menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Tỷ phú Mark Cuban: Đừng sử dụng thẻ tín dụng nếu bạn muốn làm giàu

Vị doanh nhân tỷ phú Mark Cuban đề nghị bạn hãy trả sạch hết nợ tín dụng và quăng những chiếc thẻ đó đi.

“Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng thì có nghĩa bạn không muốn làm giàu”, ông Cuban chia sẻ trong một buổi phỏng vấn với người dẫn chương trình radio tài chính cá nhân Dave Ramsey trên chương trình “The Ramsey Show”.

Ông chia sẻ với Ramsey rằng vấn đề của thẻ tín dụng nằm ở chỗ lãi suất cực kỳ cao. Lãi suất trung bình của một chiếc thẻ tín dụng vào khoảng 16.65%, theo dữ liệu mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang, và một số dòng thẻ có mức lãi suất lên đến tận 36%, theo WalletHub.

“Thẻ tín dụng không phải là đồng minh của bạn đâu”, vị tỷ phú nhận định trong chương trình CNBC Make It. “Bạn có thể xài thẻ ghi nợ nếu như không thu phí”, ông chia sẻ thêm.

Tỷ phú Mark Cuban

Tại sao ông Cuban lại ghét thẻ tín dụng

Ông Cuban nói rằng mặc dù bạn có thể tránh việc bị phạt lãi cao bằng cách thanh toán đầy đủ dư nợ tín dụng mỗi tháng, nhưng nhiều người vẫn gặp khó khăn để làm được việc đó.

Và trừ phi bạn thanh toán toàn bộ dư nợ, nếu không thì tiền lãi sẽ tiếp tục cộng dồn. Đôi khi, mức thanh toán tối thiểu chỉ đủ thanh toán tiền lãi, do đó nếu như bạn chỉ thanh toán mức tối thiểu mỗi tháng, thì dường như bạn chỉ mới trả được phần lãi chứ chưa đụng tới được khoản dư nợ.

Khi bạn hoàn toàn thanh toán sạch sẽ dư nợ tín dụng với mức lãi suất 15-20%, thì bạn đã mới trả xong khoản tiền lãi đáng lẽ có thể được sử dụng hay đầu tư chỗ khác.

Ông Cuban gợi ý gì ngoài thẻ tín dụng

Thay thế cho việc xài thẻ tín dụng là bạn có thể đi đăng ký một khoản vay cá nhân, ông Cuban đề xuất. Khoản vay cá nhân là một hình thức tín dụng trả góp phải được thanh toán đều đặn trong một khoảng thời gian ấn định.

Lãi suất trung bình hàng năm của một khoản vay cá nhân 24 tháng vào khoảng 8.73%, theo dữ liệu gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang, nhưng cũng có thể cao tận 36%, theo báo cáo của LendingTree. Cũng giống như thẻ tín dụng, mức lãi suất áp cho bạn dựa trên chỉ số điểm tín dụng của bạn.

Ông Cuban nói rằng nếu như bạn có điểm tín dụng tốt, sử dụng một khoản vay cá nhân có thể giúp bạn có được số tiền bạn mong muốn đồng thời vẫn có được một lịch sử tín dụng “đẹp”.

Nếu khoản vay của bạn được chấp thuận, về bản chất là bạn sẽ nhận được một khoản tiền lớn mà bạn sẽ trả dần sau đó kèm lãi suất. Tương tự như thẻ tín dụng, nếu bạn chậm thanh toán một kỳ thì chỉ số tín dụng của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Khi bạn sử dụng hết khoản tiền vay thì bạn cần đăng ký vay thêm một khoản khác để có thêm tiền.

Tại sao một số chuyên gia tài chính cá nhân lại không đồng tình

Khi sử dụng một cách có trách nhiệm, thẻ tín dụng có thể là một công cụ tuyệt vời để xây dựng một lịch sử tín dụng tốt. Đó là mấu chốt để giúp bạn đủ tiêu chuẩn sử dụng những sản phẩm tài chính khác như thế chấp bất động sản hay vay mua xe.

Thẻ tín dụng còn một số tiện ích khác như bảo vệ bạn trước thói quen mua hàng quá mức khi shopping online hay tích điểm thưởng.

Một vài chuyên gia tài chính cá nhân không đồng ý với ý tưởng sử dụng khoản vay cá nhân thay cho thẻ tín dụng của ông Cuban. Các khoản vay cá nhân phù hợp hơn khi bạn cần chi một khoản tiền cấp thiết, như thay mái nhà hay thanh toán nợ thẻ tín dụng lãi suất cao, chia sẻ của Ted Rossman, chuyên gia phân tích cấp cao của Banrate.com.

“Tôi nghĩ sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng khoản vay cá nhân để đi du lịch hay mua một con thuyền hoặc giả là một vài chi tiêu bất thường nào đó”, ông chia sẻ. Thêm vào đó, vay cá nhân để trang trải những chi tiêu hằng ngày “tựa như một sai lầm cơ bản, càng lún càng sâu”, Rossman nhận định.

“Nếu như các khoản chi tiêu của bạn đang dần vượt quá mức thu nhập thì bạn cần phải làm gì đó. Một là kiếm cách để tăng thu nhập hoặc là chi tiêu ít lại”, ông Rossman chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại