menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Trung Quốc nhắm đến các "Xiaozuowen" gây nhiễu thị trường chứng khoán

Tin giả, tin sai không chỉ xuất hiện ở TTCK Việt Nam mà còn cả ở Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc đang cố gắng để giải quyết hiện tượng truyền thông xã hội "thổi" giá cổ phiếu.

Xiaozuowen (có nghĩa là “bài luận nhỏ” trong tiếng Trung Quốc) thường là một mục tin tức nhỏ chưa được xác minh, được chia sẻ dưới dạng hình ảnh trong các nhóm tin nhắn WeChat hoặc các ứng dụng truyền thông xã hội khác để tránh sự kiểm duyệt dựa trên văn bản của các nền tảng.

Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội Trung Quốc, ngày càng xuất hiện các ảnh chụp màn hình văn bản tuyên bố những thay đổi chính sách sắp xảy ra trong các lĩnh vực từ bất động sản đến hàng hóa đang thu hút sự chú ý ngày càng tăng của các nhà đầu tư, cũng như từ các cơ quan quản lý lo ngại về tính xác thực và động cơ đằng sau chúng.

Trong một trong những ví dụ đầu tiên về hành động chống lại thông lệ này, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) vào tháng trước đã phạt Esteel - một công ty tư vấn hàng hóa nhỏ - 360.000 nhân dân tệ (49.700 USD) vì đã xuất bản thông tin trên WeChat mà cơ quan quản lý cho là “sai sự thật” và “không có xác minh".

Các bài viết theo dạng các rò rỉ được cho là từ các bản thảo chính sách, bản ghi nhớ nội bộ và bản ghi một phần các cuộc họp ngày một nhiều và thường xuất hiện vài ngày một lần. Tác giả của chúng thường ẩn danh, nhưng các nhà bình luận, môi giới và thậm chí cả đại lý bất động sản đang sử dụng hoặc chia sẻ.

“Tôi gọi bản chất của hiện tượng này là trò chơi thứ cấp. Những khúc mắc trong nội dung chưa được thực hiện này phát sinh khi các nhà đầu tư không còn gì để giao dịch mà phải tìm kiếm sự thay đổi tiếp theo trong kỳ vọng”, một nhà phân tích định lượng tại một công ty chứng khoán Trung Quốc cho biết.

“Nếu tôi biết xiaozuowen chắc chắn sẽ gây ra phản ứng tiêu cực rất lớn từ thị trường, tôi sẽ đặt lệnh và cắt giảm rủi ro trước khi thị trường mở cửa. Nếu thông tin bắt đầu xuất hiện vào giữa trưa... , tôi sẽ phải hành động thật nhanh để vượt qua nó”, một nhà giao dịch trái phiếu ở Hồng Kông cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại