menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Vàng sụt giá vì đồng USD hồi mạnh trước thềm báo cáo PCE Mỹ

Một nhà phân tích nhận định sau khi lập kỷ lục gần đây, giá vàng sẽ không rơi vào một thời kỳ giảm sâu như đã từng xảy ra vào các năm 1979 và 2011...

Giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (28/8) do đồng USD tăng giá mạnh trước thềm một báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ trong tuần này - điểm dữ liệu có thể chi phối quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Một nhà phân tích nhận định sau khi lập kỷ lục gần đây, giá vàng sẽ không rơi vào một thời kỳ giảm sâu như đã từng xảy ra vào các năm 1979 và 2011.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 19,8 USD/oz so với mức chốt của phiên trước, tương đương giảm 0,78%, còn 2.505,1 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco.

Hơn 7h sáng nay (29/8) theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á tăng 9,1 USD/oz so với chốt phiên Mỹ, tương đương tăng 0,36%, giao dịch ở mức 2.514,2 USD/oz. Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này tương đương khoảng 75,8 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Giá vàng đương đầu áp lực giảm khi chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD tăng 0,6%, đóng cửa ở mức 101,09 điểm - theo dữ liệu từ trang MarketWatch.

Việc đồng USD liên tục mất giá gần đây do khả năng Fed sắp giảm lãi suất, với Dollar Index xuống mức thấp nhất gần 2 năm trong tuần này, đã trở thành một nguồn lực hỗ trợ quan trọng giúp giá vàng duy trì mốc chủ chốt 2.500 USD/oz.

“Thị trường vàng đang chịu áp lực bán do đồng USD hồi phục. Tại thời điểm này, chúng tôi chờ có thêm thông tin để giá vàng xác định một hướng đi cụ thể. Thông tin đó là dữ liệu lạm phát”, ông David Meger, Giám đốc phụ trách giao dịch kim loại quý của công ty High Ridge Futures, nhận định.

Ông Meger cho biết nhiều nhà đầu tư đã chốt lời trước khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu. PCE là thước đo lạm phát quan trọng nhất đối với Fed và báo cáo lần này có thể quyết định Fed sẽ giảm lãi suất bao nhiêu trong cuộc họp tháng 9.

Theo nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của công ty ActivTrades, nếu báo cáo PCE tới đưa ra con số yếu hơn dự báo, nhà đầu tư sẽ gia tăng đặt cược vào sự mềm mỏng hơn của Fed - chẳng hạn Fed có thể giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm thay vì 0,25 điểm phần trăm vào ngày 18/9. Trong trường hợp đó, giá vàng sẽ có cơ hội để bứt phá.

Hiện tại, thị trường đang đặt cược khả năng 65,5% cho việc Fed giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong lần hạ đầu tiên vào tháng tới, và 34,5% cho mức giảm 0,5 điểm phần trăm - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME.

Theo số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng trên toàn cầu mua ròng một khối lượng khiêm tốn là 8 tấn vàng, trị giá 403 triệu USD, trong tuần trước, dẫn đầu là các quỹ ở khu vực Bắc Mỹ. Số liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Ba tuần này cho thấy lượng nhập khẩu ròng vàng của Trung Quốc đại lục qua Hồng Kông tăng 17% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái.

Vàng sụt giá vì đồng USD hồi mạnh trước thềm báo cáo PCE Mỹ
Diễn biến giá vàng thế giới 6 tháng qua. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading Economics.

Trong một bài phân tích đăng trên tờ Jerusalem Post, chuyên gia Tim Zyla cho rằng vùng giá kỷ lục hiện nay của giá vàng có thể bền vững, khác vào năm 1979 và 2011 - những năm mà giá vàng lập kỷ lục rồi sau đó bước vào một giai đoạn giảm ít nhất 50%.

“Trong 50 năm qua, giá vàng từng có hai lần lập đỉnh lớn, vào các năm 1979 và 2011. Kỷ lục năm 2024 của giá vàng có một điểm khác là đã vượt ra khỏi đường xu hướng nối giữa hai mức đỉnh kia”, ông Zyla viết trong báo cáo.

Vị chuyên gia cho rằng câu hỏi chính bây giờ là liệu cột mốc kỷ lục mới của giá vàng nên được xem là một dấu hiệu giá lên (bullish) hay giá xuống (bearish).

Ông Zyla chỉ rõ những đợt tăng giá của vàng vào năm 1979 và 2011 đều được thúc đẩy bởi những cú sốc địa chính trị và kinh tế cụ thể. Đối với năm 1979, đó là cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ Trung Đông; và đối với năm 2011, đó là việc Chính phủ Mỹ phải giải cứu nhiều ngân hàng vì rủi ro mà các nhà băng này đặt ra cho hệ thống tài chính. Khi những sự kiện và rủi ro này được giải tỏa, động lực tăng giá của vàng cũng mất đi và giá vàng giảm nhanh khỏi kỷ lục.

Trong khi đó, ông cho rằng đợt tăng của giá vàng hiện nay là khác, vì “không có một sự kiện rủi ro lớn cụ thể nào khiến giá vàng tăng”, và chính điều này sẽ khiến giá vàng khó giảm hơn. “Dù các đợt điều chỉnh ngắn hạn là khó tránh khỏi, hầu như không có yếu tố nào cho thấy giá vàng sẽ không duy trì được xu hướng tăng, bởi Fed đã phát tín hiệu giảm lãi suất”, ông Zyla nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
2503.45 -17.72 (-0.70%)
PTKT
2,503.12 -16.43 (-0.65%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả