menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Vàng vững giá nhờ khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 tăng lên

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tích lũy trong những phiên tới, với khả năng bứt phá khỏi vùng 2.300-2.350 USD/oz trong ngắn hạn là thấp...

Giá vàng thế giới giảm không đáng kể trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (28/6), sau khi số liệu thống kê của Mỹ cho thấy lạm phát tiếp tục xuống thang và phù hợp với dự báo, củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tích lũy trong những phiên tới, với khả năng bứt phá khỏi vùng 2.300-2.350 USD/oz trong ngắn hạn là thấp.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 2,4 USD/oz, tương đương giảm 0,1%, còn 2.327 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này của vàng giao ngay tương đương 71,4 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua. Tnhs cả tuần, giá vàng tăng khoảng 0,5%.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy tốc độ lạm phát tháng 5 ở nước này giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi - thước đo giá cả không bao gồm hai nhóm thực phẩm và năng lượng - tăng 0,1% trong tháng 5 so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Các mức tăng này phù hợp với dự báo mà các nhà kinh tế học đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow jones.

PCE toàn phần đi ngang trong tháng 5 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng bằng với các dự báo được đưa ra trước đó.

PCE lõi là chỉ số lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa chuộng, nên có ảnh hưởng lớn đến các kỳ vọng của thị trường về chính sách tiền tệ của Fed. Trong phiên ngày thứ Sáu, thị trường đặt cược khả năng dao động từ 64-68% Fed bắt đầu hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 9 - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME - từ mức xấp xỉ 60% trong phiên giao dịch trước. Ngoài ra, thị trường cũng cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, với lần thứ hai vào tháng 12.

“Xu hướng của lạm phát là tiếp tục giảm nhẹ. Nhờ vậy, giá trái phiếu tăng nhẹ và lợi suất giảm nhẹ theo. Điều này hỗ trợ cho giá vàng”, Giám đốc David Meger của công ty High Ridge Futures phát biểu.

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng trở lại vào cuối phiên giao dịch và gây áp lực giảm lên giá vàng, do bấp bênh chính trị gia tăng sau cuộc tranh biện trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ là ông Donald Trump và ông Joe Biden, cũng như trước thềm cuộc bầu cử sớm ở Pháp vào ngày Chủ nhật tuần này.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng hơn 0,1 điểm phần trăm khi đóng cửa, lên mức hơn 4,39%.

Giá vàng còn được hỗ trợ bởi USD cũng tụt giá sau báo cáo lạm phát của Mỹ, với chỉ số Dollar Index đóng cửa ở mức 105,87 điểm. Dù vậy, cả tuần này, chỉ số tăng gần 0,1%.

Một số quan chức Fed bày tỏ quan điểm lạc quan sau khi báo cáo lạm phát của Mỹ được công bố. Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, bà Mary Daly - một thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - nói rằng số liệu lạm phát mới nhất là “tin tốt cho thấy chính sách đang phát huy hiệu quả”.

“Vàng vẫn đang giao dịch trong một vùng giá tương đối hẹp và có thể sẽ giữ phạm vi này cho tới khi Fed xác nhận sắp cắt giảm lãi suất”, Giám đốc Chris Gaffney của ngân hàng EverBank nhận định.

Vàng vững giá nhờ khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 tăng lên
Diễn biến giá vàng thế giới tuần này. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading Economics.

“Giá vàng đang trong trạng thái tích lũy, nhưng khả năng nghiêng nhiều hơn về tăng giá. Lạm phát còn dai dẳng, căng thẳng địa chính trị vẫn âm ỉ, và thâm hụt ngân sách của các chính phủ đang tăng lên. Đó sẽ là những yếu tố hỗ trợ giá vàng”, chiến lược gia trưởng Michele Schneider của trang MarketGauge.com nhận định với trang Kitco News.

Nhiều nhà phân tích đồng tình với quan điểm trên, cho rằng giá vàng sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn khỏi ngưỡng 2.350 USD/oz, nhưng xu hướng tăng dài hạn sẽ duy trì chừng nào vàng còn giữ được trên 2.300 USD/oz.

Bà Schneider nói giá vàng có thể tiếp tục giằng co trong vùng hẹp trong thời gian giao dịch ảm đạm của mùa hè, nhưng hoàn toàn có khả năng bứt phá trước khi bước sang tháng 9. Quan điểm của vị chiến lược gia trưởng này là Fed sẽ phải hạ lãi suất, ngay cả khi lạm phát còn cao hơn mục tiêu, vì nếu giữ lãi suất cao hơn lâu hơn, Fed có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

“Tôi không cho rằng Fed sẽ thay đổi lập trường trước khi tiến hành cuộc họp tiếp theo vào cuối tháng 7. Nhưng câu hỏi đặt ra là đến lúc mà họ buộc phải hành động, tình trạng nền kinh tế đã xấu tới mức nào rồi”, bà Schneider nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.60

-0.10 (-0.51%)

Biểu đồ mã PCE

39,118.86

-45.20 (-0.12%)

Biểu đồ mã Dow 30
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả