menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Vốn ngoại ồ ạt rót vào thị trường bất động sản Bình Dương

Tầm nhìn đến 2050, Bình Dương dự kiến quy hoạch không gian phát triển thành 3 vùng động lực, trong đó lấy hai thành phố Thuận An và Dĩ An là chức năng đô thị thông minh, hiện đại và là trung tâm kinh tế - tài chính cho cả vùng Đông Nam Bộ.

Hồi tháng 5, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 34 - khóa XI (mở rộng) đã xem xét, cho ý kiến Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bình Dương là địa phương đặt biệt chú trọng đến định hướng liên kết Vùng và đưa nội dung này vào đồ án Quy hoạch, đặt tỉnh trong mối tương quan về lợi ích để khai thác tối đa lợi thế so sánh trong Vùng.

Đồ án Quy hoạch định hình không gian phát triển tỉnh Bình Dương thành 3 vùng động lực. Vùng đô thị cửa ngõ (TP. Thuận An, TP. Dĩ An) với chức năng là đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm kinh tế - tài chính cho cả vùng Đông Nam bộ. Do đó, nhiệm vụ chính là nâng cấp, tái thiết, chỉnh trang đô thị.

Vùng lõi trung tâm (TP. Thủ Dầu Một, TP. Tân Uyên, TP. Bến Cát, huyện Bàu Bàng) với chức năng là vùng lõi của đô thị thông minh, dựa trên phát triển khoa học - công nghệ, mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ thế hệ mới; là cực tăng trưởng, vùng động lực phát triển của tỉnh. Với hạt nhân là hình thành khu công nghiệp, công nghệ thông tin, để từng bước hình thành công viên khoa học - công nghệ của tỉnh và định hình phát triển cho các lĩnh vực: y tế, văn hóa, giáo dục, thương mại, dịch vụ chất lượng cao; thu hút các ngành nghề sản xuất điện, điện tử, chíp, công nghệ bán dẫn.

Vùng đô thị phía Bắc (huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên) với chức năng là vùng dự trữ xanh, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với du lịch sinh thái và phát triển công nghiệp xanh, sinh thái; là vùng vệ tinh của tỉnh sau khi đã lấp đầy ở vùng trung tâm gắn với di dời công nghiệp từ phía Nam lên.

Định hướng không gian phát triển công nghiệp, từ nay đến năm 2030 tỉnh đã quy hoạch định hướng khoảng 18,500ha đất đô thị công nghiệp và cần khoảng 18,000 – 20,000ha cho phát triển đô thị, dịch vụ dọc các đường vành đai, cao tốc để hình thành hành lang kinh tế cho cả Vùng từ cửa khẩu Tây Ninh - cảng Cái Mé​p và sân bay Long Thành.

Định hình hành lang sinh thái: sông Đồng Nai và hành lang sinh thái dọc sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng để phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại chất lượng cao.

Định hình không gian phát triển cho các lĩnh vực: căn hóa, thể dục - thể thao, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ là hình thành Khu liên hợp với khoảng 1,500ha tại huyện Bàu Bàng, với chức năng tổ chức các sự kiện mang tầm vóc quốc gia, nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế cho cả Vùng, theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ.

Từ các định hướng không gian phát triển và các ngành lĩnh vực quan trọng sẽ đóng góp vào mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2030 khoảng 10% và đạt được mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Vốn ngoại ồ ạt rót vào thị trường bất động sản Bình Dương

Một góc TP. Dĩ An, Bình Dương

Theo đó, thời gian qua, không ít doanh nghiệp nước ngoài đã “đáp cánh” vào Bình Dương. Lego, Pandora hay Tetra là những “đại bàng” FDI đã công bố đầu tư, khởi công những nhà máy trị giá lên đến tỷ USD tại thủ phủ công nghiệp Đông Nam Bộ.

Trong lĩnh vực nhà ở, cuối 2023, Liên doanh Cosmos Initia – TT Capital - Koterasu Partner, Cosmos Initia (thành viên của Daiwa House Group) đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 150 triệu USD trong vòng 5 năm với mục tiêu mỗi năm đưa ra thị trường khoảng 1,000 căn hộ phân khúc căn hộ vừa túi tiền người dân.

Được biết, liên doanh này lên kế hoạch khởi động dự án đầu tiên với diện tích hơn 1.7ha tại TP. Dĩ An, gần Vincom Plaza Dĩ An. Dự án có quy mô khoảng 2,000 căn hộ diện tích trung bình dưới 60m2/căn. Đây dự định là khu căn hộ đa phong cách có môi trường sống chuẩn Nhật đầu tiên tại Dĩ An, nằm sát TP. Thủ Đức (TPHCM) có mức giá trung bình dưới 2 tỷ đồng/căn.

Đại diện Cosmos Initia, ông Keisuke Muraoka cho biết Công ty khởi đầu ở Tokyo, nơi xảy ra tình trạng thiếu nhà ở. Ngay cả ở Nhật Bản Công ty cũng luôn tập trung vào phân khúc tầm trung. Khi tiếp cận thị trường Việt Nam, Cosmos Initia (thành viên của Daiwa House Group) cũng nhắm đến những khách hàng tương tự với nhu cầu mua nhà ở thực nên quyết định hướng vào phân khúc tầm trung.

Tháng 4, 3 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản là Tập đoàn Sumitomo Forestry, Tập đoàn Kumagai Gumi, Công ty phát triển Đô thị NTT và Kim Oanh đã nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới – The One World. Dự án có diện tích 50ha, tọa lạc giữa các tuyến đường gồm: Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13), Nguyễn Thị Minh Khai và Vành đai 3, phường Thuận Giao, TP. Thuận An.

Những ông ngoại lâu năm tại Bình Dương có thể kể đến CapitaLand Development. Tại thành phố mới, nhà đầu tư Singapore có dự án lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam, cùng Becamex IDC vào năm 2021. Tổng giá trị phát triển dự án 1.12 tỷ đô la Singapore (tương đương 18,330 tỷ đồng). Dự án tập trung phát triển các khối nhà ở với tổng diện tích 18.9ha. Dự kiến có trên 3,700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài được xây dựng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 13,000 cư dân.

Ông Ronald Tay - Tổng Giám đốc CLD (Việt Nam) nhấn mạnh Bình Dương là một trong những tỉnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Dự án nhà ở của CLD tọa lạc tại vị trí chiến lược của Thành phố mới Bình Dương. Sự đô thị hóa của Thành phố mới Bình Dương sẽ làm gia tăng nhu cầu về nhà ở chất lượng quốc tế, do có sự xuất hiện của các hộ gia đình trẻ, các chuyên gia và người nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp lân cận, cũng như ở các khu vực khác như thành phố Thủ Đức.

Thành phố mới cũng được Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đầu tư hơn 1.2 tỷ USD bằng dự án khu đô thị Tokyu của Công ty TNHH Becamex Tokyu. Các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng như chung cư Sora Garden 1,2; chưng cư The View; khu nhà ở Hakura, Midori Park; khu thương mại Hikari (giai đoạn 1); trường Quốc tế Việt Hoa…

Người Thái, cụ thể là A Asset Limited, cũng để mắt tới Bình Dương khi bắt tay với Bcons triển khai 11 dự án nhà ở với tổng cộng gần 9,000 căn hộ cung ứng ra thị trường.

Trong báo cáo mới đây của DKRA cho thấy Bình Dương đứng đầu về nguồn cung đất nền và thứ hai nguồn cung căn hộ, thứ ba nguồn cung nhà phố/biệt thự trong quý 2/2024 ở khu vực TPHCM và vùng phụ cận. Bình Dương chủ lực nguồn cung và lượng tiêu thụ căn hộ mới với tỷ trọng đạt lần lượt là 85% và 89% trên tổng cung mới của thị trường. Địa phương này cũng được thị trường nhận định có tốc độ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm hàng đầu trong khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả