menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Twitter kinh doanh ra sao sau một năm về tay Elon Musk

Dưới thời Musk, Twitter đổi tên thành X, giảm 80% nhân sự, doanh thu quảng cáo tại Mỹ mất hơn 50% và giá trị cũng giảm nửa.

Khi mua Twitter tháng 10/2022, tỷ phú Elon Musk cam kết biến nền tảng mạng xã hội này thành "ứng dụng tất cả trong một", giúp Twitter thoát khỏi tình trạng chật vật kinh doanh nhiều năm kể từ khi thành lập năm 2006. Tuy nhiên, một năm đã trôi qua, phần lớn tham vọng của Musk vẫn chưa thực hiện được

Theo các bên thứ ba, hàng loạt số liệu, từ người dùng đến doanh thu quảng cáo của Twitter (hiện đã đổi tên thành X) đều đi xuống. Họ đang cố gây dựng lại mảng quảng cáo do doanh thu lao dốc sau khi về tay Musk. Nền tảng này cũng đang đối mặt với thách thức về kiểm duyệt nội dung khi Musk nới lỏng nhiều quy định.

Số người dùng giảm sút

Hồi tháng 8, Musk viết trên trang cá nhân rằng nền tảng này lập kỷ lục về "thời gian trực tuyến của người dùng" suốt vài tháng. Đến tháng 9/2023, X thông báo có 245 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, thấp hơn con số 259,4 triệu mà Musk chia sẻ hồi tháng 11/2022.

Tuy nhiên, con số này lại cao hơn so với 237,8 triệu mà X công bố quý II/2022 - lần cuối họ công bố báo cáo tài chính trước khi Musk mua lại và rút niêm yết.

Twitter kinh doanh ra sao sau một năm về tay Elon Musk

Dù vậy, số liệu từ bên thứ ba lại kém lạc quan hơn. Theo hãng nghiên cứu Sensor Tower, số người hoạt động hàng ngày trên ứng dụng điện thoại X đã giảm 16% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần đây, nhiều nền tảng mạnh xã hội đã ra mắt đối thủ của X, nhưng X vẫn là thói quen với nhiều người. Ví dụ, Threads của Meta Platforms thu hút cả trăm triệu người dùng sau khi ra mắt 3 tháng, nhưng vẫn có ít người dùng hơn nhiều so với X, theo Sensor Tower.

Người sử dụng X nhiều hơn cả có lẽ là Elon Musk. Từ khi mua lại nền tảng này, Musk chăm chỉ sử dụng hơn hẳn, dù trước đó ông vốn đã dùng X thường xuyên. Musk hiện là người có số lượng theo dõi nhiều nhất X. Các bài đăng của ông cũng thường xuyên gây ra tranh cãi cho người dùng và các hãng quảng cáo.

Cắt giảm nhân sự

Twitter kinh doanh ra sao sau một năm về tay Elon Musk

Sau khi tiếp quản X, Musk mạnh tay cắt giảm nhân sự để ngăn công ty thua lỗ nhiều hơn nữa. Theo báo cáo tài chính, đầu năm 2022, số nhân viên của Twitter là gần 8.000 người. Nhưng đến tháng 12/2022, Musk cho biết họ chỉ còn khoảng 2.000 người và đến tháng 4/2023 là 1.500 người.

Dù một số người đưa ra dự báo u ám, X vẫn tồn tại. Tuy nhiên, các nhân viên ở lại đang ngày càng gánh khối lượng công việc lớn. Nhiều người dùng phàn nàn về các lỗi kỹ thuật liên tiếp gần đây. Dù vậy, số khác lại khen ngợi cách Musk lèo lái nền tảng này.

Mất khách hàng quảng cáo

Sau khi Musk tiếp quản X, hàng trăm khách hàng quảng cáo lớn đã dừng chi tiền cho nền tảng này. Họ ngại quảng cáo vì X thay đổi rất nhiều quy định dưới thời Musk.

Dù vậy, CEO X Linda Yaccarino vẫn luôn đưa ra các bình luận tích cực về tình trạng kinh doanh của công ty. Tháng trước, bà cho biết 90% trong số 100 khách quảng cáo hàng đầu đã quay lại và X có thể có lợi nhuận vào đầu năm sau. Quảng cáo vẫn đóng góp phần lớn doanh thu cho X, dù hãng đang tìm cách kiếm tiền từ các mảng khác, như thu phí người dùng.

Các số liệu gần đây cho thấy mảng quảng cáo của X vẫn đang đi xuống, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Thống kê của hãng marketing Guideline, dựa trên số liệu của các hãng quảng cáo lớn cho thấy trong giai đoạn tháng 9/2022 - 8/2023, chi cho quảng cáo trên X tại Mỹ giảm 54%. Trong khi đó, chi cho TikTok tăng 72%, Reddit tăng 21% và Facebook & Instagram tăng 2%.

Nhiều lãnh đạo các hãng quảng cáo lớn cho biết họ vẫn chưa thấy làn sóng quay trở lại X. Một số thương hiệu dù quay lại, nhưng chi ít đi. Tháng trước, Musk thừa nhận doanh thu quảng cáo của X tại Mỹ giảm 60% kể từ khi ông tiếp quản.

Giá trị giảm sút

Theo tính toán của Musk, giá trị của X giảm về khoảng 20 tỷ USD hồi tháng 3, bằng nửa giá ông mua năm ngoái. Tuy nhiên, Musk vẫn lạc quan. Ông nói với các nhân viên khi đó rằng X "có thể được coi là một startup" và ông nhìn thấy một ngày nào đó, giá trị của nền tảng này sẽ lên hơn 250 tỷ USD. Musk cũng đưa ra tham vọng nền tảng này lấn sân lĩnh vực ngân hàng số, video và nhiều mảng khác nữa.

Dù vậy, nhiều giám đốc quỹ đã giảm đáng kể giá trị khoản đầu tư của họ vào Twitter so với thời điểm tháng 10/2022. Baron Capital giảm 26%. ARK InvestmentManagement giảm 44%. Fidelity Investments giảm 61%.

Giá trị thương hiệu của hãng cũng được dự báo giảm hàng tỷ USD vì đổi tên thành X hồi tháng 7.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại