24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hùng Dũng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay 1 năm, rút tiền từ hệ thống ngân hàng

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay chính sách 1 năm, đồng thời rút ròng thanh khoản thông qua cơ chế cho vay này. Điều này là do PBOC đang chuyển hướng sang một công cụ ngắn hạn trong quá trình cải tổ khuôn khổ chính sách của mình.

Theo thông báo đưa ra vào ngày 25/09, PBOC đã cắt giảm lãi suất với cơ chế cho vay trung hạn (MLF) từ 2.3% xuống 2%. Đồng thời, PBOC cũng rút ròng 291 tỷ Nhân dân tệ (41.4 tỷ USD) thông qua MLF, đây là đợt rút tiền lớn nhất kể từ tháng 12/2021.

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay 1 năm, rút tiền từ hệ thống ngân hàng

Những động thái này diễn ra sau khi Thống đốc PBOC Pan Gongsheng công bố vào ngày hôm trước về việc giảm 30 điểm cơ bản tại một cuộc họp báo hiếm hoi ở Bắc Kinh, như một phần của gói kích thích rộng rãi nhằm phục hồi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Người đứng đầu ngân hàng trung ương cũng tiết lộ kế hoạch giải phóng 1,000 tỷ Nhân dân tệ thanh khoản dài hạn bằng cách giảm 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR).

Dường như vai trò lãi suất chủ chốt của MLF đang thuyên giảm, khi PBOC chuyển sang sử dụng lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày như đòn bẩy chính sách chính. Các khoản cho vay MLF còn lại được kỳ vọng rộng rãi sẽ dần được thay thế bằng các công cụ khác như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Khuôn khổ chính sách mới cho phép PBOC tác động một cách hiệu quả hơn đến chi phí vay trên thị trường và phù hợp với thông lệ toàn cầu.

Frances Cheung, Chiến lược gia tại Ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp, nhận định: "Nhìn về phía trước, vẫn còn dư địa để tiếp tục thay thế thanh khoản MLF bằng thanh khoản do cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc mang lại, xét đến lượng MLF đáo hạn lớn trong những tháng tới".

Bà cũng cho biết thêm rằng việc cắt giảm lãi suất cho khoản vay 1 năm trong ngày 25/09 “khiến cơ chế này phù hợp hơn với chi phí huy động vốn" trên thị trường liên ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả