menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Triển vọng thị trường tuần tới: Kỳ vọng nhịp hồi phục- Nhóm ngành đáng quan tâm

Cập nhật các diễn biến quan trọng tuần vừa rồi

Trong tuần vừa rồi, NHNN đã hút ròng gần 100 nghìn tỷ tín phiếu trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dư thừa. Nhận xét, kỳ hạn tín phiếu chỉ có 28 ngày nên sau khi đến hạn dòng tiền sẽ quay trở lại với thị trường. Hoạt động này trong ngắn hạn để phản ứng lại với việc chỉ số Dola Mỹ (DXY) tăng mạnh lên ngưỡng 106, mức cao nhất kể từ đầu 2023 và tỷ giá USD/VND cũng chạm gần ngưỡng 24.500 VNĐ. Với việc thanh khoản hệ thống dư thừa, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp, chênh lệch nhiều với lãi suất USD khiến các tổ chức, ngân hàng có thể tích trữ, đầu cơ USD. Do đó, NHNN hút bớt thanh khoản mục đích đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao hơn.

Triển vọng thị trường tuần tới: Kỳ vọng nhịp hồi phục- Nhóm ngành đáng quan tâm

Ngay sau các hoạt động này, tỷ giá đã nhanh chóng hạ nhiệt, từ mức mất giá 3,7% giờ chỉ còn mất giá 3% so với đầu năm và hiện ở mức 24.300 VNĐ = 1 USD. Nếu thuận lợi, hoạt động hút ròng của NHNN sẽ sớm dừng lại trong tuần tới, biểu hiện ở việc trong phiên cuối tuần, khối lượng hút ròng về chỉ còn 3.800 tỷ so với mức 10-20 nghìn tỷ các phiên trước đó.

Về việc chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ đóng cửa

Tối 30/9 (giờ Washington DC), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn, cho phép Chính phủ Mỹ hoạt động thêm 45 ngày. Với việc dự luật được thông qua, nguồn ngân sách ngắn hạn sẽ duy trì hoạt động của Chính phủ Mỹ tới ngày 17/11, cũng như cấp cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden 16 tỷ USD để hỗ trợ cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi các thảm họa tự nhiên.

Dự kiến, dự luật trên sẽ được trình cho Tổng thống Joe Biden ký trước 0h sáng 1/10 (giờ Mỹ), và xóa bỏ nguy cơ trước mắt về việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

CPI Vietnam quý 3/2023 tăng 2.89% so với cùng kỳ năm trước

Trong tháng 9, giá gạo, xăng dầu, gas trong nước tăng theo giá thế giới, giá thuê nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2023 tăng 1.08% so với tháng trước. CPI bình quân quý 3/2023 tăng 2.89% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm nay, CPI tăng 3.16% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4.49%. Mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4.5% của Chính phủ vẫn được bảo toàn.

Triển vọng thị trường:

Trong tuần vừa rồi, Vnindex đang có những nỗ lực tạo đáy tốt ở quanh ngưỡng 1120-1140 điểm khi RSI chart ngày chạm về vùng 30 -ngưỡng quá bán. Tuy nhiên thanh khoản liên tục giảm mạnh trong các phiên gần đây vẫn cho thấy sự thận trọng rất rõ ràng của nhà đầu tư. Nguyên nhân dẫn đến sự thận trọng xoay quanh câu chuyện mất giá của VNĐ và nhà đầu tư lo ngại NHNN sẽ sớm đảo chiều chính sách tiền tệ. Mình thì thấy việc đảo chiều chính sách là rất khó trong thời điểm hiện tại, nó có thể thắt chặt hơn nếu tỷ giá biến động quá bất lợi cho VNĐ, tuy nhiên xu hướng cuối năm và 2024 vẫn sẽ là nới lỏng tiền tệ. Ngay từ đầu năm, chúng ta đã xác định năm nay có thể hy sinh lạm phát, tỷ giá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hiện Chính phủ vẫn đang kiên quyết với mục tiêu GDP tăng trưởng 6-6.5%, mặc dù theo số liệu hết quý 3, mục tiêu đó rất khó để hoàn thành được. Ngoài ra, để đối phó với tỷ giá trong năm nay, NHNN cũng ở thế chủ động và có nhiều nguồn lực hơn năm 2022 rất nhiều.

Tình hình vĩ mô không có nhiều thay đổi, kết quả kinh doanh của DN trong quý 3 và quý 4 sắp công bố dự kiến cũng có sẽ sự tiến triển rất tốt. Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút vốn FDI, đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ là động lực, câu chuyện thúc đẩy đầu tư công, xuất nhập khẩu, bán lẻ hồi phục.. là các yếu tố hỗ trợ Vnindex thời gian tới.

Về danh mục cổ phiếu tiềm năng cuối năm

Ngắn hạn đánh theo KQKD quý 3 mình đang kỳ vọng ở nhóm chứng khoán, đoạn này chỉnh kha khá có thể canh mua được ưu tiên SSI VND VCI... Nhóm chứng khoán vẫn là nhóm dẫn dắt và thu hút dòng tiền rất mạnh nhờ triển vọng kinh doanh hồi phục và câu chuyện triển khai KRX cuối năm. Nhóm xuất nhập khẩu mọi người có thể chọn thủy sản, dệt may ANV VHC TNG, đầu tư công vẫn đẩy mạnh nhưng mình thấy khá khó đánh, cần đợi tín hiệu dòng tiền vào bọn này rồi giải ngân cũng được, ưu tiên HHV HUT. Khu công nghiệp mấy mã cũng tốt nhờ FDI và chuyển dịch chuỗi sản xuất khỏi TQ, gồm có KBC VGC SZC. Ngân hàng năm nay có MBB nổi bật về tăng trưởng tín dụng với CASA, hoặc STB lợi nhuận rất tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại