menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Vụ “xài chùa” nhà máy nước trăm tỷ: Sẽ xử lý trách nhiệm người liên quan

Tỉnh Ninh Thuận sẽ xử lý trách nhiệm những người liên quan trong việc để Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận - NIWACO “xài chùa” nhà máy nước Phước Nam.

Ngày 10/10, ông Lê Phạm Quốc Vinh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận - cho biết: Sở này đang phối hợp với Sở Tài chính tỉnh và nhiều đơn vị liên quan lên phương án bán đấu giá dự án Nhà máy nước Phước Nam (NMN) ở huyện Ninh Phước, có tổng vốn đầu tư hơn 230 tỷ đồng để thu hồi vốn đầu tư cho Nhà nước.

“UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm các bên liên quan. Hiện Sở Tài chính tỉnh đang làm việc với NIWACO để tính phương án đấu giá, khấu hao tài sản. Sau khi tính toán giá khấu hao, NIWACO có trách nhiệm chi trả khoản tiền đầu tư còn lại cho Nhà nước”, ông Vinh cho hay.

NIWACO "xài chùa" hệ thống cấp nước của NMN Phước Nam nhiều năm qua (Ảnh: L.H).

Trước đó, khi Thanh tra Chính phủ thanh tra định kỳ có chỉ ra một số thiếu sót xung quanh việc đầu tư xây dựng, vận hành NMN Phước Nam. Sau thanh tra, Sở Xây dựng Ninh Thuận phối hợp Sở Tài chính và một số Sở ngành liên quan đã tham mưu nhiều văn bản cho lãnh đạo UBND tỉnh này kiến nghị Bộ Tài chính đưa ra phương án bán đấu giá tài sản NMN Phước Nam.

Đến tháng 6 vừa qua, Nghị định 43 của Chính phủ quy định “về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch” ra đời, tỉnh Ninh Thuận mới có căn cứ để xử lý tài sản liên quan đến công trình NMN Phước Nam.

“Trong vòng 6 tháng tới, chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn định giá tài sản. Sau đó, chúng tôi sẽ trình cho Hội đồng thẩm định giá của tỉnh để đưa ra phương án định giá tài sản sớm nhất”, ông Vinh thông tin.

Vụ “xài chùa” nhà máy nước trăm tỷ: Sẽ xử lý trách nhiệm người liên quan

Hệ thống trạm bơm NMN Phước Nam hiện đã xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: L.H).

Liên quan đến việc dự án NMN Phước Nam bị bỏ hoang hơn 10 năm qua, Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Thuận cho biết: Mục tiêu của NMN Phước Nam là để cấp nước cho khu công nghiệp Phước Nam và Cà Ná. Tuy nhiên, hai khu công nghiệp trên không thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm nên hiệu quả sử dụng NMN Phước Nam không đạt như kỳ vọng.

“Sắp tới, khi khu công nghiệp Phước Nam và Cà Ná thu hút nhiều nhà đầu tư, dự kiến công suất nhà máy nước Phước Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng và có thể mở rộng hơn nữa”, ông Vinh hi vọng.

Như Tiền Phong đã phản ánh, hơn 10 năm qua, NIWACO đã “xài chùa” khoảng 7km đường ống D400 của NMN Phước Nam để bơm cấp nước sạch cho người dân trong huyện Ninh Phước. Trong khi đó, hiện nhiều hạng mục công trình của NMN Phước Nam đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được đầu tư, sửa chữa.

Dự án NMN Phước Nam được xây dựng theo hai giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 230 tỷ đồng từ nguồn vốn vay trái phiếu Chính phủ và Ngân hàng Phát triển châu Á. Giai đoạn 1 dự án có tên Hệ thống cấp nước sinh hoạt nhân dân các xã thuộc huyện Ninh Phước và Khu công nghiệp Phước Nam, có tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng. Năm 2009, dự án được tỉnh Ninh Thuận bàn giao cho NIWACO quản lý, sử dụng với quyết toán kinh phí gần 150 tỷ đồng.

Đến năm 2013, giai đoạn hai của dự án có tên Hệ thống cấp nước Cà Ná - Phước Nam, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng được tỉnh bàn giao cho NIWACO quản lý, sử dụng với quyết toán kinh phí hơn 80 tỷ đồng. Sau khi NMN Phước Nam xây dựng xong, tỉnh Ninh Thuận nhiều lần đề nghị NIWACO nhận bàn giao tài sản nhà máy này để sử dụng nhưng đơn vị này từ chối và cho biết chỉ nhận nhiệm vụ quản lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại