menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa thông báo giảm lãi suất lần thứ hai trong 3 tháng, nhằm tăng tốc đà phục hồi kinh tế.

PBOC hôm 15/8 hạ lãi suất với công cụ cho vay trung hạn (MLF) từ 2,65% xuống 2,5%. MLF là khoản vay mà PBOC cấp cho một số tổ chức tín dụng đáp ứng tiêu chuẩn của cơ quan này. Việc hạ lãi suất sẽ giúp "duy trì thanh khoản dồi dào trong hệ thống ngân hàng", thông báo của PBOC cho biết.

Giới phân tích đánh giá động thái này là bất ngờ và sẽ mở đường cho việc giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) tuần tới. "Động thái này sẽ củng cố tín dụng tại Trung Quốc. PBOC có thể hỗ trợ thêm cho thị trường tín dụng trung hạn và mở đường cho việc giảm LPR, đặc biệt là với kỳ hạn 5 năm, để hỗ trợ ngành bất động sản đang lao đao", Ken Cheung – chiến lược gia ngoại hối tại Mizuho Bank nhận định.

Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất

Bên ngoài trụ sở PBOC tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc gần đây lao dốc. Việc nền kinh tế lớn nhì thế giới rơi vào giảm phát trong tháng 7 đòi hỏi giới chức nới lỏng tiền tệ hơn nữa để chặn lại đà xuống dốc. Rủi ro vỡ nợ của một số hãng bất động sản cũng đang làm lung lay niềm tin trên thị trường tài chính.

"Tất cả những việc này khiến giới chức phải khẩn trương hành động trước khi niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm mạnh hơn nữa", Tommy Wu – nhà kinh tế học tại Commerzbank nhận định.

Hồi tháng 6, PBOC cũng đã giảm hàng loạt lãi suất tham chiếu, trong đó có MLF. Đây được coi là tham chiếu cho LPR. Nhà đầu tư thường nhìn vào MLF để dự báo thay đổi trong LPR. Lần điều chỉnh LPR kế tiếp sẽ là thứ Hai tuần tới.

PBOC hôm nay cũng bơm thêm 204 tỷ nhân dân tệ vào thị trường thông qua các hợp đồng reverse repo (hợp đồng mua lại đảo ngược). Lãi suất của công cụ này cũng được giảm từ 1,9% xuống 1,8%.

Trung Quốc đang đi ngược với nhiều ngân hàng trung ương toàn cầu. Họ hạ lãi suất để kích thích kinh tế trong bối cảnh các nước khác tăng lãi để ghìm lạm phát.

Việc giảm lãi suất hôm nay vì thế sẽ tăng thêm sức ép lên đồng nhân dân tệ, làm dấy lên rủi ro dòng vốn rời Trung Quốc. Năm nay, nhân dân tệ đã mất 5% so với USD và là một trong những đồng tiền có diễn biến tệ nhất châu Á.

Hà Thu (theo Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại