menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Nam  Leadinvest Pro

Vài trò thực sự của nhận thức và tư duy logic?

Thực ra với nhiều NĐT sau khi vào thị trường chứng khoán vài năm mới hiểu được việc nhận thức rõ nét về các doanh nghiệp mình nắm giữ cũng như tư duy dựa trên những nền tảng TA hãy FA cực kỳ quan trọng!

Với những tư duy đơn thuần thì phần lớn chúng ta hiểu rằng TA dùng để cho trading T3, T10 nhưng nếu ngâm cứu sâu về TA ta hiểu rằng TA giúp cho ndt có điểm mua và bán phù hợp nhưng với nhiều cổ phiếu thì có thể điểm bán phải sau vài tháng khi đạt mục tiêu và chốt lời! Có 1 điều phần lớn ndt thường đang bị nhầm đó là họ thường không có xu hướng mua lại cổ phiếu sau khi đã bán mà lại cố tìm 1 cổ phiếu khác mới để chọn điểm mua và lại theo vòng lặp như vậy! Thực tế lại khác rất nhiều! 1 cổ phiếu khi vào giai đoạn tăng trưởng vài năm thì việc bạn tập trung trading trên chính cổ phiếu đó tôi thấy hiệu quả hơn rất nhiều! Đơn giản là khi bạn hiểu rõ đặc tính, đặc điểm và cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp đó thì việc bạn ra quyết định mua bán tôi nghĩ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều!

Phần lớn NĐT thường ra quyết định khá vội vàng trong việc mua bán nhưng lại xử lý việc mua bán sai rất chậm, tức là biết sai nhưng vẫn cố đợi thêm vài tuần hy vọng cổ phiếu đó có smart money vào nhưng thực tế với nhiều cp đặc biệt cp trading khi dòng tiền lớn rời đi thì có thể vài tháng thậm chí vài năm sau mới quay trở lại cổ phiếu đó! Một số NĐT hiểu rằng việc lên kế hoạch mua bán hay cơ cấu lại danh mục nhưng khi vào phiên giao dịch họ lại quên hết những kế hoạch trước đó do thấy Vni tăng hoặc giảm mạnh! Tức là sự chủ động trước đó lại bị cuốn theo sự biến động của Vni mặc dù sau đó họ mới hiểu rằng mình đâu có đầu tư vào Vni

Ngẫm thật kỹ để thấy tư duy đúng rất quan trọng nhưng để hành động đúng trên tư duy và nhận thức đó mới thực sự quan trọng! Với nhiều nhà đầu tư thì có thể tư duy và nhận thức về TTCK đã thay đổi rất nhiều nhưng thực tế ndt lại không thể hành động do họ ngại thay đổi và sợ rằng nếu bán cổ phiếu đang nắm giữ lại bán “đúng đáy” nhưng nếu ta hiểu rằng “đáy” phải đi qua mới biết hay “đỉnh” cũng vậy thì chắc họ sẽ k nuối tiếc nữa! Chẳng có câu chuyện lý tưởng là các cổ phiếu khác ta đang muốn mua nhưng lại kẹt ở cổ phiếu nào đó thì cổ phiếu bạn đang ngắm sẽ đi loanh quanh để chờ 1-2 tháng sau bạn sang mua đâu! Khi thời đại thông tin được cập Nhật thông tin liên tục, tư duy của ndt ngày càng chuyên nghiệp hơn thì nếu bạn không quyết đoán trong việc thay đổi khi nhận thấy cần phải thay đổi thì chắc chắn bạn sẽ chậm chân và lỡ mất cơ hội “vàng” để mua và nắm giữ cổ phiếu đó!

Phần lớn NĐT thường tư duy rằng cơ hội trên ttck luôn có nhưng nếu NĐT nhận thức được rằng số doanh nghiệp xuất sắc thực sự chỉ là hữu hạn và sẽ không xuất hiện liên tục hàng năm thì họ sẽ không chủ quan trong việc đầu tư một cách bị động mà họ sẽ nâng cấp bản thân, tìm hiểu thật nhiều về các doanh nghiệp thực sự tốt để mua và nắm giữ chặt chứ không mải mê mua mua bán bán liên tục nữa!

Tôi gặp 1 số NĐT đang đầu tư rất hiểu quả chỉ với 1 số cổ phiếu và khi mua xong họ thường thiết lập giá mục tiêu và không bao giờ sốt ruột! Đạt vùng giá đó họ sẽ bán và chốt lời! Tức là họ lên kế hoạch chủ động và sẵn sàng nắm giữ cả năm để đạt được vùng giá bán mục tiêu đó! Nếu không đạt được thì họ sẽ xem xét đánh giá lại và có thể tìm 1 cơ hội khác tốt hơn! Đây cũng là 1 phương pháp đầu tư khá hiệu quả với những NĐT xác định chứng khoán không phải là 1 kênh chính để đầu tư!

Tất nhiên nếu bạn xác định TTCK sẽ là nơi tạo ra dòng tiền chủ động lớn nhất cho bạn thì có lẽ việc bạn tìm được 1 doanh nghiệp dự tăng trưởng 5-10 năm tới thì mua và nắm giữ dài hạn với cổ phiếu đó là điều tuyệt vời nhất! Bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt chỉ sau 1-2 năm cầm và giữ chặt cổ phiếu đó! Tất nhiên bạn cần chắt lọc được doanh nghiệp đó dựa trên các tiêu chí đầu tư với cổ phiếu dài hạn!

Ngẫm cho cùng, tư duy và nhận thức giúp bạn thay đổi nhưng nó không phải mấu chốt lớn nhất! Điều quan trọng nhất là vế sau: Tiến hành những hành động mua dựa trên sự thay đổi đó thì đó mới là chìa khoá giúp bạn thay đổi về phương pháp đầu tư của bạn!

Tất nhiên nếu bạn không chịu khó học hỏi thì có thể 5-10 năm sau bạn vẫn lạc lối mà thôi! Đôi lúc cần ngồi tĩnh lặng và suy ngẫm: Tư duy nhận thức và hành động của mình đã thực sự xuyên suốt và thống nhất chưa! Nếu chưa có lẽ cần 1 sự thay đổi lớn! Khi đó bạn sẽ thấy hiệu quả và bản chất thực sự của hành động dựa trên tư duy - nhận thức đúng!

Chúc nhà đầu tư luôn sáng suốt ra quyết định và luôn đi tìm hiểu xem những điều tưởng chừng đúng kia có phải như vậy không? Phần lớn NĐT đều đang hiểu mọi thứ rất mơ hồ đơn giản vì thường chỉ đọc định nghĩa chứ ít khi đào sâu vào bản chất cốt lõi của từng nội dung đó!

Chẳng hạn như ai cũng nghĩ trái đất là hình tròn nhưng thực tế trái đất có phải hình tròn không nhỉ?

Đầu tư chứng khoán đúng nghĩa thì bạn cũng cần đầu tư thời gian để tìm hiểu đúng về bản chất của việc đầu tư là gì? Bạn cần lập những File excel để quản lý danh mục đầu tư biến động theo tuần để biết nếu dùng danh mục có margin với lãi suất xx%/1 năm thì hiệu quả danh mục đầu tư sẽ như thế nào nếu nắm giữ dài hạn! Tức là mọi thứ ta cần lượng hoá bằng các con số chứng không phải dùng cảm tính để suy đoán! Đơn giản vì mọi danh mục đầu tư khi bạn hiện thực hoá lợi nhuận đều quy về các con số mà bạn có được!

Hãy nhớ, chứng khoán không dễ nhưng rất thú vị và có nhiều điều chúng ta có thể học được từ việc đầu tư chứng khoán! Chúng ta sẽ hiểu rằng không thể đốt cháy giai đoạn đầu tư được và bản thân doanh nghiệp cũng cần thời gian để lớn dần! Chẳng ai có thể tạo ra Vacxin trong 1 tuần hay 1 tháng được nên đừng nghĩ rằng việc nhân tài khoản bằng lần chỉ diễn ra trong chốc lát!

Dựa trên những năng lực thực sự của bản thân và sự đầu tư nghiêm túc vào chứng khoán tôi tin bạn sẽ có được những thành quả xứng đáng mà bạn sẽ nhận được!

Giá là thứ bạn phải trả nhưng giá trị là thứ mà bạn nhận được!

Nghe rất thấm nhưng để nhận thức đúng về điều này không hề dễ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Nam  Leadinvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

131.90

-2.10 (-1.57%)

Biểu đồ mã FPT

28.20

-0.25 (-0.88%)

Biểu đồ mã HPG
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả