chỉ để mua công ty đang bết bát? Nhân trả lời chung chung rằng đó là chiến lược kinh doanh.

Vụ xử Louis Holdings: Các bị cáo tiếp tục đổ lỗi, Toà trưng cầu giám định từ Uỷ ban Chứng khoán

Phiên toà sơ thẩm xét xử nhóm Louis Holdings và đồng phạm sáng 9/5 (Ảnh: H.Y)

Công tố viên chất vấn bị cáo Nhân: "Bị cáo nói là không thao túng cổ phiếu, chỉ mua gom để tăng sở hữu, nhưng dữ liệu trích xuất từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, lượng mua vào và bán ra tương đương", bị cáo Nhân trả lời rằng do Nam tư vấn phải mua bán nhiều để cổ phiếu có lúc tăng lúc giảm, lúc giảm thì mua được nhiều hơn.

Buổi chiều 9/5, Toà chuyển sang phần đối chất giữa các luật sư và các bị cáo.

Tại phần đối chất này, các bị cáo tiếp tục khai báo mâu thuẫn để đổ lỗi cho nhau, tương tự phần đối chất với Viện Kiểm sát buổi sáng và phần xét hỏi của Hội đồng xét xử hôm 8/5.

Đáng lưu ý, luật sư bào chữa của bị cáo Nhân chất vấn bị cáo Nam về một số lời khai mâu thuẫn của bị cáo Nam tại Toà so với những lời khai tại cơ quan điều tra đã được lưu vào bút lục hồ sơ vụ án.

Ví dụ, với cơ quan điều tra, Nam khai nhận có tư vấn Nhân mở nhiều tài khoản để chia nhỏ khoản vay nhưng ra đến Toà, Nam phủ nhận điều này mà nói rằng chỉ thực hiện theo yêu cầu của Nhân.

Vụ xử Louis Holdings: Các bị cáo tiếp tục đổ lỗi, Toà trưng cầu giám định từ Uỷ ban Chứng khoán

Tại bút lục hồ sơ, Nam khai: "Sau khi anh Nhân mở các tài khoản của công ty chứng khoán xong, anh Nhân đưa cho tôi tài khoản để tôi chỉ đạo chị Hương, chị Liên tự đặt lệnh tại quầy"; nhưng ra đến Toà, Nam phủ nhận việc tự giao dịch cổ phiếu bằng 17 tài khoản này.

Toà hỏi lại Nam: "Bị cáo có thoả thuận với Nhân để nhận 4% lãi ngoài không?" Nam trả lời là không. Nhưng trong bút lực lại khai: "Tôi cho anh Nhân vay tiền để tôi được hưởng 4% lãi ngoài trên tổng số tiền cho vay".

Khi bị luật sư của bị cáo Nhân chất vấn những điều này, bị cáo Nam sử dụng quyền im lặng, chỉ nói rằng những nội dung này đã trả lời rồi nên không nhắc lại.

Ngoài ra, các phần đối chất giữa Nam và bị cáo Phạm Thanh Tùng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Trí Việt), giữa Nam và nhân viên Trí Việt, Tùng và nhân viên Trí Việt... cũng có sự mâu thuẫn nhau.

Phiên toà kết thúc ngày làm việc thứ hai mà vẫn chưa ra được bản luận tội. Sau khi nghỉ giải lao giữa giờ chiều 9/5, Hội đồng xét xử thông báo Toà tạm nghỉ để trưng cầu giám định từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và sẽ tiếp tục vào sáng 10/5.

Dự kiến phiên toà diễn ra trong 05 ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại