menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Trung Quốc nới hạn mức tín dụng lên hơn 430 tỷ USD cho ngành bất động sản

Các ngân hàng Trung Quốc mở hạn mức tín dụng trị giá hơn 3,000 tỷ nhân dân tệ (431 tỷ USD) cho những doanh nghiệp bất động sản đang thiếu tiền mặt, một động thái cho thấy chính phủ Bắc Kinh đang tạm thời tập trung vào việc ổn định nền kinh tế thay vì cắt giảm nợ của ngành này.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc, ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước này, công bố kế hoạch cấp hạn mức tín dụng trị giá 655 tỷ nhân dân tệ cho 12 doanh nghiệp, trong đó có công ty bất động sản nhà ở hàng đầu Country Garden Holdings.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, vốn là ngân hàng quốc doanh lớn thứ hai và thứ ba của nước này, không tiết lộ hạn mức tín dụng cụ thể, đánh tín hiệu có thể tăng lên trong tương lai.

Tổng hạn mức tín dụng mà các ngân hàng lớn thuộc sở hữu nhà nước và địa phương công bố đến nay đã vượt quá 3,190 tỷ nhân dân tệ. Theo đó, dư nợ cho vay đối với khối doanh nghiệp bất động sản tăng 25% từ mức 12,670 tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 09/2022.

Nguồn tín dụng mới sẽ là “phao cứu sinh” cho ngành bất động sản đang mắc nợ nặng nề, từ đó giảm bớt rắc rối mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt. Giống như các động thái gần đây nhằm nới lỏng chính sách Zero COVID, việc tăng cường viện trợ cho khối doanh nghiệp bất động sản cho thấy chính phủ Bắc Kinh đang tập trung hỗ trợ nền kinh tế.

Tuy nhiên, “chiếc phao cứu sinh” này sẽ không thể ngay lập tức giải quyết được “núi nợ” của ngành bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản có nhiều nghĩa vụ nợ, bao gồm khoản phải trả và những căn nhà đã bán nhưng chưa bàn giao.

Trước đó, Bắc Kinh vẫn luôn giữ lập trường cứng rắn trong việc cho ngành bất động sản vay vốn. Năm 2020 và 2021, chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt hạn chế, như ba lằn ranh đỏ, bao gồm giới hạn tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu và áp trần cho vay.

Bất động sản chiếm khoảng 30% GDP của Trung Quốc. Vì vậy, bất kỳ sự thay đổi nào về tín dụng đối với ngành bất động sản đều có tác động lớn đến nền kinh tế.

Xét về giá trị, doanh số bán nhà ở trong tháng 11/2022 của 100 công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã giảm 25.5% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm khoảng một nửa so với tháng 11/2020, theo cổng thông tin về bất động sản Trung Quốc. Sự hỗn loạn của thị trường nhà ở đã gây ra những bất ổn về xã hội, như việc người mua nhà ở các dự án bị ngừng thi công đã không chịu trả nợ cho ngân hàng.

Theo một nhà phân tích tại Sinolink Securities, các biện pháp hỗ trợ mà giới nhà băng tung ra sẽ giúp cải thiện dòng tiền của ngành bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại