menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Vì sao hàng nghìn môi giới bất động sản được nghỉ tết sớm?

Hàng nghìn môi giới bất động sản nghỉ Tết sớm, vì thị trường bất động sản trầm lắng

Diễn biến đi xuống của thị trường bất động sản trong thời gian qua đã khiến hàng nghìn môi giới bất động sản nghỉ việc, chuyển nghề.

Nhân viên môi giới bất động sản chật vật đi tìm việc mới

Chỉ còn hơn một tháng nữa là sẽ đến Tết Nguyên Đán 2023, tuy nhiên đã có nhiều công ty môi giới bất động sản thông báo về việc cho nhân viên nghỉ Tết sớm hơn so với dự kiến.

Đơn cử, một công ty môi giới bất động sản tại miền Bắc vừa ra thông báo cho tất cả nhân viên nghỉ Tết sớm từ 12/12/2022 đến hết 5/2/2023. Trong thời gian nghỉ, bộ phận kinh doanh vẫn tiếp tục triển khai bán một số sản phẩm đang có của công ty với cơ chế, chính sách theo thông báo.

Đây là trường hợp chưa từng có xảy ra trong ngành bất động sản. Tuy nhiên, nếu đặt trong bối cảnh hàng loạt khó khăn hiện nay trên thị trường bất động sản, chắc chắn đây sẽ là một cái Tết dài và khó khăn nhất với những người làm nghề môi giới bất động sản.

Trong khi đó, tại TP.HCM và khu vực phía Nam, một sàn môi giới chuyên về phân khúc nhà đất đóng ở quận 9 cũ (nay thuộc TP Thủ Đức) cũng vừa có thông báo cho nhân viên nghỉ Tết sớm từ 6/1/2023 mà chưa dự kiến ngày cụ thể trở lại làm việc.

Thậm chí, mới đây, một công ty chuyên môi giới bất động sản nghỉ dưỡng có trụ sở ở quận Bình Thạnh phải tuyên bố giải thể. Nhiều nhân viên tại đây cho biết, đang phải rất chật vật do không tìm được việc mới phù hợp, một số người buộc phải chuyển sang làm tài xế công nghệ để kiếm thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Hùng Anh một môi giới có thâm niên gần 10 năm tại thị trường Bình Dương đang phải loay hoay kiếm việc làm thêm vì công ty đã cắt lương cứng 4 tháng nay. Thực trạng này ngày một gây áp lực lớn hơn bởi từ khoảng hơn nửa năm nay anh đã không chốt được bất cứ giao dịch nào.

“Đợt trước, dù không có giao dịch nào thì công ty vẫn trả lương cứng để có một phần chi phí đi lại và sinh hoạt, nhưng hiện nay công ty không còn chi trả lương nên tôi đã phải đăng ký chạy xe ôm công nghệ để kiếm tiền phụ giúp gia đình”, anh Hùng Anh cho biết.

Trong lúc này, đã có một nhóm môi giới từng làm việc trực tiếp cho một chủ đầu tư có thương hiệu lớn tại TP.HCM đã phải tách ra mở công ty riêng, hoạt động về dịch vụ cho thuê bất động sản. Tuy nhiên, công việc kinh doanh của họ cũng không mấy khả quan, nên đang lo ngại phải nghỉ Tết sớm vì ế, thậm chí có thể giải thể ngay sau dịp Tết vì thị trường không mấy khả quan.

Theo quan sát của một môi giới lâu năm, khoảng 40-50% công ty môi giới nhỏ và vừa dưới 30 nhân sự không "gồng" được đều đã cho nhân viên nghỉ Tết sớm. Số ít còn làm việc cũng chỉ theo hình thức cộng tác viên, không lương, không thưởng Tết.

Nên tìm việc tạm thời và tranh thủ hoàn thiện kỹ năng

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services lý giải, những khó khăn hiện nay của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ môi giới bất động sản là vấn đề tài chính. Trên thực tế những doanh nghiệp này đang phải tái cơ cấu lại mô hình, tinh gọn bộ máy nhân sự hay phải cho nhân viên nghỉ việc tạm thời.

Theo ông Khôi, các công ty vẫn đang duy trì được, cũng phải chuẩn hóa lại hoạt động đào tạo, chọn lọc các chủ đầu tư uy tín, có năng lực triển khai dự án tốt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng được các chiến lược lâu dài, sẵn sàng đối phó với những kịch bản xấu trong dài hạn và hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản cho rằng, nghề môi giới bất động sản cần phải tĩnh táo và phải tìm một công việc tạm thời để mưu sinh. “Ngoài ra, có thể tranh thủ thời điểm này để bổ sung kiến thức, hoàn thiện các kỹ năng cùng đạo đức nghề nghiệp của mình” ông nói.

Vị này cho rằng, môi giới cần phải xác định đây là giai đoạn sụt giảm giao dịch chủ yếu do các yếu tố khách quan, nhưng bản chất thị trường không suy thoái. Do đó, phải trau dồi thêm kỹ năng, trình độ thì khi thị trường ổn định trở lại mới có thể làm việc hiệu quả hơn.

Đánh giá chung về thị trường trong thời gian tới, Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định, với những áp lực dịp cuối năm, không riêng gì các doanh nghiệp bất động sản, mà nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh cũng đang gặp áp lực về thanh toán, trong đó có cả công nợ, lương tháng 13, hay thưởng Tết...

Theo chuyên gia này, nếu được nhận được sự hỗ trợ sớm cũng phải đến hết tháng 3 năm sau, khi đó thị trường mới dần ổn định trở lại. Nhưng nếu thị trường vẫn tiếp tục gặp khó khăn, thì có thể, thị trường sẽ còn rơi vào thế khó hơn, cũng có thế đáy một lần nữa.

Theo dữ liệu của Bộ Xây dựng, tính đến đầu năm 2022 cả nước có hơn 1.100 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động. Trong khi đó, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, có ít nhất 300.000 người đang thực hiện các nghiệp vụ môi giới bất động sản trên cả nước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, con số thống kê chưa đầy đủ cũng chỉ ra khoảng 10.000 nhân viên môi giới đã nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc khác để kiếm sống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại