menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Viện kiểm sát thay đổi mức án đề nghị đối với cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Trải qua 4 ngày xét xử, đánh giá các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ sai phạm, nộp thêm khắc phục hậu quả và được bị hại xin cho hưởng khoan hồng, Viện kiểm sát do đó thay đổi mức đề nghị án.

Vụ án chưa từng có tiền lệ

Chiều 22/3, khi đối đáp, đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, trên cơ sở ý kiến của bị hại, ý kiến của luật sư, các bên liên quan cùng những tài liệu mới cung cấp tại phiên tòa, Viện kiểm sát xác định vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh là vụ đầu tiên xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có gian dối.

Theo Viện kiểm sát, động cơ, mục đích của việc phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh xuất phát từ nhu cầu huy động vốn, nợ đến hạn trong điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính có phần nguyên nhân từ đại dịch Covid-19.

Trong vụ án, hai bị cáo đầu vụ là Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai là Đỗ Hoàng Việt đã tích cực, nỗ lực phối hợp cơ quan điều tra và gia đình khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, đảm bảo hoàn trả cho các bị hại.

"Với số lượng bị hại và giá trị chiếm đoạt đặc biệt lớn thì việc khắc phục toàn bộ hậu quả ngay từ giai đoạn điều tra đã kịp thời giải tỏa được những bức xúc, lo lắng của người dân", đại diện Viện kiểm sát nêu.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát đánh giá các bị cáo nhận thức rõ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, rất nhiều bị hại có đơn đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng đối với các bị cáo, nhiều tình tiết giảm nhẹ mới được cung cấp.

Riêng Công ty phát hành trái phiếu Ngôi sao Việt đã nộp thêm số tiền 2 tỷ đồng góp phần khắc phục hậu quả thiệt hại.

Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị thay đổi việc đề nghị mức án, giảm thêm cho Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng xuống còn 8 - 9 năm tù (trước đó, ông Dũng bị đề nghị tuyên 9 -10 năm tù giam).

Viện kiểm sát cũng đề nghị giảm án cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con ông Dũng) còn 4 - 5 năm tù (trước đó Việt bị đề nghị 5 - 6 năm tù); các bị cáo còn lại đều được đề nghị từ án tù giam sang tù treo hoặc giảm từ 6 tháng đến 1 năm so với lời đề nghị trong phần đầu luận tội.

Viện kiểm sát thay đổi mức án đề nghị đối với cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng đồng phạm tại phiên tòa.

Các bị cáo thành khẩn, ăn năn

Diễn biến xét xử trong 4 ngày qua cho thấy, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, bày tỏ thái độ ăn năn, hối lỗi.

Cụ thể, bị cáo Đỗ Anh Dũng thừa nhận cá nhân ông là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu. Và xuất phát từ việc gặp khó khăn tài chính, dư nợ nhiều nên nghĩ phát hành trái phiếu là phương thức hiệu quả nhất nhằm huy động vốn từ nhà đầu tư để duy trì hoạt động kinh doanh của công ty.

Quá trình phát hành trái phiếu, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cũng thừa nhận, biết thuộc cấp chạy dòng tiền "ảo" để mua lại các gói trái phiếu. Đồng thời, xin nhận trách nhiệm trước sai phạm.

“Từ khi phát hành trái phiếu, cá nhân ông chưa bao giờ nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”, ông Đỗ Anh Dũng khẳng định.

Còn bị cáo Đỗ Hoàng Việt cũng thừa nhận chỉ đạo nhóm lãnh đạo tại Tân Hoàng Minh tham gia các khâu “thủ tục” để 3 công ty con được phát hành trái phiếu.

Bị cáo tham gia các khâu, tham mưu, đề xuất và chỉ đạo nhóm nhân viên “chạy dòng tiền” tạo giá trị "ảo". Đối với cáo buộc “thông đồng” với nhóm Công ty Thẩm định giá, Công ty Kiểm toán, Việt cho biết, các ban chuyên môn tự liên hệ thực hiện dựa trên chủ trương phát hành trái phiếu ban đầu do Chủ tịch và Tổng giám đốc phê duyệt. Khi trái phiếu bán ra thị trường, thu về bao nhiêu tiền đều báo cáo lên Tổng giám đốc....

Các bị cáo còn lại khai thực hiện theo chỉ đạo, không hưởng lợi ích vật chất gì, một số khi bị khởi tố đã tự nguyện dùng tiền của cá nhân, gia đình để nộp khắc phục hậu quả.

Diễn biến tranh tụng trong 4 ngày qua cũng ghi nhận nhiều bị hại đứng lên phát biểu ý kiến đã xin giảm án cho các bị cáo. Theo bị hại, sai phạm có nhiều nguyên nhân, họ đề nghị HĐXX "lưu ý" đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại