menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Từ George Soros cho tới quỹ Elliott, dòng tiền thông minh tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc

"Tháo chạy" khỏi Trung Quốc sang Việt Nam đi!

Các nhà đầu tư phương Tây đang tháo chạy khỏi các công ty Trung Quốc, đề cập tới những rắc rối về chính trị cũng như sự bất ổn về chính sách như lý do để tỏ ra cẩn trọng về thị trường lớn thứ hai trên thế giới.

Trong ngày 05/10, các đại diện từ Man Group, Soros Fund Management và Elliott Management đều tỏ ra lo ngại về triển vọng của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Trước đó vài tuần, Marshall Wace, quỹ đầu tư 59 tỷ USD, cho biết một số doanh nghiệp tại nước này “không còn có thể đầu tư được nữa”.

“Chúng tôi không rót tiền vào Trung Quốc ngay thời điểm này”, Dawn Fitzpatrick, Giám đốc đầu tư tại quỹ Soros Fund Management, cho biết trong hội nghị đầu tư do Bloomberg tổ chức.

Bà Fitzpatrick dự báo nhiều công ty Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ có thể sớm chuyển sang Hồng Kông. Alibaba Group Holding Ltd., JD.com Inc. và Didi Global Inc. nằm trong số những công ty Trung Quốc niêm yết tại New York. Bộ ba này đang chịu rất nhiều áp lực trong năm 2021 khi Trung Quốc ra tay đàn áp các công ty công nghệ vốn hóa siêu lớn. Alibaba và JD.com đều đã giảm ít nhất 33% kể từ giữa tháng 2/2021, trong khi Didi đã rớt 47% kể từ khi chào sàn New York hồi cuối tháng 6/2021.

Chỉ số Shanghai Composite tăng chỉ 2.7% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng 12% của chỉ số MSCI thế giới.

Những lời cảnh báo từ các nhà đầu tư nổi tiếng được đưa ra sau khi Bắc Kinh khởi động cuộc điều tra chống độc quyền với các gã khổng lồ công nghệ, rà soát an ninh mạng với các công ty niêm yết ở nước ngoài và ra lệnh hạn chế các công ty chuyên về giáo dục. Nhà đầu tư hiện đang “vò đầu bứt tóc” không biết điều gì sẽ diễn ra kế tiếp.

“Nếu bạn đang đầu tư vào các thị trường chứng khoán, thật khó mà không có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc”, Luke Ellis, Giám đốc điều hành của Man Group, quỹ đầu cơ niêm yết lớn nhất trên thế giới, cho biết. Ông nói thêm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trông có vẻ kém hấp dẫn hơn so với 1 năm trước giữa lúc Trung Quốc giáng đòn lên nhóm công nghệ và giáo dục.

Ông Ellis cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần phải hành động nhanh hơn, vì việc nắm giữ các khoản đầu tư với thời hạn 10 năm không có ý nghĩa trong một thế giới có thể xảy ra các can thiệp và thay đổi chính sách đáng kể.

“Những gì Trung Quốc đang làm khá rõ ràng, nhưng điều đó không khác với những gì chúng tôi chứng kiến ở nhiều thị trường phương tây”, ông nói.

Dù vậy, một số quỹ đầu cơ vẫn nhận thấy tiềm năng dài hạn.

“Thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn các thị trường phát triển”, Jon Gray, Giám đốc vận hành tại Blackstone, cho biết tại hội nghị Bloomberg. “Họ có văn hóa khởi nghiệp mạnh mẽ, họ có một chính phủ muốn tăng trưởng kinh tế để cải thiện đời sống của người dân và tôi nghĩ Trung Quốc sẽ có thành quả tốt”.

Jonathan Pollock, đồng CEO của quỹ Elliott Investment Management, cũng đề xuất thị trường sẽ có cơ hội, mặc dù cho rằng sẽ khó triển khai lượng vốn lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,041.17

+30.50 (+1.01%)

Biểu đồ mã Shanghai
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại