menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Tỷ giá tác động ra sao đến thị trường chứng khoán?

Câu chuyện về ảnh hưởng của tỷ giá tới thị trường chứng khoán luôn là đề tài nóng được giới đầu tư đưa ra bàn luận. Những chia sẻ của chuyên gia VPBankS sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề này.

Ngày 05/03/2024, tại toạ đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán - VPBankS đã đưa ra những phân tích về tác động của tỷ giá tới thị trường chứng khoán.

Tỷ giá biến động quá 2.7-3% sẽ tạo nhịp điều chỉnh đối với thị trường chứng khoán

Theo ông Sơn, tỷ giá là một trong những yếu tố tác động khá rõ đối với thị trường chứng khoán, đặc biệt trong trường hợp tỷ giá biến động quá khoảng 2.7 - 3% có thể tạo ra một nhịp điều chỉnh đối với thị trường chứng khoán.

Như ở giai đoạn năm 2022 khi tỷ giá tăng vọt lên mức rất cao cũng đồng thời là một giai đoạn bán rất mạnh của nhà đầu tư trong nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Gần nhất, năm 2023 cũng có giai đoạn nửa cuối năm tỷ giá cũng tăng khá cao. Đầu năm nay, tỷ giá cũng tiếp tục trong xu hướng tăng cao trở lại. Tỷ giá trên thị trường tự do thời gian vừa rồi đã vượt trên ngưỡng 25,000 đồng, tỷ giá liên ngân hàng cũng đang tăng nhanh trở lại.

Ông Sơn cho biết, các yếu tố tác động đến tỷ giá giai đoạn hiện tại đầu tiên vẫn từ chênh lệch lãi suất giữa VND và USD duy trì ở mức rất cao, khoảng 500 điểm cơ bản. Yếu tố thứ hai có thể đến từ chênh lệch tại những tài sản như vàng. Trong thời gian vừa qua, chênh lệch giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đang ở mức khá cao, tạo ra một cái nhu cầu rất là lớn để nhập khẩu vàng, trong đó có vàng trang sức, vàng nhẫn. Đây cũng là yếu tố khiến nhu cầu USD tăng cao trong thời điểm ngắn hạn, gây ra ảnh hưởng đến tỷ giá. Thứ ba, câu chuyện nhà đầu tư nước ngoài rút bớt vốn trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm ngoái cũng là một yếu tố khiến nhu cầu USD trên thị trường căng thẳng hơn.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia VPBankS chỉ ra một số tín hiệu cần theo dõi trong thời gian tới. Thứ nhất, Fed có thể sẽ hạ lãi suất vào giữa năm nay, làm giảm bớt chênh lệch giữa lãi suất giữa VND và USD, có thể giúp giảm bớt áp lực cho tỷ giá.

Thứ hai, về thị trường vàng, Chính phủ đã nhận định được vấn đề này và có thể sẽ sớm sửa đổi quy định quản lý thị trường vàng trong thời gian tới để đảm bảo cung ứng vàng cho nhu cầu mua tiêu dùng, giảm bớt sự chênh lệch. Điều này có thể giảm bớt áp lực lên tỷ giá.
Thứ ba, về mặt cân đối vĩ mô, xuất khẩu thì đang tăng tốc trở lại và thặng dư từ xuất khẩu vẫn đang duy trì ở mức tốt. Vốn FDI vào Việt Nam vẫn đang tăng trưởng dương cùng dòng vốn kiều hối là những nguồn cung USD trên thị trường. Dự trữ ngoại hối Việt Nam trong giai đoạn hiện tại khá tốt, là một trong những yếu tố mà có thể sẽ giúp cho tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục giữ ổn định trong năm nay, mặc dù có thể sẽ vẫn mất giá nhẹ.

Trên bình diện quốc tế, thời gian vừa qua, rất nhiều cái đồng tiền trong khu vực Châu Á, ví dụ như là đồng KRW của Hàn Quốc, đồng yên Nhật thậm chí EUR, GBP cũng đang mất giá trở lại so với USD, thậm chí đồng tiền nhiều quốc gia mất giá rất sâu. Đồng nội tệ của Việt Nam giữ được ở mức giảm giá nhẹ đã là một thành công trong năm nay.

Về tác động của biến động tỷ giá, thực ra, tỷ giá các năm đều thường mất giá, đâu đó sẽ ổn định ở dưới khoảng 2%. Nếu giữ ổn định ở mức này, sẽ không tác động quá nhiều, trong khi có thể vừa hỗ trợ cho xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh chung toàn cầu. Còn khi tỷ giá bị mất giá trên 3%, điều này sẽ tác động đối với nền kinh tế khi mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp bất lợi hơn về mặt chênh lệch tỷ giá và có thể sẽ bị hạch toán lỗ do chênh lệch tỷ giá. Thứ hai, khi mà tỷ giá biến động sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại đang giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ làm cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút bớt vốn khi mà tỷ giá biến động này mạnh.”, ông Sơn nêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25479.00

-5.00 (-0.02%)

Biểu đồ mã USD/VND

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2342.73

+6.45 (+0.28%)

Biểu đồ mã XAU/USD
Xem thêm Xem thêm
4 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại