menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Vụ tạm dừng thu phí Quốc lộ 51: Nhà đầu tư 'đâm đơn' kiến nghị khắp nơi

Theo BVEC, dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 chưa hoàn vốn, do đó đơn vị này mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định tạm dừng thu phí

Ngày 11/1, BVEC đã có đơn gửi đến Bộ GTVT, đoàn đại biểu Quốc hội và UBND hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Cục Đường bộ Việt Nam về việc xem xét quyết định tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ km0+900 đến km73+600, thời gian từ 7h ngày 13/1.

Theo BVEC, Dự án Quốc lộ 51 trước đây được Bộ GTVT đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Trong thời gian khai thác, dự án không hiệu quả, bị thua lỗ, không trả được nợ vay cho Ngân hàng VDB. Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Bộ GTVT đã đề nghị các cổ đông sáng lập BVEC hỗ trợ Bộ GTVT huy động vốn để nhận lại quyền thu phí trạm T1, chuyển trả tiền cho Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tất toán khoản vay với VDB.

Sau khi hỗ trợ Bộ GTVT mua lại quyền thu phí trạm T1 (400 tỷ đồng), BVEC đã làm việc với 6 tổ chức tín dụng (17 chi nhánh) để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng dự án quốc lộ 51.

Các ngân hàng đồng tài trợ thẩm định cho vay, lập lịch thu nợ dựa trên cơ sở thông số đầu vào của dự án hợp đồng BOT, thời gian thu phí, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu... Ngân hàng thực hiện giải ngân đúng mục đích đầu tư của dự án, BVEC không sử dụng nguồn thu phí để đầu tư ngoài lĩnh vực dự án, thực hiện quản lý chặt chẽ nguồn thu, tiết kiệm chi, không tham ô, tham nhũng, không chia cổ tức và hoàn vốn cho cổ đông mà tập trung nguồn tiền để thanh toán chi phí đầu tư dự án, trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng.

Theo BVEC, việc đơn phương tạm dừng thu phí của dự án là chưa thuyết phục nhà đầu tư và gây ra nhiều hậu quả. Cụ thể, việc kết thúc thu phí (giảm đi 7 năm) là không thực hiện theo đúng phụ lục Hợp đồng BOT đã ký kết. BVEC vẫn chưa trả được hết nợ vay ngân hàng, chưa được hoàn bất kỳ nguồn vốn nào cho cổ đông. Hiện vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc của dự án chưa được Cục ĐBVN giải quyết, nếu dự án dừng thu phí vào ngày 13/1 tới đây sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy không chỉ thiệt hại tài chính cho nhà đầu tư, BVEC phải tuyên bố phá sản không còn nguồn thu để trả nợ.

Để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà đầu tư và các Ngân hàng đồng tài trợ, BVEC mong Bộ GTVT, Cục ĐBVN xem xét không tạm dừng thu phí từ 7h phút ngày 13/1 để tiếp tục trao đổi, đàm phán, làm rõ các nội dung chưa thống nhất giữa Cục ĐBVN, BVEC và các Ngân hàng đồng tài trợ.

Tuy đã có kiến nghị xem xét, nhưng ông Đinh Hồng Hà - Tổng giám đốc BVEC - cho biết, BVEC sẽ nghiêm túc chấp hành yêu cầu của Cục ĐBVN tạm dừng thu phí từ lúc 7h ngày 13/1 và trả lại tiền vé tháng, vé quý cho khách hàng; đồng thời tiếp tục tham gia đàm phán để thống nhất phương án, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên gồm Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại