menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Mai

Tranh tra dự án sân gofl FLC Quảng Ninh: Loạt sai phạm 'tày trời'

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ ra hàng loạt vi phạm trong xây dựng Dự án sân golf Ngôi sao Hạ Long của Tập đoàn FLC, trong đó nhiều sai phạm không thể khắc phục.

Tập đoàn FLC (FLC Group) được coi là một trong số nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh. Những năm qua, FLC Group đã đầu tư triển khai nhiều dự án tại Quảng Ninh, trong đó có Dự án sân gofl Ngôi sao Hạ Long tại đồi Cột 3 đến đồi Cột 8, TP. Hạ Long. Mục tiêu dự án nhằm tạo điểm nhấn góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu giải trí phát triển thể lực cộng đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã để xảy ra hàng loạt vi phạm. Những sai phạm này, được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ tại kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong việc quản lý thực hiện 2 dự án do FLC Group làm chủ đầu tư gồm: Dự án sân gofl Ngôi sao Hạ Long và Quần thể Trung tâm hội nghị, khu du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC.

Đụng đâu cũng cũng sai

Kết luận chỉ rõ, năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung sân gofl Ngôi sao Hạ Long vào quy hoạch sân gofl Việt Nam đến năm 2020, nhưng báo cáo không chính xác hiện trạng khu đất đề nghị bổ sung vào quy hoạch (có 82 ha đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ).

Không những thế, về quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP.Hạ Long phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu chưa đúng thẩm quyền, làm giảm vai trò thẩm định, quản lý nhà nước chuyên ngành của các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh.

Việc phê duyệt phân khu cũng có thiếu sót khi chưa lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, khi điều chỉnh lại không tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng. Quá trình điều chỉnh làm giảm diện tích sân gofl, phát sinh đất dịch vụ, khách sạn, đất xây dựng nhà ở thấp tầng…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh 83 ha đất rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất sau khi có ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh nhưng chưa có văn bản chấp nhận của Thủ tướng. Nhà đầu tư (FLC) sau đó cũng tiến hành giải phóng mặt bằng dự án khi đang trong quá trình xin ý kiến Thủ tướng và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Uẩn khuất trong bồi thường đất

Đáng chú ý, trong quá trình giải phóng mặt bằng, UBND TP.Hạ Long và nhà đầu tư thực hiện trình tự bồi thường không đúng quy định pháp luật. Theo đó, việc giải phóng mặt bằng được UBND TP.Hạ Long và FLC thực hiện đối với trường hợp người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất theo quy định của Luật đất đai 2013.

Tranh tra dự án sân gofl FLC Quảng Ninh: Loạt sai phạm 'tày trời'

Một góc sân golf Ngôi sao Hạ Long.

Tuy nhiên, hồ sơ giải phóng mặt bằng, sử dụng đất không có văn bản tự nguyện trả lại đất của người sử dụng đất và quyết định thu hồi đất của UBND TP.Hạ Long.

Ngoài ra, việc quản lý vốn rừng của UBND TP.Hạ Long mà trực tiếp là Ban Quản lý rừng đặc dụng và cảnh quan môi trường, UBND các Phường trong phạm vi dự án còn hạn chế, trữ lượng rừng bị giảm đáng kể so kiểm kê.

TP Hạ Long và FLC cũng không báo cáo, lập phương án thu hồi rừng theo trình tự, thủ tục thu hồi rừng đối với diện tích rừng phòng hộ và rừng do UBND TP.Hạ Long quản lý.

Trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng dự án, FLC đã khởi công xây dựng công trình khi chưa có quyết định cho thuê đất và chủ trương đầu tư được Thủ tướng phê duyệt. Nhà đầu tư đã bị xủa phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng.

Đặc biệt, nhà đầu tư FLC còn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Chưa chủ động kê khai nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, chua nộp đủ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo cơ quan thanh tra, những tồn tại thiếu sót về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch không thể khắc phục được do Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, UBND tỉnh đã cho thuê đất và nhà đầu tư đã thực hiện dự án.

Tương tự, các nội dung tồn tại về trình tự thu hồi đất, thu hồi rừng không thể khắc phục được do UBND tỉnh đã cho thuê đất để thực hiện dự án.

Từ đó, Thanh tra tỉnh chỉ ra hầng loạt cơ quan phải chịu trách nhiệm. Cụ thể, trách nhiệm trong về tham mưu, đề xuất bổ sung quy hoạch thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, Phòng quản lý Đô thị, các phòng ban liên quan và UBND TP.Hạ Long chịu trách nhiệm tham mưu trong về quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP.Hạ Long, Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm về sai sót trong việc điều chỉnh 83 ha đất rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất.

Trước hàng loạt sai phạm trong quản lý, tham mưu quản lý nhà nước, Thanh tra tỉnh đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để nâng cao trách nhiệm trong công tác quản ký nhà nước.

“Nội dung tồn tại về thu hồi giá trị rừng phải được thực hiện sau kết luận thanh tra”, kết luận nêu rõ.

Dự án sân golf Ngôi sao Hạ Long có diện tích 95,52 ha, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Trong quá trình xây dựng, dự án nhiều lần bị yêu cầu dừng thi công để thực hiện việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án cũng vấp phải phản ứng gay gắt của người dân thành phố Ha Long do lo xảy ra sự cố về “bom bùn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại