menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Vụ “kiện chéo” giữa QCG và Sunny Island có bị "hình sự hóa"?

Sau khi CTCP Đầu tư Sunny Island (Sunny) gửi đơn tố cáo đến Công an TP.HCM về việc CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) có hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền 2,882 tỷ đồng thì mới đây QCG đã có văn bản giải trình gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, kèm theo đó là nội dung từ bên tư vấn pháp lý.

Tóm tắt về tranh chấp giữa Sunny và QCG thì vào tháng 3/2017, hai đơn vị đã ký với nhau Hợp đồng hứa mua và hứa bán liên quan đến Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển tại huyện Nhà Bè, TP.HCM. Theo hợp đồng, Sunny sẽ phải chuyển cho QCG số tiền 4,800 tỷ đồng theo lộ trình được quy định trong hợp đồng và QCG có nghĩa vụ chuyển nhượng phần đất tương ứng với số tiền đã nhận.

Tuy nhiên, mâu thuẫn xảy ra khi Sunny chỉ giải ngân đến 2,882 tỷ đồng thì dừng lại. Trước động thái của Sunny thì sau khi quá hạn chuyển tiền, QCG đã nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) để giải quyết tranh chấp. Mong muốn của QCG là trả lại toàn bộ 2,882 tỷ đồng đã nhận từ Sunny, đổi lại phía Sunny phải chuyển nhượng lại toàn bộ phần đất đã nhận.

Trong khi phía VIAC vẫn chưa có kết luận chính thức thì Sunny lại có động thái nộp đơn tố cáo QCG lên Công an TP.HCM về hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền 2,882 tỷ đồng.

Theo Sunny, vào thời điểm ký kết hợp đồng hứa mua, hứa bán, QCG thông tin rằng đã đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án, tương ứng 84 ha. Tuy nhiên, sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà QCG giao cho Sunny thì phía Sunny nhận thấy diện tích đền bù thực tế chỉ đạt 64.2 ha.

Lo ngại vụ việc sẽ bị “hình sự hóa” gây ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông, QCG đã nhờ đến đơn vị tư vấn pháp lý và được kết luận rằng việc ký kết và thực hiện hợp đồng giữa hai bên không phải hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản.

Và theo bản tư vấn của đoàn Luật sư TP Hà Nội - VPLS Khánh Hưng, vụ tranh chấp giữa QCg và Sunny bản chất là quan hệ kinh tế, dân sự và tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

Thứ nhất, số tiền 2,882 tỷ đồng mà QCG đã nhận là hoàn toàn có căn cứ pháp luật do Công ty đã chuyển nhượng dự án lại cho Sunny theo đúng hợp đồng.

Thứ hai, hợp đồng giữa hai bên không có bất kỳ sự gian dối nào trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng.

Thứ ba, việc Sunny đưa ra quan điểm cho rằng QCG chiếm đoạt số tiền 2,882 tỷ đồng là không có cơ sở do QCG đã hạch toán rõ ràng số tiền trên vào BCTC công bố đại chúng.

Thứ tư, giao dịch giữa hai bên được giám sát bởi bên thứ 3 là ngân hàng do Sunny chỉ định, do đó, đây là giao dịch đã được đảm bảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15.50

-0.15 (-0.96%)

Biểu đồ mã QCG
5 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại