menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tywin Lannister

Vitalik Buterin chia sẻ cách xây dựng stablecoin thuật toán “bền vững’

Nhà sáng lập Ethereum tiếp tục đưa ra các suy nghĩ của cá nhân xoay quanh sự kiện sụp đổ gần đây của stablecoin thuật toán UST và đồng LUNA của Terra.

Vitalik Buterin chia sẻ cách xây dựng stablecoin thuật toán “bền vững’
Vitalik Buterin chia sẻ cách xây dựng stablecoin thuật toán “bền vững’

Như đã được Coin68 đưa tin, nhà sáng lập Vitalik Buterin của Ethereum là một trong số rất nhiều nhân vật tên tuổi trong ngành crypto đưa ra bình luận về “thảm họa” LUNA-UST gần đây.

Theo đó, Buterin đã đồng ý với lập luận rằng UST về bản chất là một mô hình “ponzi”, đồng thời nhận định sự kiện trên đã ảnh hưởng đến các dự án stablecoin thuật toán hoạt động bền vững khác.

Vitalik Buterin còn là một trong những người đầu tiên ủng hộ giải pháp bồi thường cho những nhà đầu tư LUNA nhỏ trước thay vì các quỹ lớn, phản ánh qua kế hoạch phân bổ token LUNA mới của mạng Terra 2.0 vừa được triển khai vào hôm 28/05.

Đến hôm 26/05, nhà sáng lập Ethereum tiếp tục đăng tải một bài blog, trình bày hai cách thức phát triển stablecoin thuật toán mà vẫn đảm bảo bền vững, song không phải dùng đến “mô hình ponzi” để duy trì lâu dài.

Mở đầu bài blog, Buterin viết:

“Điều chúng ta cần lúc này là các ý kiến bảo vệ hay chỉ trích stablecoin, mà thay vào đó hãy quay về phân tích từ những nguyên tắc cơ bản nhất.

Có rất nhiều stablecoin thuật toán mà đã tiền ẩn nguy cơ sụp đổ ngay từ đầu, cũng có không ít những đồng vẫn đang tồn tại nhưng cực kỳ rủi ro, song vẫn còn những stablecoin mà rất mạnh mẽ trên giấy tờ và đã vượt qua những thử thách cực đại từ những biến động trên thị trường tiền mã hóa.”

Vitalik Buterin đã đề ra 2 tiêu chí cho một stablecoin thuật toán bền vững:

1/ Vẫn có thể hoàn trả giá trị cho nhà đầu tư kể cả khi giá giảm về 0

Theo nhà sáng lập ETH, một stablecoin thành công là khi nó vẫn cho phép người dùng rút hết thanh khoản một cách an toàn mặc cho giá trị bị bán tháo về 0.

Trường hợp của UST thì không đáp ứng được yêu cầu trên vì mô hình neo giá vào LUNA, khiến giá trị của hai đồng tiền này bị bào mòn đến mức “vô phương cứu chữa”. Do đó, điều tối quan trọng là giá trị của đồng tiền bảo chứng (trong bài viết được Buterin gọi với khái niệm ‘volcoin’), phải ổn định và không góp phần gây nên hiệu ứng dây chuyền.

Vitalik Buterin sau đó lấy ví dụ về đồng stablecoin thuật toán RAI trên Ethereum, bảo chứng hoàn toàn bằng ETH. Vitalik xem đây là dự án stablecoin thuật toán “đúng nghĩa” nhất vì chỉ dùng mỗi ETH làm giá trị bảo chứng, thay vì DAI sử dụng ETH, USDT và USDC.

Nhà sáng lập Ethereum lập luận vì ETH là một tài sản lớn và đã nhận được niềm tin vững chắc từ thị trường, việc RAI bị mất mốc giá trị sẽ không thể kéo theo ETH vì đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới còn được ứng dụng rộng rãi trong khắp hệ sinh thái Ethereum, chứ không phụ thuộc vào RAI như cách LUNA phụ thuộc vào UST.

Giá RAI sẽ được duy trì quanh mốc 3.14 USD thay vì 1 USD.

2/ Cung cấp một mức lãi suất “hợp lý”

Lý do chính khiến LUNA-UST trở nên phổ biến là việc cung cấp mức lãi gửi UST thường niên lên đến 20%/năm thông qua giao thức Anchor Protocol.

Vitalik Buterin cho rằng việc một stablecoin cung cấp lãi suất tiền gửi để thu hút người sử dụng chắc chắn sẽ dẫn đến ponzi, còn nếu dự án vẫn muốn cho lãi người dùng, stablecoin phải có một cơ chế “lãi suất âm” nào đó để triệt tiêu lượng lãi vừa trả ra.

Có thể hiểu Vitalik Buterin khuyên các dự án stablecoin rằng nếu đã làm một đồng tiền ổn định thì hãy nên đặt yếu tố ổn định lên hàng đầu thay vì gia tăng tính bất ổn bằng cách áp lãi suất cho nó.

Coin68 tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,066.44

+10.44 (+0.34%)

Biểu đồ mã ETH

1.00

-0.00 (-0.02%)

Biểu đồ mã USDT
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại