menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Trước khi nâng hạng thị trường là giai đoạn kiếm tiền lớn nhất của nhà đầu tư

Trong suốt những năm vừa qua, câu chuyện nâng hạng thị trường luôn là một mối quan tâm lớn của nhà đầu tư, bởi họ kỳ vọng về sự minh bạch của thị trường; dòng vốn ngoại tham gia vào thị trường ngày càng nhiều hơn; các sản phẩm chứng khoán cũng đa dạng hơn và từ đó cơ hội kiếm tiền từ cổ phiếu của họ sẽ gấp 5, gấp 10 lần. Tuy nhiên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn luôn nằm trong diện xem xét nâng hạng nhưng chưa lại từng đủ điều kiện nên sẽ khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng.

Tuy nhiên, hãy nhìn nhận lại một chút. Giai đoạn mà nhà đầu tư kiếm được nhiều tiền nhất chính là giai đoạn trước nâng hạng. Tại sao?

Có lẽ nhiều NĐT đã từng trải qua thời hệ thống của thị trường liên tục gặp lỗi, nhà đầu tư chỉ được giao dịch phiên sáng. tuy nhiên quý vị có nhớ giai đoạn đó là giai đoạn cổ phiếu của quý vị x2, x3 lần không. Sau khi hệ thống mới đưa vào hoạt động, hệ quả là chúng ta có một đợt sụt giảm mạnh khiến công sức nhiều nhà đầu tư non kinh nghiệm đổ bể. Vậy những gì ngon nhất, hấp dẫn nhất là trước khi cái điều mà chúng ta kỳ vọng diễn ra.

Hệ thống mới chỉ là một phần để giúp thị trường Việt Nam đủ điều kiện để nâng hạng thôi. Và như đã chia sẻ ở trên, đây chính là giai đoạn mà quý vị có thể kiếm được gấp 5,gấp 10 lần từ thị trường chứng khoán nếu như kinh nghiệm và phương pháp giao dịch của quý vị tốt. Bởi trước khi nâng hạng thì vẫn còn rất nhiều thứ chưa được minh bạch, nhiều đội lái vẫn có cơ hội để làm giá cổ phiếu (dù đã được tiết chế hơn trước rất nhiều khi các lãnh đạo các công ty lớn bị bắt); trước khi nhiều sản phẩm mới được phát triển thì nguồn vốn lớn vẫn tập trung tại kênh cổ phiếu cho nhà đầu tư khai thác triệt để.

Trước khi nâng hạng thị trường là giai đoạn kiếm tiền lớn nhất của nhà đầu tư

Vậy, chúng ta cần hiểu, nâng hạng thị trường là gì ?

Nâng hạng thị trường chứng khoán là việc một thị trường chứng khoán của một quốc gia được nâng hạng theo đánh giá tổ chức xếp hạng uy tín. Thị trường được nâng hạng này đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xếp hạng thị trường tương ứng và thông qua bước xét duyệt, đánh giá của tổ chức xếp hạng. Việc nâng hạng thị trường không xảy ra thường xuyên. Ngay cả khi một thị trường nào đó đã thỏa mãn tất cả các tiêu chí thì vẫn cần có thời gian theo dõi, đánh giá lâu dài. Đây là nguyên tắc cơ bản của cả 3 tổ chức xếp hạng khi xem xét quyết định nâng hạng hay hạ bậc một thị trường. Đồng thời, trước khi thay đổi xếp hạng phải thông báo với các nhà đầu tư.

Việc xem xét, đánh giá và phân loại các thị trường trên thế giới do 3 tổ chức lớn thực hiện là MSCI, FTSE Russell và S&P Dow Jones. Mỗi tổ chức có danh sách các tiêu chí đánh giá riêng, tuy nhiên đều tập trung vào các khía cảnh cơ bản như:

- Ổn định chính trị

- Quy mô thị trường

- Mức độ phát triển kinh tế

- Tính thanh khoản của thị trường

- Khả năng tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài

- Khả năng lưu chuyển vốn và hiệu quả vận hành của thị trường.

So với Thị trường Cận biên như Việt Nam, nếu được nâng hạng Thị trường Mới nổi có tiềm năng phát triển, quy mô và chất lượng lớn hơn. Dòng vốn đầu tư vào Thị trường mới nổi cũng ổn định hơn. Do vậy, nâng hạng thị trường lên sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư vào thị trường nhiều hơn, đặc biệt là các nguồn đầu tư thụ động như ETF. Thực tế, mặc dù chỉ hơn 1 bậc xếp hạng, số vốn đầu tư vào Thị trường Mới nổi cao hơn rất nhiều so với vốn đầu tư vào Thị trường Cận biên. Các công ty ETF lớn trên thế giới cũng ưu tiên và tập trung vào các Thị trường Mới nổi hơn, tăng nguồn vốn nước ngoài đổ vào thị trường trong nước. Đây là điều lớn nhất mà thị trường VIệt nam nhận được nếu được nâng hạng.

Trước khi nâng hạng thị trường là giai đoạn kiếm tiền lớn nhất của nhà đầu tư

Tuy nhiên, sự kỳ vọng đã diễn ra thì thường là sẽ có một sự điều chỉnh đủ lớn sau khi thị trường nhận được thông tin chính thức. Bởi trước đó mọi kỳ vọng về thị trường đã được phản ánh vào chỉ số.

Vậy thị trường giai đoạn hiện tại có phải cơ hội thực sự tốt để nhà đầu tư giải ngân không? Chờ điều chỉnh hay tiếp tục mua vào cổ phiếu ?

Thị trường vẫn đang trong pha hồi, và đã tăng 6 tuần liên tiếp từ đáy. Dòng tiền bỏ lỡ cơ hội trước đó vẫn đang trực chờ bên ngoài, chờ đợi thị trường điều chỉnh để giải ngân. Tức cơ hội cho nhà đầu tư trong giai đoạn này vẫn lớn. Việc thị trường đang trong pha hồi, đồng nghĩa với việc đáy của thị trường vẫn còn ở phía trước, có thể là giai đoạn cuối năm 2022. Và đây lại tiếp tục là cơ hội rất lớn cho quý vị giải ngân lớn.

VN-Index thường tăng 60 - 100% trong giai đoạn đầu tiên đi lên, nhiều cổ phiếu tăng giá 5 - 10 lần trong 2 năm đầu hồi phục. Khi kinh tế suy thoái, cổ phiếu giảm mạnh là cơ hội “10 năm mới có một lần”, nếu không tận dụng cơ hội này thì lại chờ 10 năm tiếp theo.

Kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp trong quý II tiếp tục giúp thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì nền định giá thấp. Đồng thời, sự ổn định của các cân đối vĩ mô trong nước sẽ giúp kinh tế Việt Nam chống chọi và phục hồi tốt.

Về vĩ mô, “Sự phục hồi của thị trường chứng khoán của Mỹ và châu Âu phản ánh sự giải tỏa sau khi Fed và ECB đều nâng mạnh lãi suất. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc chịu áp lực khi các nhà đầu tư tiếp tục quan ngại về tình hình thị trường bất động sản tiếp tục xấu đi có thể kéo theo làn sóng nợ xấu ở ngành ngân hàng. Nhìn về tháng 8 và tháng 9, áp lực lạm phát đang dần phai nhạt với thị trường chứng khoán khi nhiều loại hàng hoá chủ chốt tiếp tục giảm, lạm phát kỳ vọng dài hạn (yếu tố được Fed đặt trọng số cao trong mô hình điều hành) đã nguội bớt. Mặc dầu vậy, Fed sẽ chưa sớm điều chỉnh chính sách thắt chặt cho tới khi các dữ liệu lạm phát và thất nghiệp có thay đổi lớn. Nỗi lo về lạm phát qua dần đưa thị trường tài chính thế giới vào nhịp phục hồi trước khi chuyển tâm điểm theo dõi sang rủi ro suy thoái. Biểu hiện sớm của rủi ro này là niềm tin tiêu dùng giảm nhanh trên toàn cầu, đơn đặt hàng mới ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu, Mỹ đều giảm mạnh. Kinh tế châu Âu sẽ đi trước vào suy thoái khi lạm phát cao và tăng trưởng yếu trong khi Ngân hàng Trung ương bắt đầu nâng mạnh lãi suất.

Về các nhóm ngành cổ phiếu tích cực, nhà đầu tư có thể tham khảo

- Xây dựng: HBC CTD HTN CTR (Giá nguyên vật liệu giảm mạnh)

- Khu công nghiệp: SZC PHR KBC (Giá cho thuê đất khu công nghiệp tăng mạnh)

- Ngân hàng: BID CTG VCB (chờ đợi chính sách hỗ trợ room tín dụng từ phía NHTW)

- Xuất khẩu cá tra: VHC IDI (Giá cá xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu gia tăng)

- Chứng khoán: SSI HCM VCI (thanh khoản thị trường phục hồi)

- Khác: VEA ( không quá ảnh hưởng bởi các chính sách vĩ mô và thị trường; lượng xe sẵn có để bán gia tăng)

Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận. Đánh giá khách quan cho anh chị. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng cộng đồng đầu tư tốt hơn.

Chúc ace đầu tư hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

23 Yêu thích
22 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại