menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Vụ tố cáo của 'cựu tử tù' Liên Khui Thìn: Động thái mới từ Bộ Công an

CQĐT Bộ Công an đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các phường liên quan trả lời rõ, các lô đất thuộc diện thi hành án mà ông Liên Khui Thìn tố cáo bị chiếm đoạt đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ai, việc cấp giấy chứng nhận nói trên là đúng hay sai và căn cứ theo văn bản pháp luật nào?

Ngày 14/5, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa đề nghị UBND TP Thủ Đức cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại công ty TNHH Epco (TPHCM) và một số đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 25/QĐ-CSKT-P10 ngày 16/4/2021.

Theo đó, để phục vụ công tác điều tra, truy thu tài sản thi hành án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị và UBND các phường liên quan các lô đất trên cung cấp các hồ sơ và trả lời rõ một số nội dung.

Cụ thể: Hồ sơ, nguồn gốc pháp lý các lô đất trên. Hiện nay, các lô đất trên do ai quản lý, đã cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho cá nhân nào. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đúng hay chưa đúng và nếu đúng thì căn cứ theo văn bản pháp luật nào…

Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT cũng yêu cầu TP Thủ Đức xác định các lô đất nói trên có nằm trong quy hoạch hay không. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Thủ Đức liên quan đến các lô đất trên như thế nào…

Yêu cầu của Cơ quan CSĐT cũng đồng thời gửi đến UBND TPHCM để biết và chỉ đạo UBND TP Thủ Đức thực hiện.

Vụ tố cáo của 'cựu tử tù' Liên Khui Thìn: Động thái mới từ Bộ Công an
Khu đất mặt tiền đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của thuộc phường An Phú (TP Thủ Đức) ban đầu có diện tích hơn 8 ha, sau khi ông Liên Khui Thìn được đặc xá đã bị teo tóp, chỉ còn lại hơn 3 ha

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (CSKT) đã tiến hành kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của ông Liên Khui Thìn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty EPCO tố cáo một số cá nhân, nhóm lợi ích lợi dụng thời gian ông chấp hành án phạt tù để chiếm đoạt tài sản các công ty do ông bỏ vốn thành lập.

Do tài sản bị chiếm đoạt dẫn tới bản án đã có hiệu lực 21 năm, trong tổng số 1.051 tỷ đồng phải thi hành án, ông Liên Khui Thìn mới thi hành được 569 tỷ đồng. Phần trách nhiệm dân sự còn phải liên đới bồi thường là 481 tỷ đồng từ lúc được đặc xá (ngày 2/9/2009) đến nay, ông Thìn không thể thực hiện được cho nhà nước.

Từ kết quả xác minh ban đầu, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự số 25/QĐ-CSKT-P10 để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại công ty TNHH EPCO (TPHCM) và một số đơn vị có liên quan.

Cơ quan chức năng xác định, ông Liên Khui Thìn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH EPCO có dùng tiền để bồi thường cho hộ dân tại nhiều lô đất nhưng sau đó, các lô đất này đã bị thâu tóm, rồi chuyển nhượng cho người khác có dấu hiệu trái pháp luật trong thời gian ông này bị bắt giam.

Điển hình, hai lô đất 5.000 m2 và 3 ha tại phường Thảo Điền (TP Thủ Đức), Cơ quan CSĐT xác định vào năm 2003, ông Nguyễn Lộc Ri (tự xưng là Giám đốc công ty TNHH Epco sau khi ông Liên Khui Thìn bị bắt – PV) ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Huỳnh Anh Kiệt và ông Vũ Đình Đạt, được UBND Quận 2 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào các thời điểm 29/12/2003 và 7/6/2006.

Còn lô đất 4.020 m2 tại số 41A đường 12, ấp Bình Khánh 3 (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức), ngày 13/2/2007, UBND Quận 2 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phan Tấn Dui và bà Đỗ Thị Thước. Đến ngày 27/9/2012, UBND Quận 2 đã có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho ông Dui và bà Thước do có đơn tố cáo của ông Liên Khui Thìn...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại