menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu trong năm 2023?

Với tiềm năng về kinh tế, các chuyên viên phân tích tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023.

Dù đối mặt nhiều thách thức trong năm 2022, Trung Quốc nhìn chung vẫn duy trì được sự ổn định trong nền kinh tế bằng cách phối hợp một cách hiệu quả các chính sách kiểm soát COVID-19 với phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, Chính phủ nước này cũng đưa ra hàng loạt gói kích thích để hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định giá tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư toàn cầu.

Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên diễn ra tại Bắc Kinh trong ngày 15-16/12/2022, các thành viên tin tưởng rằng hoạt động kinh tế của Trung Quốc vào năm 2023 sẽ phục hồi và cải thiện.

Triển vọng tăng trưởng

Đề cập tới các chính sách tài khóa và tiền tệ, công nghiệp, khoa học và công nghệ và xã hội cho năm 2023, Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc ưu tiên ổn định kinh tế, đặt ra yêu cầu vừa theo đuổi các bước tiến vững chắc vừa đảm bảo ổn định kinh tế cho năm tới.

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết mở rộng nhu cầu trong nước và phát huy đầy đủ vai trò cơ bản của tiêu dùng và vai trò chủ chốt của đầu tư vào năm 2023.

Xét tới thực tế Trung Quốc có sẵn nhiều đòn bẩy chính sách để đảm bảo sự phục hồi bền vững, giới quan sát dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ có kết quả khả quan vào năm 2023.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết Trung Quốc có dư địa tài khóa để thúc đẩy nền kinh tế và chống lại áp lực suy giảm.

“Trung Quốc sẽ có 3 đến 4 quý tăng trưởng mạnh, bắt đầu từ quý 2 hoặc quý 3/2023”, các chuyên viên phân tích tại công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Societe Generale nhận định.

Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu trong năm 2023?

Trong báo cáo gần đây, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ hồi phục từ giữa năm 2023 và có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2023.

Sự lạc quan của các chuyên viên phân tích dựa trên nhiều dấu hiệu và chỉ số tích cực.

Một nghiên cứu của các chiến lược gia Christopher Swann và Vincent Heaney thuộc ngân hàng UBS cho hay, cổ phiếu Trung Quốc đã tăng 37% kể từ đầu tháng 11 sau những tín hiệu nền kinh tế này sẽ mở cửa trở lại.

Trong khi đó, hàng loạt công ty đa quốc gia đang mở rộng hoạt động và đầu tư vào Trung Quốc. Trong 10 tháng đầu năm 2022, khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc đại lục trên thực tế đã tăng 17.4% so với cùng kỳ, lên 168.34 tỷ USD.

Trong số các tay chơi lớn có nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen. Hãng xe này đã công bố khoản đầu tư lên tới 3 tỷ USD vào hai liên doanh mới tập trung vào nghiên cứu-phát triển sản phẩm ở Trung Quốc chỉ trong nửa cuối năm 2022.

“Các công ty lớn đã rót hàng tỷ đô vào các tài sản ở Trung Quốc đại lục vẫn đang kiên định thực hiện theo kế hoạch đầu tư”, Rhodium Group cho biết trong báo cáo trong ngày 13/12.

Tối ưu chiến dịch kiểm soát COVID-19

Nhờ củng cố các hệ thống y tế, cũng như các biến thể mới có độc lực thấp hơn và 90% dân số đã được tiêm chủng, Trung Quốc gần đây đã công bố các biện pháp mới để vừa kiểm soát dịch bệnh vừa ngăn chặn những cú sốc của COVID-19 tới xã hội và nền kinh tế.

Kể từ khi dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc đã thành công giảm thiểu thiệt hại kinh tế và bảo vệ sinh kế của người dân. Nước này đạt mức tăng trưởng GDP lần lượt là 2.3% và 8.1% vào năm 2020 và 2021.

Sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc là kết quả của việc các ngành công nghiệp nhanh chóng nối lại hoạt động nhờ các gói chính sách hỗ trợ kinh tế và chính sách kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, ông Thong Mengdavid, Chuyên gia nghiên cứu tại Viện Tầm nhìn châu Á có trụ sở tại Phnom Penh, nhận định.

Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu trong năm 2023?

Tương tự, ông Liang Guoyong, một nhà kinh tế cấp cao của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết hướng tới năm 2023, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ, với động lực tăng trưởng được củng cố đáng kể.

“Điều này sẽ cung cấp một động lực quan trọng cho sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới và góp phần vào sự ổn định chung cho toàn cầu”, ông Liang cho biết.

Động lực tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai thế giới, là nguồn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai và cũng là đối tác thương mại lớn của hơn 130 quốc gia và khu vực. Nước này luôn cam kết thúc đẩy mở cửa và đẩy mạnh thúc đẩy một mô hình phát triển mới.

Thông qua các cơ chế đa phương như Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Trung Quốc trở nên gắn kết chặt chẽ hơn với các đối tác toàn cầu và khu vực. Nhiều chuyên gia đặt hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh Trung Quốc để tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế thế giới trong thời gian tới.

“Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế, đối tác kinh doanh quan trọng nhất đối với tất cả các quốc gia và doanh nghiệp”, Jan Knoerich, Giáo sư về kinh tế Trung Quốc tại Đại học London, nói. "Triển vọng của kinh tế Trung Quốc sẽ tác động đến nền kinh tế toàn cầu”.

Dữ liệu chính thức cho thấy trong 11 tháng đầu năm, thương mại hàng hóa của Trung Quốc đã tăng 8.6% so với cùng kỳ, lên 38.34 ngàn tỷ Nhân dân tệ (5.5 ngàn tỷ USD), với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại