menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Vàng và chứng khoán “dắt tay” nhau tăng mạnh, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu?

Thị trường Việt Nam, đang xuất hiện hiện tượng cả các danh mục đầu tư như vàng, chứng khoán, ngoại tệ... đều tăng giá trong khi triển vọng của nền kinh tế trong năm 2024 vẫn chưa thật sự rõ ràng. Vậy nhà đầu tư nên lựa chọn kênh đầu tư nào để mang về lợi nhuận cao mà rủi ro thấp?...

Trong thời gian gần đây, “cơn sốt” vàng đang trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư khi giá vàng miếng SJC liên tục leo thang và vượt qua mức 82 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn lên hơn 71 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức cao nhất từ trước tới nay.

Trên thị trường chứng khoán, VN-Index đóng cửa phiên 14/3 tại mức 1.264,26 điểm. So với thời điểm đầu năm 2024, chỉ số đại diện cho thị trường đã tăng 12%. Thanh khoản cả 3 sàn duy trì đều đặn mức tỷ USD (25.000 tỷ đồng), trong đó nhóm ngân hàng được coi là “công thần” khi mang lại thành quả khá cho nhà đầu tư.

Song song với đó, những thông tin tích cực liên quan đến hệ thống KRX, nâng hạng, giải pháp, chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ đã góp phần làm thị trường “nóng” hơn bao giờ hết. Điều này càng làm sáng hơn triển vọng tích cực cho chứng khoán Việt Nam trong dài hạn.

Trước sự phục hồi và tạo đỉnh mới của các kênh tài sản, nhiều nhà đầu tư đang loay hoay lựa chọn cho mình một kênh đầu tư vừa an toàn vừa sinh lời cao trong năm 2024.

ĐẦU TƯ VÀNG LIỆU CÓ LẤP LÁNH?

Vàng và chứng khoán “dắt tay” nhau tăng mạnh, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu?

Thị trường vàng đang chứng kiến diễn biến chưa từng có khi giá vàng trong nước liên tục cán các mốc kỷ lục chỉ trong thời gian ngắn, không chỉ với vàng miếng mà cả vàng nhẫn. Theo giới phân tích, cả yếu tố trong nước và thế giới đang là tác nhân khiến giá vàng nội địa liên tục lập đỉnh trong những ngày gần đây.

Vàng vốn được xem là kênh đầu tư an toàn, là “vịnh tránh bão” cho dòng tiền để chống lại khủng hoảng, lạm phát cũng như sự mất giá của tiền tệ. Trong xu thế hiện nay, dưới tác động của biến động tài chính toàn cầu, địa chính trị luôn bất ổn…, ẩn chứa nhiều rủi ro, thì việc giá vàng đang có xu hướng ngày một tăng đang là một kênh được nhiều nhà đầu tư hướng tới.

Tại thị trường trong nước, vàng là hàng hoá đặc biệt không được tự do nhập khẩu. Giá vàng tăng cao bắt nguồn từ tâm lý đám đông do nhu cầu đầu tư vàng để bảo toàn giá trị tài sản, đầu tư sinh lời của người dân đang tăng cao. Điều này thể hiện rõ ở việc người dân chuyển sang các sản phẩm đa dạng hơn khi không chỉ mua vàng miếng SJC mà còn lựa chọn các sản phẩm vàng nhẫn, vàng trang sức… kéo theo giá miếng SJC và vàng nhẫn đua nhau lập kỷ lục. Theo đó, nhiều người dân lo ngại giá vàng trong nước và thế giới sẽ tiếp tục tăng cao nên mua vào.

Nhu cầu mua lớn, trong khi nguồn cung vẫn ở mức thấp do Ngân hàng Nhà nước chưa công bố phương án sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng. Với tình trạng trên, giá vàng tăng là điều hiển nhiên.

Giá vàng trong nước tăng không ngừng khiến nhiều người có ý định đầu tư, thậm chí là "lướt sóng" để kiếm lời. Lợi nhuận lớn thường đi kèm với rủi ro cao, việc lựa chọn chiến lược đầu tư là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong bối cảnh biến động mạnh mẽ của thị trường vàng. Bởi, sự biến động mạnh mẽ của giá vàng có thể gây ra những khoản lỗ lớn cho nhà đầu tư không có kế hoạch và chiến lược đầu tư cụ thể.

Vàng và chứng khoán “dắt tay” nhau tăng mạnh, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu?

Ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc khối Tài chính cá nhân FIDT

Nhận định về xu hướng giá vàng trong thời gian tới, ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc khối Tài chính cá nhân FIDT cho rằng khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa có lộ trình tăng hay giảm lãi suất thì giá vàng chắc chắn không thể giảm và vẫn neo ở mức cao.

Ông Huấn cũng cho biết, sự biến động về chính trị cũng như các cuộc xung đột trên thế giới vẫn đang căng thẳng thế nên vàng vẫn được coi là kênh đầu tư hấp dẫn.

Cùng với đó, lãi suất đang giữ ở mức thấp và sẽ duy trì trong một thời gian dài. Kênh đầu tư chứng khoán ở thời điểm hiện tại chưa thu hút được dòng vốn lớn từ phần đông người dân. Thị trường bất động sản đang nằm trong “vùng suy thoái”, buộc người dân phải dồn tiền để mua vàng tích trữ. Do đó, giá vàng khó có thể giảm trong năm 2024.

Dưới góc nhìn của chuyên gia tài chính Trần Duy Phương, diễn biến giá vàng trong nước thời gian qua cho thấy người mua đang dịch chuyển từ vàng SJC sang vàng nhẫn 9999 nhiều hơn. Theo ông Phương ước tính, lượng mua vàng nhẫn hiện tại chiếm tới 70% so với tổng lượng mua giữa vàng nhẫn và vàng SJC.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới có xu hướng tăng cũng đẩy giá vàng nhẫn lên mức cao. Vị chuyên gia này cảnh báo, thời gian tới, giá vàng thế giới khả năng cao buộc phải điều chỉnh giảm khi mà đã tăng ở mức quá nóng Do đó, thời điểm này nhà đầu tư không nên vay tiền hoặc dồn quá nhiều tiền để mua vàng bởi khi giá thế giới điều chỉnh thì sẽ kéo theo giá trong nước suy giảm trở lại.

Đối với nhà đầu tư ưa thích kim loại quý này có thể chờ đợi khi giá vàng điều chỉnh ở mức xuống thì mua sẽ được giá tốt hơn. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước và thế giới đều đang ở đỉnh, nếu mua vào thời gian này rất dễ rủi ro, tỷ lệ sinh lời không cao như thời điểm trước đó.

Vàng và chứng khoán “dắt tay” nhau tăng mạnh, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu?

Diễn biến giá vàng miếng SJC (nghìn/lượng) trong thời gian qua.

Tương tự, ông Ngô Thành Huấn cũng khuyến cáo, không tăng mua vàng trong thời điểm này vì có thể rơi vào trường hợp “đu đỉnh”. Thay vào đó, nhà đầu tư hiện tại có thể giữ vàng. Trong danh mục đầu tư, vàng không nên chiếm quá 15% tỷ trọng.

Không chỉ hai vị chuyên gia nêu trên, giới phân tích cũng khuyến nghị, người mua vàng cần theo dõi những biến động từng giờ của thị trường vàng trên thế giới và Việt Nam. Người dân hay doanh nghiệp đều không nên “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”, nên phân bổ số tiền mình có. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên vay tiền mua vàng hay vay vàng để chơi vàng.

Giá vàng rất khó dự đoán, song nhiều khả năng chỉ tăng trong ngắn hạn và khó duy trì được đà tăng này trong trung, dài hạn. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư chỉ nên chọn những thời điểm giá vàng bớt nóng để đầu tư và dùng tiền nhàn rỗi để mua vàng, đồng thời đầu tư vàng trong thời gian dài hạn.

CHỨNG KHOÁN ĐẦY TIỀM NĂNG “DẬY SÓNG”

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024 và dữ liệu kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm đang cho thấy bức tranh phục hồi ngày càng rõ nét hơn. Với vai trò “hàn thử biểu” của nền kinh tế, thị trường chứng khoán được dự báo sẽ thu hút dòng tiền và tiếp tục đi lên.

Kể từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán luôn giữ trong trạng thái “hưng phấn” khi chỉ số VN-Index đã tăng gần 12%. Nguyên nhân do niềm tin của nhà đầu tư được củng cố sau khi Chính phủ đưa ra nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường và doanh nghiệp, kinh tế vĩ mô có dấu hiệu phục hồi; sản xuất, kinh doanh của một số ngành đang dần đi lên…

Vàng và chứng khoán “dắt tay” nhau tăng mạnh, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, Công ty cổ phần Chứng khoán Yuanta

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, Công ty cổ phần Chứng khoán Yuanta, xét về mặt định giá, thị trường đã đi qua giai đoạn rẻ, nhưng cũng không quá đắt bởi chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập trên một cổ phiếu (P/E) của VN-Index vẫn ở dưới mức trung bình từ năm 2015.

Do đó, dư địa đi lên của thị trường vẫn còn nhiều. Ngoài ra, định giá này còn hấp dẫn hơn nữa trong tương lại nếu nhìn vào câu chuyện các doanh nghiệp niêm yết dự báo có mức tăng trưởng trung bình từ 25 - 28% so với năm 2023.

Xét về yếu tố dòng tiền, với việc lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng thương mại vẫn ở mức thấp, đây sẽ là động lực khiến dòng tiền tìm đến các kênh đầu tư như cổ phiếu. Ngoài ra, nhờ vào đà hồi phục của nền kinh tế và các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2024 sẽ giúp dòng tiền tự tin hơn, thay vì lo ngại về rủi ro đà hồi phục kinh tế, cũng như khả năng suy thoái như năm 2023. Từ đó, nhà đầu tư có thể tự tin hơn khi đầu tư vào các kênh có độ rủi ro cao.

Trong báo cáo chiến lược được Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) công bố mới đây cũng cho thấy sau một giai đoạn giảm lãi suất điều hành rất quyết liệt của Chính phủ trong nửa cuối năm 2023, lãi suất huy động ngân hàng đã giảm xuống các mức thấp kỷ lục, khiến cho kênh tiền gửi đã không còn hấp dẫn.

Tuy nhiên, giá cả hàng hóa tăng, cùng với giá vàng thế giới tăng và chênh lệch lãi suất USD - VND mở rộng đã khiến giá vàng, giá USD tăng mạnh, trực tiếp gây áp lực trở lại lên lạm phát. Dự báo lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mức thấp và chưa tăng trở lại ngay do đó, dòng tiền nội sẽ tiếp tục là lực cầu chủ đạo của thị trường chứng khoán.

Vàng và chứng khoán “dắt tay” nhau tăng mạnh, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu?

Diễn biến chỉ số VN-Index trong thời gian qua

Ngoài ra, Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp trong kỳ xem xét vào tháng 9/2024. Xa hơn, trong trường hợp MSCI và FTSE nâng hạng Việt Nam lên thị trường chứng khoán mới nổi sẽ có khoảng 3,5-4 tỷ USD mua mới các cổ phiếu Việt Nam. Khi đó, các cổ phiếu có vốn hóa vừa và lớn, có vị thế đầu ngành, với kết quả kinh doanh nổi bật... sẽ được thị trường chú ý hơn và thực hiện định giá lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

226.82

-0.75 (-0.33%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Xem thêm Xem thêm
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại