menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

VGI, FPT kéo nhóm công nghệ, viễn thông, chứng khoán Việt không còn là sân chơi riêng của cổ phiếu ngân hàng, BĐS

Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các cổ phiếu công nghệ, viễn thông. Đặc biệt là cú tăng tốc ngoạn mục của bộ đôi Viettel Global và FPT trong danh sách những cái tên giá trị nhất sàn chứng khoán.

Từ đầu năm 2024, cổ phiếu FPT đã đi lên bền bỉ với mức tăng 41% qua đó đẩy vốn hóa lên trên 172.300 tỷ đồng (7 tỷ USD), cao hơn 2 tỷ USD so với thời điểm đầu năm. Cùng khoảng thời gian này, cổ phiếu VGI tăng đến 237% giúp Viettel Global có thêm 7,7 tỷ USD vốn hóa và nâng giá trị công ty lên gần 11 tỷ USD.

Ngoài Viettel Global và FPT, lĩnh vực viễn thông, công nghệ còn chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của một số cái tên khác như FPT Telecom, Viettel Construction, CMC Corp,… Bên cạnh đó, các đại diện tiêu biểu của các nhóm ngành bán lẻ (Thế Giới Di Động, FPT Retail), Hàng tiêu dùng (Masan Consumer, Masan),… cũng đều tạo ra những điểm nhấn nhất định.

Sự thay đổi trên đang góp phần làm cân bằng hơn giữa các nhóm ngành trong cơ cấu thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù nhóm ngân hàng vẫn áp đảo cả về số lượng và tỷ trọng trong top đầu nhưng không thể phủ nhận các cổ phiếu ngành công nghệ, viễn thông, bán lẻ, hàng tiêu dùng,… đang ngày càng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

FPT đi lên cùng "trend" AI, bán dẫn

Nhìn vào triển vọng ngành, công nghệ đang được giới phân tích đánh giá có nhiều câu chuyện hỗ trợ tích cực. KBSV dẫn dự báo của Gartner, chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin trong năm 2024 sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 8%, đạt 5.100 tỷ USD nhờ kỳ vọng đầu tư vào Cloud, bảo mật thông tin, AI và tự động hoá. Lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin được cho là sẽ tăng trưởng lần lượt 13,8% và 10,4%.

KBSV cũng cho rằng, tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam là lớn nhờ dư địa nhiều cho phát triển. Báo cáo của Savills Châu Á Thái Bình Dương cho thấy Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam có ít trung tâm dữ liệu hơn Hong Kong và Singapore, mặc dù có dân số đông hơn 30 lần. Chính phủ cũng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng.

VGI, FPT kéo nhóm công nghệ, viễn thông, chứng khoán Việt không còn là sân chơi riêng của cổ phiếu ngân hàng, BĐS

Về dài hạn, KBSV cho rằng chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tiếp tục tăng trưởng do sự phát triển nhanh của công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức phải mạnh tay đầu tư để cạnh tranh, thích nghi với xu thế tất yếu; thói quen của người tiêu dùng dần thay đổi, phụ thuộc vào các sản phẩm công nghệ thông tin; Chính phủ các nước ưu tiên phát triển công nghệ để bắt kịp sự thay đổi của thế giới. Với triển vọng vững chắc về nhu cầu, nhóm phân tích của KBSV dự báo các công ty công nghệ vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh hai chữ số.

Với riêng FPT, báo cáo phân tích mới đây của VNDirect cho rằng, từ khi tin tức về mối quan hệ hợp tác với NVIDIA xuất hiện, giá cổ phiếu này đã tăng vọt, với mức P/E hiện tại là 25,5x, cao nhất mọi thời đại. Thị trường đang phản ứng tích cực với câu chuyện bán dẫn, đặc biệt là khi các cổ phiếu liên quan đến chip bán dẫn đã được định giá lại mạnh mẽ trong những năm gần đây.

VNDirect đánh giá P/E của SOX vượt trội so với thị trường cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư và niềm tin vào câu chuyện bán dẫn. P/E của NVIDIA cũng đã tăng đáng kể trong năm 2023 do niềm tin của thị trường vào triển vọng tương lai của hãng, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư chiến lược vào các ứng dụng hỗ trợ AI vượt xa chíp bán dẫn.

VGI, FPT kéo nhóm công nghệ, viễn thông, chứng khoán Việt không còn là sân chơi riêng của cổ phiếu ngân hàng, BĐS

"Mặc dù đóng góp trực tiếp của bán dẫn hiện tại vào kết quả tài chính của FPT có thể không đáng kể, nhưng thị trường có thể sẵn sàng trả FPT một mức giá cao hơn và chờ đợi một câu chuyện xa hơn", báo cáo của VNDirect nhận định. Các câu chuyện liên quan đến chip bán dẫn đều khiến nhà đầu tư đánh giá công ty cao hơn.

Viettel Global cùng mục tiêu xoá lỗ luỹ kế

Trong khi đó, đà tăng của cổ phiếu VGI được hỗ trợ bởi chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, Viettel Global ghi nhận doanh thu al đạt 7.907 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Con số ấn tượng của một công ty viễn thông trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng các doanh nghiệp lĩnh vực này trên thế giới đã dần chững lại.

Trong quý 1/2024, cả 9 thị trường tăng trưởng cao, trong đó có 5 thị trường tăng trưởng 2 con số như Lumitel tại Burundi (29%), Unitel tại Lào (24%), Movitel tại Mozambique (22%), Natcom tại Haiti (18%), Metfone tại Campuchia (13%). Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Viettel Global đạt 1.633 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ năm 2023 và là mức cao nhất kể từ quý 3/2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả