Vietravel Airlines lấn sân sang mảng vận tải hàng không
Vietravel Airlines và Asean Cargo Gateway (ACG) sẽ hợp tác góp vốn vào VUAir Cargo theo tỷ lệ tương ứng là 51% - 49%.
Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa ký hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không mang tên VUAir Cargo. Cụ thể, Vietravel Airlines và Asean Cargo Gateway (ACG) sẽ hợp tác góp vốn vào VUAir Cargo theo tỷ lệ tương ứng là 51% - 49%. Với việc hợp tác này, Vietravel Airlines và ACG muốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh hàng hoá, khai thác vận chuyển hàng hoá hàng không, đại lý hàng hoá cho các hãng hàng không trong khu vực.
Lễ ký kết hợp tác giũa Vietravel Airlines và ACG.
Ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám Đốc của Vietravel Airlines đánh giá thị trường hàng hoá hàng không còn khá nhiều tiềm năng, chưa được khai thác triệt để. Đặc biệt hơn, sự lo ngại về chuỗi cung ứng bị đứt gãy ngày càng tăng trong khi thị trường hàng hoá tại Việt Nam với Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ được đánh giá là khu vực có tăng trưởng GDP hàng năm cao nhất toàn cầu và tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao nhất thế giới.
Với những lý do trên, các cơ sở sản xuất sẽ dần dịch chuyển về khu vực này bên cạnh công xưởng lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Qua đánh giá, Việt Nam được xem là một ứng viên sáng giá, đầy tiềm năng trong công cuộc dịch chuyển sản xuất. Đây sẽ là cơ hội cho ngành logistic nói chung và vận tải hàng hoá hàng không nói riêng cất cánh trong thời gian tới.
Trong năm đầu tiên, VUAir Cargo sẽ tập trung khai thác vận chuyển hàng hoá giữa Việt Nam và các công xưởng tại châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Đội tàu bay chuyên dụng B737-800F dành cho cargo với số lượng 2-4 chiếc sẽ được sử dụng trong thời gian này và dự kiến tăng gấp đôi trong năm tiếp theo.
Một hàng hàng không của Việt Nam khác là Vietjet cũng đang thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận chuyển hàng không. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet đã chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của đơn vị này rằng dư địa của mảng vận tải hàng không còn rất lớn vì mảng này gần như không tốn chi phí vì đi theo chuyến bay của khách, chỉ có doanh thu.
Thời gian qua thu nhập của Vietjet từ vận chuyển hàng hóa chiếm 5% tổng doanh thu thương mại. Khi xảy ra đại dịch công ty đã chuyển đổi máy bay hành khách sang máy bay vận tải, cùng với việc mở ra thêm những dịch vụ logistic đã mang về doanh thu trăm triệu USD. Thời gian tới mảng vận chuyển hàng hóa sẽ là mảng trọng điểm của Vietjet. Công ty cũng có kế hoạch IPO mảng này trong năm nay hoặc đầu năm sau.
Vietravel Airlines ra mắt cuối tháng 12/2020 giữa lúc đại dịch bùng phát tại Việt Nam. Vietravel (UPCoM: VTR) làm chủ đầu tư của hãng với tổng mức đầu tư ban đầu là 700 tỷ đồng. Hãng có chuyến bay thương mại đầu tiên từ tháng 1/2021 và tập trung vào vận chuyển khách du lịch trong thời gian đầu, sau đó mới từng bước mở rộng ra khách hàng đại chúng.
Đến này 26/11/2021, hãng hàng không này đã chuyển đổi thành công ty cổ phần, đồng thời thực hiện tăng vốn từ 700 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng, trong đó Vietravel nắm 99,5% (tương đương gần 129,4 triệu cổ phần). Tuy nhiên, một tháng sau, Vietravel chuyển nhượng 55,58% cổ phần tại Vietravel Airlines cho Vietravel Holdings. Cùng với việc thực hiện giao dịch mua hơn 7 triệu cổ phiếu VTR, Vietravel Holdings trở thành công ty mẹ của Vietravel và Vietravel Airlines.
Sau khi chuyển đổi Vietravel vẫn là cổ đông lớn của Vietravel Airlines khi nắm giữ 43,9% vốn tính đến 30/6/2022. Do chỉ còn là công ty liên kết, kết quả kinh doanh của Vietravel Airlinessẽ không hợp nhất vào với Vietravel, qua đó giúp đơn vị du lịch - lữ hành ngắt mạch lỗ vào quý IV/2021 sau 4 quý lỗ liên tiếp.
Về Asean Cargo Gateway, đơn vị thành lập vào ngày 6/10/2020; có trụ sở tại lầu 6, toà nhà Mê Linh Point, số 2 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Công ty hiện đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải hàng không. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường